“Canh boon” – Món ăn độc đáo của người Thái

(Sóng Trẻ) - Đến với dân tộc Thái ở vùng cao vào mùa đông, nài những món ăn đặc trưng không thể thiếu của những người dân nơi đây như: cơm lam, thịt nướng, thịt chua thì một bát “canh boon” nóng hổi cũng là một món ăn thực sự độc đáo.

Với đặc trưng là sống ở trên những vùng núi cao người Thái luôn biết tận dụng những gì mà thiên nhiên ban tặng, họ cho rằng “cái gì của Phạ (Trời) cho đều có giá trị, đều có ý nghĩa” vì thế họ đã tìm ra những món ăn lạ và độc đáo.

Món canh boon, được làm từ những ngọn khoai môn non, ngắt ở ruộng về, rửa sạch và cho vào nồi đun cho đến khi nào ngọn môn mềm ra, cho thêm gạo giã nát và khuấy đều tay. Trong món canh môn thì nhất định không thể thiếu da trâu. Da trâu để trên gác bếp lâu ngày, đêm hơ lửa nóng rồi mang ra đập cho mềm, rửa sạch và cho vào cùng nồi canh boon, ninh cho đến khi mềm.

7ece9f854_rau_mon.jpg
Rau môn non, nguyên liệu chủ yếu của canh boon.

Gia vị cho món canh boon không thể thiếu tiêu, ớt, mắc khẻn, rau thơm. Mùa đông về ngồi quay quần bên bếp lửa hồng múc một bát canh môn nóng hổi, thưởng thức mùi vị đặc biệt của rau khoai môn, cùng mùi vị thơm ngai ngái của “mắc khẻn” và vị cay cay của ớt, thi thoảng gắp được miếng da trâu, dai dai, giòn giòn thì thật không có gì thích thú bằng.

Nấu một bát “canh boon” không quá cầu kỳ, cũng không tốn kém như nấu những món ăn đặc sản ở dười miền xuôi. Nhưng món “canh boon” của người Thái lại ẩn chứa những điều ý nghĩa, người dân tộc Thái biết tận dụng những gì mà thiên nhiên dành tặng, chế biến những cây cỏ thành những món không chỉ nn, độc đáo mà còn đậm chất núi rừng.

7ece9f854_canh_mon.jpg
Bát canh môn nóng hổi đậm chất núi rừng.

Mùa nào thức nấy, khi du khách đến với người Thái, họ sẽ đãi bạn bằng những sản vật của núi rừng như: măng đắng, măng ngọt, rau rớn, “chắm chéo”, cơm lam, thịt nướng,… và món canh boon cũng sẽ làm cho bạn phải ngẩn ngơ và nhớ mãi khi đã một lần nếm thử.

Lương Hồng Gấm
Lớp Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN