Cảnh giác với chiêu trò “câu” tiền điện thoại

(Sóng trẻ) - Những tin nhắn qua điện thoại, những bài đăng hay bình luận trên mạng xã hội Facebook là mồi câu khiến cho không ít người trở thành nạn nhân của những chiêu trò “câu” tiền điện thoại. Chiêu trò này đã xuất hiện một thời gian và ngày càng trở nên tinh vi hơn. 

Chiêu trò phổ biến nhất được các siêu lừa sử dụng là mạo nhận là người thân quen rồi sử dụng mưu mẹo để đánh lừa nạn nhân. Chỉ qua một vài tin nhắn là chẳng mấy chốc chúng có được tiền điện thoại từ những người thiếu cảnh giác mà chẳng hề tốn công tốn sức gì. Nội dung những tin chúng nhắn cho cả danh sách số điện thoại mang tính thân thiện dễ gần hỏi han vu vơ như bạn bè của những người bị hại làm cho họ không mảy may suy nghĩ rằng có bao giờ đó lại là người muốn “câu” tiền điện thoại. 

Bạn Nguyễn Nhật Linh (Học viện Báo chí Tuyên truyền) đã từng là người nhận được tin nhắn kiểu này: “Lần đó mình đang đi trên đường thì nhận được tin nhắn từ số lạ, chủ nhân số điện thoại tự nhận là cô bạn thân của mình, thông báo là mới đổi sang dùng số mới và nhờ mình mua giùm thẻ điện thoại”. “Mình không nghĩ là bị lừa, nhưng thật may lúc ấy lại có tin nhắn từ cô bạn đó với số cũ vẫn dùng. Vậy là thiếu chút nữa mình cũng đã tự dưng đem tiền cho kẻ vô công dồi nghề lừa gạt người khác một cách thiếu văn hóa” - Linh thở phào kể lại kinh nghiệm nhớ đời. 

Chắc chắn không phải riêng Linh nhận được tin nhắn giả mạo mà còn nhiều trường hợp khác cũng đã nhận được và không ít đã lọt bẫy. Không dừng lại ở những tin nhắn điện thoại mà mạng xã hội Facebook cũng là nơi để những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi xấu của mình. 

Không khó để tìm được những chiêu câu tiền ngụy trang dưới dạng quảng cáo khuyến mãi: “Tin hot… Theo thông tin mới lộ ra do người chú của mình làm ở Viettel cho biết thì Viettel đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt trong 3 ngày từ 15-17/1/2014... Bước 1: Chuẩn bị một thẻ Viettel 20, 50, 100, 200, 500 nghìn tùy ý bạn , cào lấy mã thẻ. Bước 2: Bấm *103*84979145565* mã thẻ# rồi bấm OK …Đây là cơ hội hiếm nên các bạn làm ngay đi nhé, Viettel sẽ nhanh chóng kết thúc chương trình. Chúc các bạn thành công!”

0baee0399_anh_2.png

Thông tin lừa gạt để “câu” tiền điện thoại trên Facebook

Nhưng thực chất thì *103* là dịch vụ của Viettel giúp nạp tiền hộ thuê bao khác chứ không phải để tăng gấp nhiều lần tài khoản của cá nhân mình và số được gọi là mã để xác định đó là người làm trong Công ty Viettel thực chất là số điện thoại của kẻ lừa đảo. Nếu không để ý kĩ và thiếu hiểu biết mọi người sẽ dễ dàng bị mắc bẫy.

Chúng ta cần hết sức đề phòng khi nhận được những tin nhắn lạ, đặc biệt là những thông tin có liên quan tới việc nạp tiền hay gọi vào những sô máy lạ. Có thể số tiền bạn bị lừa không đáng bao nhiêu, đó có thể là chiếc thẻ mệnh giá 20 nghìn, 50 nghìn, 100 nghìn hay 200 nghìn, nhưng những trường hợp lừa đảo như này cần được công khai cho mọi người biết để tránh không trở thành nạn nhân. 

Trần Thu Trang
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN