Chèo "Kéo" và hành trình giữ hồn văn hóa truyền thống của người trẻ
(Sóng trẻ) - Giữa nhịp đập nhanh của đời sống hiện đại, của sự hội nhập và giao thoa giữa các nền văn hóa trên thế giới, nghệ thuật truyền thống nước nhà liệu có thể tồn tại trong tương lai, khi người trẻ ngày càng chuộng văn hóa quốc tế như KPOP, US-UK?
Xuất phát từ mong muốn kéo gần khoảng cách giữa truyền thống và hiện đại, sự kiện Chèo “Kéo” ra đời như một thử nghiệm văn hóa đầy cảm xúc. Diễn ra vào ngày 1/6, sự kiện được nhóm sinh viên thuộc Khoa Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại - Học viện Ngoại giao tổ chức, phối hợp với Nhà Hát Chèo Việt Nam, cùng sự bảo trợ tổ chức của 2 đơn vị uy tín hàng đầu: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Ngoại Giao.

Ngoài ra, Chèo “Kéo” cũng thu hút sự quan tâm đông đảo từ các tổ chức và cá nhân có sức ảnh hưởng để cùng đồng hành, rút ngắn khoảng cách giữa người trẻ hiện đại và nghệ thuật Chèo truyền thống.
Nhà sáng tạo nội dung Lê Anh Nuôi chia sẻ về chương trình: “Chèo là một loại hình nghệ thuật dân tộc cần được bảo tồn! Tuy nhiên nghệ thuật Chèo ngày càng hiếm thấy, giới trẻ gần như rất ít người biết về Chèo”. Đồng thời, anh cũng bày tỏ sự thích thú đối với tên của sự kiện: “Chèo “Kéo” - Kéo GenZ gần với Chèo hơn, mình nghĩ đây là một hoạt động rất ý nghĩa và tích cực để bảo tồn, gìn giữ loại hình nghệ thuật văn hóa của Việt Nam ta".

Về những khó khăn khi thực hiện chương trình, anh Hà Lâm Tùng - Phó Ban Tổ chức sự kiện Chèo “Kéo” cho biết: “Gen Z lớn lên cùng TikTok, YouTube, âm nhạc hiện đại… nên việc để Chèo 'chen chân' vào đời sống văn hóa thường ngày của các bạn không hề dễ dàng. Ngôn ngữ cổ, lối diễn xuất ước lệ, các làn điệu dân gian... có thể khiến Chèo trở thành một 'ẩn số' khó hiểu với người trẻ, nếu không có cách dẫn dắt phù hợp".
Về định hướng, anh Tùng chia sẻ: “Để chèo giữ vững nét truyền thống trong thời đại số, điều quan trọng là phải 'giao tiếp' với người trẻ theo cách họ hiểu và yêu thích. Không cần thay đổi bản chất của chèo, mà nên làm mới cách kể: đưa Chèo lên mạng xã hội, kết hợp với công nghệ, hình ảnh đẹp, âm nhạc hiện đại để tạo điểm chạm đầu tiên. Những buổi biểu diễn tương tác, workshop trải nghiệm, hay nội dung ngắn gọn trên TikTok, Reels… sẽ khiến Chèo trở nên gần gũi hơn. Đồng thời, việc giữ gìn tiếng nói, làn điệu, phục trang – những tinh hoa đặc trưng – cũng rất cần thiết để Chèo không bị 'làm mới' quá đà. Truyền thống không nên bị đóng khung, mà cần được sống tiếp qua cách kể của thời đại".
Với 2 hoạt động chính gồm Triển lãm “Chạm nét Chèo” và Đêm diễn “Say lời hát”, Chèo “Kéo” hứa hẹn là một trải nghiệm văn hóa hấp dẫn, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống trong đời sống hiện đại, đồng thời tạo nên không gian giao lưu văn hóa đặc sắc dành cho giới trẻ.

Triển lãm và đêm diễn sẽ diễn ra vào ngày 1/6.