Báo chí Đa phương tiện: Xu thế mới của báo chí hiện đại
(Sóng trẻ) - Năm học 2013-2014, khoa Phát thanh Truyền hình - Học viện Báo chí và Tuyên truyền bắt đầu đưa vào đào tạo một chuyên ngành mới - Báo chí đa phương tiện. Theo đề án quy hoạch, phát triển và quản lí báo chí đến năm 2025: Tập trung chú trọng đào tạo nhà báo Đa phương tiện và mở rộng quy mô báo chí Đa phương tiện.
Một khái niệm mới về báo chí
Thể loại báo chí mới xuất hiện này được biết đến với tên gọi Multimedia Journalism. Báo chí đa phương tiện được xem là một xu thế phát triển của báo chí trong thời đại toàn cầu hóa và bùng nổ thông tin. Một tác phẩm báo chí đa phương tiện, không chỉ mang đến cho độc giả lượng thông tin được cụ thể hóa qua con chữ mà còn là video, audio và hình ảnh. Đó chính là tính ''đa'' phương diện của loại hình báo chí này.
Báo chí Đa phương tiện – xu thế mới của báo chí hiện đại
Nắm bắt được xu thế chung của thời đại, hiện nay những cơ quan báo chỉ không chỉ phát hành các tác phẩm báo in như truyền thống. Bên cạnh đó họ còn thành lập các trang báo điện tử, các cổng thông tin...như: Quân Đội Nhân Dân online,Tiền Phong online... Điều đó đặt ra bài toán phải có những nhà báo năng động, có kỹ năng chuyên môn để có thể sản xuất ra các tác phẩm Đa phương tiện.
Một nhà báo Đa phương tiện nài viết bài còn phải biết sản xuất video clip, audio, chùm tin ảnh. Người chiến sĩ đa năng trên mặt trận thông tin, khi gặp bất kì tính huống nào cũng có thể xử lí được. Đó chính là tính đa phương tiện. Như vậy có thể thấy xu hướng đào tạo nhà báo đa phương tiện là một xu thế tất yếu của nền báo chí hiện đại.
Chọn báo chí Đa phương tiện - hướng đi mới nhiều cơ hội
Bùi Huyền Anh - sinh viên báo chí Đa phương tiện chia sẻ: "Khi quyết định lựa chọn đăng kí dự thi khoa Phát thanh Truyền hình mình rất phân vân giữa hai chuyên ngành Báo mạng điện tử và báo chí Đa phương tiện. Nhưng nhận thấy nhiều triển vọng từ chuyên ngành mới, mình đã quyết định đăng kí dự thi chuyên ngành Đa phương tiện. Mình hi vọng sẽ có một hướng đi đột phát và hứa hẹn hơ''.
Những sinh viên đầu tiên của chuyên ngành Đa phương tiện
Nhưng cũng đầy rủi ro và thách thức
Đầu tiên phải kể đến bộ khung giảng day còn chưa được hoàn thiện.Các giảng viên vẫn còn đang tiếp cận khung kiến thức từ nước nài.Tại Việt Nam số lượng giảng viên đủ trình độ chuyên môn giảng dạy chuyên ngành này là chưa có nhiều. Bên cạnh đó hệ thống trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy còn nhiều hạn chế.
Nài ra mức điểm cao cũng là một rào cản khá lớn đối với những bạn muốn dự thi vào chuyên ngành này. Được biết mức điểm chuẩn của chuyên ngành Đa phương tiện năm 2014-2015 là 22,5 (với khối C) và 21,5 (với khối D).
Đa phương tiện mở ra cơ hội hợp tác quốc tế
Th.S Vũ Thế Cường - GV thuộc tổ bộ môn Báo chí Đa phương tiện (Khoa PT - TH) cho biết:"Chuyên ngành Đa phương tiện là một chuyên ngành mới nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Bởi vì mới nên chúng ta chưa có hệ thống giảng dạy đầy đủ và khoa học. Nhưng chúng tôi vẫn đang nỗ lực hết sức để xây dựng và phát triển cho sự lớn mạnh của chuyên ngành đặc thù này".
Vũ Văn Ninh
Đa phương tiện K34 A2
Cùng chuyên mục
Bình luận