Bảo tàng phụ nữ Việt Nam: Tôn vinh văn hóa Việt

(Sóng trẻ) - Nhân kỷ niệm ngày 20/10, Bảo tàng Phụ nữ như một địa chỉ đỏ cho người dân cả nước đến tìm hiểu tư liệu, ôn lại truyền thống lịch sử, về những chiến công, phẩm chất tốt đẹp, sự phát triển không ngừng của người phụ nữ Việt.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam không chỉ là nơi nghiên cứu, lưu giữ bảo quản, trưng bày những di sản quý giá của Phụ nữ Việt Nam mà còn là trung tâm hoạt động giao lưu văn hoá của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ quốc tế vi mục tiêu Bình đẳng - Phát triển và Hoà bình.

2-2.png
Du khách tựu về Bảo tàng Phụ nữ vào thời điểm sát ngày 20/10. (Ảnh: Nguyễn Thuý).

Với diện tích trưng bày khoảng 1.200m² trong hai khối nhà lớn liên hoàn, bảo tàng giới thiệu 5 chuyên đề: Phụ nữ Việt Nam trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; Phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và sự nghiệp đấu tranh giải phóng phụ nữ; Nét văn hoá của phụ nữ Việt Nam qua những sản phẩm thủ công truyền thống; Trang phục phụ nữ các dân tộc Việt Nam.

6.png
Bức tượng trang nghiêm ngay giữa sảnh mang tên “Mẹ Việt Nam” do nghệ sĩ Nguyễn Phú Cường điêu khắc. (Ảnh: Nguyễn Thúy).

Gian đầu tiên là bức tượng "Mẹ Việt Nam dát vàng, cao 3,6m, do nghệ sĩ Phú Cường thực hiện. Hình ảnh người mẹ khoẻ khoắn, tràn đầy sức sống, dịu dàng và nhân hậu. Bàn tay phải của bà mở rộng thể hiện sự vượt qua mọi thử thách khó khăn; tay trái nâng một em bé hai tay đang vươn về phía trước. Trên trần nhà được bố trí những chùm đèn trắng thể hiện cho dòng sữa mẹ, một nguồn sống bất tận nuôi bao thế hệ. Bức tượng là biểu tượng cho sức mạnh, vẻ đẹp và khát vọng cuộc sống của phụ nữ Việt Nam...

1-1.png
Những bộ áo dài của 20 nhà thiết kế trong bộ sưu tập hơn 1000 áo dài đã được giới thiệu tại buổi trình diễn "Áo dài - di sản văn hóa Việt Nam" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Hàng năm, các tác giả trao tặng từ khắp mọi miền Tổ quốc trao tặng những tài liệu, hình ảnh, hiện vật cho Bảo tàng giúp phục vụ công tác nghiên cứu, sưu tầm và quảng bá về văn hóa, di sản gắn với người phụ nữ Việt Nam, góp phần khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy di sản Việt Nam trong mỗi người dân.

3.png
Khách tham quan tại Bảo tàng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành từng thông tin với báo chí: “Tôi có một tình cảm đặc biệt đối với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Vì vậy, mặc dù đã tặng hàng trăm bức hình quý giá ghi lại chiến thắng của cả dân tộc về chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử cho Bảo tàng, tôi vẫn tiếp tục muốn gửi gắm tài sản còn lại của mình vào nơi đây. Tôi tin rằng, với cách làm việc chuyên nghiệp, với uy tín của mình, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam sẽ trân trọng, lưu giữ và phát huy được giá trị của những bức hình đó”.

5.png
Bảo tàng Phụ nữ đặc biệt dành một không gian riêng để tưởng nhớ những Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: Nguyễn Thuý.

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thu hút khách thăm quan trong và ngoài nước không chỉ bởi không gian văn hóa mà còn là hình ảnh người phụ nữ Việt cần cù, chịu thương chịu khó. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN