Bức "Thiếu nữ chải đầu" được bán với giá 8.5 tỉ đồng, vượt xa dự kiến

(Sóng trẻ)- Bức "Thiếu nữ chải đầu" của họa sĩ Trần Tấn Lộc được bán 338.000 euro (8,5 tỉ đồng) tại phiên đấu "Họa sĩ châu Á, tác phẩm quan trọng".

Trong phiên đấu của Aguttes chiều 14/3 (theo giờ địa phương), tranh được ấn định ở mức gấp hơn hai lần mức dự đoán của nhà đấu giá, bao gồm thuế phí.

Theo Aguttes, tranh ra đời năm 1932, được cho là vẽ vợ của em trai họa sĩ. "Thiếu nữ chải đầu là bức duy nhất của Trần Tấn Lộc được biết cho tới nay vẽ bằng mực và màu trên lụa - kỹ thuật đặc biệt được giảng dạy tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào khoảng năm 1930", nhà đấu giá viết. Góc dưới bên trái tác phẩm có chữ ký họa sĩ và ngày tháng. Mặt sau tranh có ghi dòng chữ "Một bữa tiệc cho đôi mắt". Tranh thuộc bộ sưu tập tư nhân, được mua ở Việt Nam trước năm 1950 và đưa sang Pháp khoảng năm 1976.

Trần Tấn Lộc (1906-1968), là họa sĩ vẽ tranh minh họa, quảng cáo nổi tiếng tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp khoa Trang trí, Trường Bách nghệ Hà Nội. Năm 1930, ông tham gia cuộc thi vẽ quảng cáo ở Sài Gòn và đoạt giải nhì. Ông được mời vẽ các đồng bạc Đông Dương, Quốc huy Việt Nam... Họa sĩ làm việc tại Công ty Mỹ thuật Hà Nội cho đến cuối đời.

Dù nhiều nhà quan sát dự báo phiên đấu giá sẽ thất bại vì những ồn ào chuyên môn này nhưng kết quả lại khiến mọi người bất ngờ khi giá bán ra gấp đôi mức ước định.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi nhận định: "Con số đáng ngạc nhiên nhưng cũng là tín hiệu vui chứng minh tranh Việt ngày càng có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nhà đấu giá cần phải có một đội ngũ thẩm định cẩn trọng hơn, làm việc nghiêm túc và chân thật hơn".

Trong phiên đấu giá này có 45 tác phẩm do các họa sĩ, giáo viên Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương sáng tác được chào bán. Kết thúc phiên, các tác phẩm đem về 3,9 triệu euro (khoảng 98 tỉ đồng).

Tác phẩm Lên đồng chép từ bức tranh cùng tên của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh
Tác phẩm Lên đồng chép từ bức tranh cùng tên của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh

Phiên "Họa sĩ châu Á - tác phẩm quan trọng" gồm 46 tranh, trong đó phần lớn của các danh họa Việt như Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm... Ngoài ra, một số tác phẩm của Alix Aymé và Henri Mege - hai họa sĩ người Pháp yêu thích và chịu ảnh hưởng của mỹ thuật châu Á, trong đó có Việt Nam - được đấu giá.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN