“Bông hoa biên cương” tâm huyết với nghề đan lát thủ công của dân tộc Tày tại Cao Bằng

(Sóng trẻ) – Nghệ nhân làng nghề Việt Nam 2020 lĩnh vực mây tre đan Hoàng Thị Nhuận là người phụ nữ tiêu biểu trong việc gìn giữ giá trị của nghề đan mây, tre thủ công của người dân tộc Tày Cao Bằng.

Nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận sinh năm 1956 tại xã Hồng Việt, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng trong một gia đình dân tộc Tày. Ngay từ nhỏ, nữ nghệ nhân đã được tiếp xúc với tre, mây, nứa và những đồ thủ công của gia đình. Chính vì vậy, người phụ nữ ấy có một tình yêu nồng nàn và sự tâm huyết dành cho nghề thủ công đan tre, mây của dân tộc Tày.

Nghề đan lát thủ công của dân tộc Tày tại Cao Bằng có nhiều điểm khác biệt với những vùng miền khác. Ngay cả những địa phương riêng tại Cao Bằng lại có những cách đan, họa tiết, hoa văn khác nhau.

Theo nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận, để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh cần rất nhiều bước như tuốt tre, mây, luộc và phơi khô. Cùng với đó là yêu cầu sự khéo léo riêng đối với mỗi sản phẩm. Vậy nên, để duy trì và phát triển nghề thủ công truyền thống này không phải điều dễ dàng.

“Khó khăn lớn nhất trong việc làm ra sản phẩm nằm ở việc bảo quản nguyên liệu và sản phẩm. Muốn chống ẩm, mốc, mối mọt cho sản phẩm mây, tre đan phải thực hiện theo cách truyền thống là luộc nguyên liệu trước khi đan và phơi khô mất nhiều thời gian”, nữ nghệ nhân chia sẻ.

Cũng chính sự tỉ mỉ, tận tâm của người làm nghề đan lát thủ công dân tộc Tày mà những sản phẩm tại Cao Bằng luôn mang vẻ đẹp riêng không lẫn với bất cứ đâu.

img_2727.JPG
img_2759.JPG
Những sản phẩm đan lát của người dân tộc Tày Cao Bằng đa dạng mẫu mã, chủ yếu phục vụ cho sinh hoạt gia đình.

Vì lòng yêu nghề và gắn bó với nghề nên mặc dù có thời gian thoát ly gia đình và công tác tại Sở Văn hóa tỉnh Cao Bằng, nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận vẫn không ngừng học hỏi và tìm kiếm các cách đan lát khác nhau để cho ra những sản phẩm độc đáo hơn. Mới đầu, nghệ nhân chỉ thực hiện những sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt gia đình như sàng, rổ, giá,… Tuy nhiên, nhận thấy tiềm năng và muốn gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc, bà đã tham gia dạy nghề cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

img_2746.JPG
img_2744.JPG
Nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận tới truyền nghề cho một hộ dân tại xã Minh Khai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Mặc dù tâm huyết với nghề đan lát thủ công của dân tộc Tày là vậy, nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận vẫn không tránh khỏi những lo lắng: “Gắn bó với nghề từ khi còn nhỏ, gắn bó với nghề là vậy nhưng tôi vẫn luôn trăn trở về việc bảo tồn và truyền nghề cho lớp trẻ. Mặc dù bản thân tôi luôn cố gắng tìm kiếm những người đam mê với nghề, động viên họ nhưng cũng không tránh khỏi sự mai một dần của nghề thủ công đan lát dân tộc Tày”.

co-nhuan-nhan-danh-hieu.jpg
Nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận nhận danh hiệu Nghệ nhân làng nghề 2020 (Nguồn: Báo Cao Bằng)

Với những cống hiến của nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận, bà đã giành được nhiều giải thưởng từ trung ương tới địa phương, trong đó phải kể đến giải thưởng Nghệ nhân làng nghề 2020 danh giá. Hy vọng với sự tận tâm của mình, nghệ nhân Hoàng Thị Nhuận sẽ giúp nghề thủ công đan lát của dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng khẳng định được giá trị và ngày càng phát triển hơn nữa.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN