Các viện dưỡng lão của châu Âu “gồng mình” đấu tranh với COVID - 19

(Sóng trẻ) - Các viện dưỡng lão trên khắp châu Âu đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở người già. Trước đó, Chính phủ Pháp tiết lộ 1416 người không đủ sức chống chọi  virus SARS - CoV – 2.

364c0be27_0404_a.jpg

Nhà dưỡng lão ở Napoli được sơ tán vào ngày 3/ 4.

Một cảnh báo đã đưa ra cho thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, với các báo cáo về hàng chục người chết trong hai viện dưỡng lão.

Các cư dân ở thành phố Naples của Ý đã được đưa đến bệnh viện sau khi một ổ dịch tại một viện dưỡng lão ở thành phố này đã cướp đi nhiều sinh mạng.

Các cảnh báo cũng được đưa ra cho gần 100 viện dưỡng lão xung quanh thủ đô Stockhom của Thụy Điển. Mặc dù các nhà chức trách ở khu vực Stockholm chưa đưa ra số liệu cụ thể, nhưng đài truyền hình công cộng SVT cho biết: hơn 400 người đã bị nhiễm bệnh và khoảng 50 người đã chết ở khu vực này.

Chuyện gì đang xảy ra ở Pháp?

Ông Jérôme Salomon – Tổng cục trưởng Y tế Pháp lần đầu tiên tiết lộ; kể từ khi dịch bùng phát đến ngày 2/ 4 có ít nhất 884 người trong các viện dưỡng lão đã tử vong, và sau đó vào ngày 3/ 4 con số đã tăng lên 1416 người.

364c0be27_0404_b.jpg

Cảnh một viện dưỡng lão tại Pháp.

Tính đến hiện tại, có 6507 người ở Pháp đã chết vì virus corona.

364c0be27_0404_d.jpg

Việc kiểm soát đi lại của người dân sẽ được giữ nguyên ít nhất là trong 2 tuần tới.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khu vực Grand Est gần biên giới Đức, nơi có 2/3 số viện dưỡng lão đã bị cuốn vào đại dịch. Cơ quan y tế khu vực ARS cho biết: 570 người cao tuổi đã chết do virus corona ở Grand Est.

Chuyện gì đang xảy ra ở Madrid, Tây Ban Nha?

Tại Tây Ban Nha, nơi có 11198 người đã chết trong đại dịch, và khu vực Madrid bị ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 5000 người chết.

Chủ tịch của khu vực Madrid - Isabel Díaz Ayuso, ước tính khoảng 3000 người đã chết trong các viện dưỡng lão vào tháng 3 và cho biết thêm con số này cao hơn 2000 so với trung bình số người chết trong 1 năm.

364c0be27_0404_e.jpg

Một viện dưỡng lão ở miền nam Tây Ban Nha trong  đại dịch Covid - 19

Các bệnh viện đã chứng kiến sự bùng phát kinh hoàng của dịch Covid - 19 dẫn đến sự sụp đổ nhân sự. Tháng trước, quân đội đã được gọi đến để giúp đỡ tại nhà dưỡng lão và họ tìm thấy các bệnh nhân lớn tuổi bị bỏ rơi, có một số trường hợp đã tử vong.

 364c0be27_0404_c.jpg

Nại ô Leganes trở thành điểm nóng về sự lây lan virus.

Tại viện dưỡng lão Vitalia ở Leganés, nại ô thủ đô Tây Ban Nha, đã có 43 trường hợp tử vong. Và đã có 46 ca tử vong do virus corona trong nhà dưỡng lão gần đó. Chỉ riêng hai cơ sở này đã có báo cáo về gần 90 trường hợp tử vong liên quan đến virus SARS – CoV - 2.

"Giá như họ không lãng phí thời gian"

Hàng trăm người chết đã được báo cáo trước đó trong cuộc khủng hoảng ở miền bắc Italy do sự lây lan của virus corona, và số ca nhiễm mới đã lan rộng ở phía Nam thành phố Naples.

Trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus, các nhân viên y tế đã chuyển các thiết bị y tế và các bệnh nhân cao tuổi đến bệnh viện.

Người thân của một bệnh nhân nói với truyền thông địa phương rằng: những người quản lý viện dưỡng lão đã cầu xin các cuộc kiểm tra nhưng chỉ sau khi ai đó chết thì mới được chú ý.
Một người dân đã cho rằng: "Nếu cơ quan y tế địa phương không lãng phí tất cả thời gian này, nếu như họ đưa ra những giải pháp sớm hơn thì có lẽ dịch bệnh này có thể tránh được". Cô nói thêm: “Hi vọng chính phủ sẽ có những biện pháp để giảm lây lan của virus, mong rằng đại dịch sớm được đẩy lùi.”

Kim Duyên (theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN