Các nhà khoa học phát hiện ra chủng HIV mới

(Sóng trẻ) - Lần đầu tiên sau gần hai thập kỉ, các nhà khoa học phát hiện ra một chủng HIV mới.

Theo Abbott Laboratories, nơi thực hiện nghiên cứu cùng Đại học Missouri, Kansas, chủng này là một phần của nhóm M thuộc chủng HIV-1, nhóm chính gây ra đại dịch HIV toàn cầu. Các nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí JAIDS (Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes) vào thứ Tư vừa rồi.

fdf1518b7_istock687639914.jpg

Chủng HIV mới là một phần của nhóm M thuộc chủng HIV-1, nhóm chính gây ra đại dịch HIV toàn cầu
(Ảnh: Independent)

HIV có vô số các chủng loại khác nhau, và cũng tương tự như các loại virus khác, nó có khả năng biến đổi theo thời gian. Được biết, đây là chủng HIV nhóm M mới đầu tiên được xác định kể từ sau khi hướng dẫn phân loại HIV ra đời vào năm 2000. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác định được chủng virus nào đang lưu hành để thuận tiện cho việc xét nghiệm và phát hiện bệnh có hiệu quả.

“Đối với việc thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, đây có lẽ là một thử thách thực sự”, Mary Rodgers - đồng tác giả bài báo cáo, nhà khoa học chính của Abbott – phát biểu. Cô cho biết, công ty Abbott đã xét nghiệm khoảng hơn 60% nguồn cung cấp máu trên thế giới để tìm kiếm các chủng HIV mới cũng như theo dõi các chủng loại đang lưu hành. Chỉ bằng cách này, các nhà khoa học mới có thể “xác định chính xác, bất kể chủng virus xuất hiện ở nơi nào trên thế giới”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho hay: các phương pháp điều trị hiện tại đối với HIV vẫn có hiệu quả chống lại chủng này cũng như các loại khác. Tuy nhiên, việc tìm ra chủng mới sẽ cung cấp một bản đồ hoàn thiện hơn về cách thức phát triển của HIV.

“Không cần phải run sợ hay lo lắng đâu”, tiến sĩ Fauci nói, “Rất ít người nhiễm phải chủng virus này”.

fdf1518b7_hivtreatment.jpeg

Các phương pháp điều trị hiện tại đối với HIV vẫn có hiệu quả chống lại chủng này (Ảnh: Yale News)

Để các nhà khoa học thừa nhận một chủng virus mới, trước đó phải có ba trường hợp độc lập liên quan tới chủng này được phát hiện. Được biết, trước kia tại Cộng hòa Dân chủ Con đã phát hiện hai mẫu đầu tiên vào năm 1983 và 1990.

Theo nhà khoa học Rodgers, hai mẫu được phát hiện thời gian đó “rất khác thường và không hề khớp với các chủng khác”. Mẫu thứ ba cũng được tìm thấy tại Con vào năm 2001. So với hai mẫu trước, mẫu này có phần nhỏ hơn, và tuy nó có cấu trúc tương tự, song các nhà khoa học vẫn muốn kiểm tra toàn bộ bộ gen để xác định chắc chắn. Thời đó, công nghệ để xác định đây có phải là chủng mới hay không vẫn chưa được phát triển. Chính vì vậy, cùng vào năm 2001, các nhà khoa học của Abbott Laboratories đã xây dựng các kỹ thuật mới để nghiên cứu.

Không rõ biến thể của loại virus mới này có tác động đến cơ thể theo những cách nào, đặc biệt là khi nó hoạt động khác biệt. Song hiện tại, các phương pháp điều trị HIV hoàn toàn có thể chống lại nhiều chủng virus khác nhau, và mọi người tin rằng những phương pháp này có khả năng chống lại chủng virus mới kể trên.

“Phát hiện này nhắc chúng ta rằng để chấm dứt đại dịch HIV, ta phải giữ vững nhận thức rằng loại virus này liên tục biến đổi, vậy nên phải áp dụng các công nghệ tân tiến nhất để theo dõi sự phát triển của nó”, tiến sĩ Carole McArthur, giáo sư Đại học Missouri khẳng định.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hiện nay có khoảng 36.7 triệu người đang sống chung với HIV. Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS – UNAIDS – ước tính trong năm 2016, có khoảng 1.8 triệu ca nhiễm mới.

Phạm Phương Linh (Theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN