Bí quyết ôn thi Đại học khối D của một trong mười thủ khoa xuất sắc nhất cả nước 2014

(Sóng trẻ) - Bạn Lê Thị Thùy Linh đang là sinh viên năm nhất khoa Kiểm toán, trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Thùy Linh là thủ khoa khối D1 và là một trong mười thí sinh có số điểm thi đại học cao nhất cả nước năm 2014. Cùng phóng viên Sóng trẻ tìm hiểu về phương pháp ôn thi Đại học của cô bạn này nhé!

Phóng viên (PV): Xin chào Linh, được biết em là thủ khoa khối D1 và là một trong mười thí sinh cao điểm nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm vừa rồi, cảm giác của em lúc đó như thế nào?

Thùy Linh (TL): Trong quá trình chờ đợi kết quả, em khá hồi hộp, vì thi vào khoa mà những năm trước lấy điểm khá cao nên em rất lo lắng. Khi các bạn nói với em là “ôi, mày đỗ thủ khoa rồi kìa!”, lúc đó em thực sự rất bất ngờ, em không tin được, em chạy tới ôm lấy mẹ, gia đình em ai cũng vui mừng trước thông tin này.

PV: Em đã ôn thi như thế nào với ba môn cụ thể Văn, Toán, Tiếng Anh?

TL: Về môn Toán, em chia ra từng dạng, từng chuyên đề, vừa học lý thuyết vừa làm bài tập thực hành với từng chuyên đề ấy để có kiến thức chắc về từng chuyên đề, học theo kiểu cuốn chiếu. 

Với môn Văn, em chú tâm vào phần giảng văn hơn, tập trung vào những đề chính và học phương pháp làm đề, không học dàn trải. Riêng phần văn nghị luận xã hội, em thấy khá đa dạng và phong phú nên em thường chia ra thành các vấn đề nổi trội trong thời gian đó, đồng thời thường xuyên xem thời sự và đọc sách báo, sau đó ghi lại những vấn đề quan trọng. 

Còn với môn Tiếng Anh, đây là môn chuyên của em nên em không gặp nhiều khó khăn lắm, mỗi ngày em ôn lại những đề cô đã dạy và làm một số đề mới, vừa làm vừa tính thời gian căn chuẩn sao cho hợp lý và thích nghi dần với việc làm bài trong thời gian giới hạn. Em thường viết từ mới lên những mẩu giấy note rồi dán lên chỗ mình có thể dễ thấy trong nhà để mỗi ngày mình có thể ôn luyện nó, hoặc em thường nhờ anh/chị trong gia đình mà có biết tiếng Anh hay bạn thân cùng ôn luyện với mình. Với phần phát âm, em thường nghe nhạc nước nài để quen với cách phát âm của họ, mình vừa học lại vừa giải trí luôn. Ở lớp cô giáo đặt khá nặng về ngữ pháp, em thường luyện các dạng bài gắn liền với từng dạng ngữ pháp đó.

94a3a2588_songtrebiquyetonthidaihoccuathukhoakhoid2014.jpg
Thùy Linh (đeo kính, hàng thứ hai từ trái sang) cùng các bạn trong một hoạt động tình nguyện của trường 

PV: Em phân phối thời gian như thế nào cho ba môn Văn, Toán và Tiếng Anh?

TL: Với cá nhân em thì em không quá chú tâm vào môn nào đấy mà dàn đều thời gian cho từng môn. Nhưng em cảm thấy còn hơi yếu môn Toán thì dành nhiều hơn một chút thời gian cho nó, nhưng không phải vì thế mà chỉ học Toán mà bỏ bê hai môn kia. 

PV: Em thấy học khối D có khó khăn gì không?

TL: Em đang học khối xã hội sẽ gặp một chút khó khăn hơn so với các bạn chuyên tự nhiên về phần logic và gặp khó khăn hơn với môn Toán.

PV: Trong quá trình ôn thi, em có hay gặp stress không? Nếu có thì em thường giải tỏa căng thẳng như thế nào?

TL: Em cũng có hay gặp stress, nhất là vào thời gian thi thử, em không đạt được số điểm mà mình đã tự đặt ra với bản thân. Nhưng gia đình và bạn bè luôn động viên em. Trong những lúc như vậy, em thường cùng bạn bè đi chơi thể thao, đi dạo để hít thở không khí, giải tỏa căng thẳng.

PV: Em có học thêm nhiều ở trung tâm hay các lớp ôn thi ở trường không hay chỉ tự ôn thi là chính?

TL: Em có đi học thêm, riêng môn tiếng Anh là môn chuyên nên em đa phần tự học, còn Văn và Toán em có học thêm ở các lớp trong trường mở ra để thầy cô hướng dẫn cách tổng hợp kiến thức.

PV: Theo em, các bạn học sinh lớp 12 có nên đi luyện thi ở các lò luyện thi không?

TL: Cá nhân em thấy việc luyện thi ở lò luyện cũng tốt nếu các bạn thấy nhận được nhiều kiến thức ở đó, còn nếu học ở lò luyện quá vất và không thoải mái thì các bạn có thể ôn thi ở trường và tự học là chính. 

94a3a2588_songtrebiquyetonthidaihoccuathukhoakhoid20141.jpg
Thùy Linh (thứ hai từ trái sang) sẽ tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi của trường Đại học Kinh tế Quốc dân

PV: Có rất nhiều bạn thủ khoa đã chia sẻ là chỉ ôn thi trong sách giáo khoa chứ không ôn trong sách nâng cao và sách tham khảo, ý kiến của em về vấn đề này như thế nào?

TL: Đối với cá nhân em thì em vẫn vừa học trong sách giáo khoa vừa kết hợp làm thêm các bài tập trong một số sách tham khảo. Đó là những cuốn sách mà thầy cô và bạn bè tư vấn cho. Như em thấy thì học ở trong sách giáo khoa cũng có thể đạt được điểm khá rồi nhưng muốn điểm số cao hơn thì có thể học và làm bài tập thêm trong sách tham khảo mà thầy cô gợi ý.

PV: Việc học tập hiện giờ của em thế nào? 

TL: Năm vừa rồi em cũng đạt loại giỏi, nài thời gian học tập, em còn tham gia một số hoạt động tình nguyện của trường nữa. Điều này sẽ giúp em thích nghi tốt hơn với môi trường đại học.

PV: Em có lời nhắn nhủ gì tới những bạn học sinh lớp 12 trong kỳ thi Đại học, Cao đẳng sắp tới?

TL: Năm nay, sau khi biết kết quả thi các em mới nộp hồ sơ vào các trường đại học, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các em. Vì đây lầ lần đầu tiên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng hình thức thi như thế này, có thể các em sẽ không quen, cảm giác hoang mang và lo lắng nhưng các em lại có thể biết được trình độ của mình ở mức nào. Em muốn nhắn nhủ tới các sĩ tử năm nay là các em hãy bình tĩnh, tự tin và cố gắng làm hết sức mình, luôn giữ cho mình sự thoải mái nhất kể cả trong lúc ôn thi hay làm bài thi.

PV: Cảm ơn em về cuộc trò chuyện này!

Lương Ánh
Báo mạng điện tử K32
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN