Biến đổi khí hậu khiến người dân Ấn Độ vật vã vì nắng nóng kỷ lục

Với nhiệt độ trung bình toàn quốc ở mức 33,1 độ C, cao hơn gần 1,86 độ C so với thông thường, mức nhiệt có khi lên tới 45 độ C, mới đây ngày 27/4 Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cảnh báo người dân về nguy cơ hỏa hoạn.

Không chỉ nắng nóng, hiện tượng “nhiệt độ bầu ướt” cũng là vấn đề đang thách thức giới hạn chịu đựng của người dân Ấn Độ. “Nhiệt độ bầu ướt” là đơn vị nhiệt độ thấp nhất có thể đạt được khi không khí bão hòa hơi nước, thường không quá 31 độ C. Khi “nhiệt độ bầu ướt” cao hơn 35oC, không khí không thể hấp thụ thêm hơi nước, khiến mồ hôi không bay hơi, làm cho con người gặp các hiện tượng sốc nhiệt như mệt mỏi, chuột rút, phát ban, đặc biệt là tình trạng say nắng với nguy cơ tử vong chỉ sau vài giờ. Các bác sĩ Ấn Độ cho biết, nhiều người dân đã phải nhập viện do say nắng hoặc các vấn đề liên quan đến nắng nóng. Khoảng 60-70% bệnh nhân là trẻ em bị nôn mửa, tiêu chảy, suy nhược cùng nhiều triệu chứng khác. Bang Maharashtra ở phía tây Ấn Độ đã báo cáo 25 ca tử vong vì nắng nóng từ cuối tháng 3-2022, con số cao nhất trong vòng 5 năm qua.

anh-1.jpg
Một cô gái bán nước dùng ô che nắng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 27/4 (Ảnh: REUTERS).
anh-2.jpg
Một người đàn ông phá vỡ một khối nước đá để phân phát cho cư dân một khu ổ chuột ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 28/4 (Ảnh: REUTERS).

 

Theo Friederike Otto - nhà khoa học khí hậu tại Đại học Hoàng gia London cho hay, biến đổi khí hậu khiến nắng nóng xảy ra thường xuyên hơn với nền nhiệt cao hơn. Các đợt nắng nóng sẽ tấn công Ấn Độ khoảng 4 năm một lần thay vì 50 năm một lần như trước đây.

Ngoài ra, các chuyên gia còn nhận định, nguyên nhân dẫn tới các đợt nắng nóng ở Ấn Độ là do lượng mưa trung bình tại khu vực Nam Á sụt giảm một cách bất thường trong những tháng qua. Các hình thái thời tiết trên tạo nên tình trạng thiếu nước, hạn hán ở nhiều khu vực của Ấn Độ và Pakistan.

anh-3.jpg
Nông dân Ấn Độ lo lắng về việc thu hoạch lúa mì với tình trạng thời tiết hiện tại. Thị trường lúa mì toàn cầu đang chịu nhiều áp lực vì xung đột Nga-Ukraine. Điều này có thể sẽ làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn (Ảnh: Getty Images).

 

anh-4.jpg
Tắm dưới trời nắng ở Ahmedabad, Ấn Độ, ngày 30/4 (Ảnh: REUTERS).

 

Nắng nóng không chỉ gây ra phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân mà còn tác động xấu tới hoạt động sản xuất ở Ấn Độ. Tình trạng cắt điện luân phiên gây ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động kinh tế đang hồi phục sau đại dịch, đồng thời làm gián đoạn các dịch vụ thiết yếu như bệnh viện, trường học. Nhiều khu dân cư ở các bang như Uttar Pradesh, Punjab, Haryana và Rajasthan liên tục bị cắt điện 7-8 giờ/ngày. Không những thế, nắng nóng cũng tàn phá nhiều loại cây trồng, trong đó có lúa mì, rau củ, trái cây. Sản lượng lúa mì ở một số khu vực tại Ấn Độ đã giảm gần 50%. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu hụt lương thực trong thời gian tới.

Một người dân ở thành phố Amritsar, phía bắc Ấn Độ cho biết: “Tình hình rất tồi tệ. Trời cực kỳ nóng và chúng tôi rất lo lắng về tình trạng mất điện”.

Tại bang Odisha, miền đông Ấn Độ, giới chức trách cho biết, một người đàn ông 64 tuổi đã chết vì sốc nhiệt hôm 25/4 và hàng trăm người trong khu vực này cũng phải tiếp nhận điều trị y tế vì nắng nóng, các trường học phải đóng cửa. Trong khi bang Tây Bengal lân cận phải kéo dài kỳ nghỉ hè của học sinh thêm nhiều ngày. Nắng nóng kèm mưa ít trên toàn khu vực còn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy rừng, tàn phá nghiêm trọng mùa màng và làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống người dân ở quốc gia này.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN