Các tác phẩm tranh giải Sách Quốc Gia năm 2022

(Sóng trẻ) - Ban Tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5 năm 2022 đã công bố danh sách đề cử giải thưởng gồm 26 cuốn sách, bộ sách. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm thu hút nhiều nhà xuất bản, nhiều tác giả hơn năm trước. Cụ thể, có 48/57 nhà xuất bản tham gia (tăng một nhà xuất bản so với mùa giải lần thứ tư) với 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (tăng 14 tên sách và bộ sách, 21 cuốn sách so với mùa giải lần thứ tư). Toàn bộ sách dự giải là sách in, chưa có sách điện tử.

thiet-ke-chua-co-ten.jpg
Phát biểu tại họp báo, ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội Xuất bản Việt Nam nói rằng: "Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Các Hội đồng chấm Sơ khảo, Hội đồng chấm Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải". (Ảnh: Vy Anh)

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhận xét quy trình chấm giải năm nay chặt chẽ, thận trọng hơn và đã thu thập được ý kiến của dư luận, người có chuyên môn để xét giải. Không phải mảng nào cũng tìm được giải A, nhưng tác phẩm nào được giải A là tác phẩm chất lượng thực sự, có giá trị thực sự. 

Tại họp báo, đại diện ban tổ chức cũng cho biết đã có kết quả nhưng chưa công bố cụ thể. Ba mức giải A, B, C, được trao cho năm mảng sách: chính trị - kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - văn học nghệ thuật, thiếu nhi.

Danh sách đề cử sách năm nay bao gồm: 

Sách chính trị: Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam, Hồ Chí Minh: Những bài viết và những cuộc tranh đấu, Hoàng Việt nhất thống dư địa chí. Sách kinh tế: FDI - Nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới, Lịch sử đồng tiền Việt Nam, Việt Nam 2020-2040 dưới góc nhìn dân số học và kinh tế học.

Sách Khoa học tự nhiên và công nghệ: Bệnh học ngoại khoa (5 cuốn): Tiết niệu - Nhi, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Tim mạch - Lồng ngực, Tiêu hóa; Vật liệu Polymer Composite: Khoa học và Công nghệ; Công nghệ tạo vaccine cúm gia cầm từ thực vật từ nghiên cứu đến định hướng ứng dụng tại Việt Nam; Bác sĩ tốt nhất của nhà mình; Nguồn gốc các loài; Bộ sách 2 cuốn: Ung thư - Tin đồn và sự thật; Ứng dụng vi sinh vật vào canh tác cây ăn quả.

Sách Khoa học xã hội và nhân văn: Tâm lý học xã hội trong cuộc sống hiện đại, Trống đồng Kính Hoa - Bảo vật quốc gia Việt Nam, Lược sử Trung Quốc họa, Văn minh vật chất của người Việt, Huyền thoại về một vùng đất - Không gian văn hóa Tây Nguyên qua sử thi Ê-đê, Lịch hai mươi mốt thế kỷ.

Sách Văn hóa - văn học nghệ thuật: Cô bé nhìn mưa, Nậm Ngặt mây trắng, Con đường giải mã văn học trung đại Việt Nam.

Sách Thiếu nhi: Cà Nóng chu du Trường Sa, Cá voi Eren đến Hòn Mun, Bộ sách The lemonade war: Thương vụ nước chanh, Phiên tòa khối bốn, Chiếc chuông mất tích, Bộ sách Người sao chổi.

a1-sach-de-cu-1-2445_20220924073632.jpg
Các tác phẩm tranh giải. (Ảnh: BTC).
Giải thưởng Sách Quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam và Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức. Là sự tiếp nối và mở rộng của giải thưởng Sách Việt nam được trao thưởng hàng năm cho những tác phẩm có giá trị nổi bật về chính trị tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ nhằm ghi nhận và tôn vinh những cuốn Sách hay và Sách đẹp đến cộng đồng, khích lệ các tác giả dịch giả, những nhà khoa học, những người tham gia công tác xuất bản, in và phát hành sách để nâng cao dân trí và bảo vệ xây dựng cũng như phát triển đất nước.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN