4 nguyên tắc “cần note lại” trước khi thưởng thức ẩm thực đường phố Hà Nội

(Sóng trẻ)-Bất cứ khi nào nhắc tới ẩm thực đường phố, người ta thường nghĩ về những đồ ăn rẻ, mang đậm văn hóa địa phương nhưng lại kém vệ sinh. Tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị trước, bạn không cần bận tâm về những rủi ro mà ẩm thực đường phố đem lại.

Kiến thức là sức mạnh

Trước khi tới Hà Nội, bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng những gì mình sẽ ăn. Bởi Hà thành là nơi vừa có nhiều thứ nn vật lạ nhưng đồng thời là “điểm nóng” về vệ sinh an toàn thực phẩm. Sẽ rất khó để bạn có thể liệt kê chi tiết và “tuân lệnh”  tuyệt đối danh sách mà mình đề ra. Bởi có những món nn nài dự tính sẽ hiện ra trước mắt và khiến bạn không thể kìm lòng. Tuy nhiên việc bỏ túi một số kiến thức về việc  mình sẽ phải gì, ăn món đó ở quán nào hay ăn như thế nào là điều cần thiết. 

f230ed797_dsc00947.jpg
Sự tìm hiểu về những món nn là điều quan trọng số 1 giúp khách du lịch không hoang mang khi “chân ướt chân ráo” tới Hà thành.

Thứ nhất, bạn sẽ không hoang mang mình sẽ ăn gì khi vừa đặt chân tới nơi quán xá vỉa hè mọc như nấm.

Thứ hai, bạn sẽ yên tâm phần nào về việc mình ăn thứ đó có làm sao hay không.

Và quan trọng nhất, món đầu tiên thưởng thức đã khiến bạn “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên” sẽ tạo động lực cho bạn khám phá thêm nhiều món ăn đường phố khác. 

Bạn Lê Bích Ngọc sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Mình là đứa rất sành ăn, đặc biệt ở Hà Nội chả thiếu món gì cả. Nhưng việc tìm hiểu các quán nn trên mạng là điều vô cùng cần thiết, vì không phải quán nào ở đây cũng đáng đồng tiền bát gạo”

Có rất nhiều cách để tìm hiểu về ẩm thực đường phố Hà Nội. Bạn có thể tham khảo thông tin trên trang web, diễn đàn về ẩm thực hay theo dõi những tài khoản mạng xã hội của những người có kinh nghiệm du lịch,…

Ăn cùng dân địa phương

f230ed797_anh1.jpg
Bạn nên nghe theo sự mách bảo của những người dân địa phương khi xếp hàng mua cùng họ tại một quán đông người đang ăn.

Không có cuốn sách du lịch hay bất kì bài review nào chính xác bằng lời mách bảo của “thổ địa”. Bạn có thể hỏi một vài người (tốt nhất là người đã sống ở Hà Nội lâu năm) về những quán nn mà họ/người thân họ thường ghé đến. 

Mark Clan-chàng trai người Anh đã từng đi 28 nước châu Á chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi thường quan sát những nơi mình đến, quán ăn nào tập trung đông người chắc chắn quán đó có điều hay ho. Có thể là đồ ăn nn, có thể nó rẻ hoặc cả hai. Hơn nữa, tôi có thể tranh thủ hỏi thăm người dân thêm nhiều món khác mà họ thích ăn”. 

Hiểu rõ “cái bụng”

f230ed797_banh_san.jpg
Ẩm thực đường phố không thể đẹp đẽ, sang trọng giống như nhà hàng 5 sao. Nhưng chắc chắn có nhiều thứ độc đáo mời gọi bạn.

Lời gợi ý về bất cứ món ăn nào đó không có nghĩa bạn có thể tin tưởng 100%. Tuy nhiên nếu có nhiều người khuyên bạn nên ăn món nào đó, thì bạn cũng nên cân nhắc. Sự khác biệt về ẩm thực giữa các quốc gia là rào cản lớn ngăn cản bạn. Bởi không phải món ăn nào cũng dễ nếm.

Lý Thành-người Trung Quốc- đã sinh sống ở Việt Nam hai năm chia sẻ về câu chuyện khiến anh ấn tượng nhất khi đến Việt Nam: “Khi tôi đến Hà Nội được 1 tuần thì có một số đồng nghiệp mời tôi đi ăn bún đậu mắm tôm. Họ nói rằng đó là món rất nn. Nhưng khi một mâm lớn được bưng ra, tôi thấy mùi gì đó rất “sợ” như tấn công cánh mũi tôi. Tuy nhiên tất cả mọi người đều ăn và nói “nn lắm”. Tôi đưa bát nước chấm lên mũi, mất 2 phút đấu tranh và quyết định sẽ thử ăn. Miếng đầu tiên có vị hơi lạ, nhưng nó không đáng sợ như mùi mà tôi ngửi. Sau hôm đấy tôi đã bị nghiện món đó mất rồi”. 

Lý Thành nhận được cái kết “có hậu” khi anh đã nghiện món ăn mà anh tưởng chừng như rất “đáng sợ”. Nhưng không phải ai cũng may mắn như thế. Những món ăn vỉa hè như chè, bánh hay đồ nướng khi chế biến có thể khiến bạn không an tâm về mức độ an toàn hoặc có mùi vị rất “khó đỡ”. Thế nên việc bạn nếm thử hay không còn tùy thuộc vào giới hạn chịu đựng của con mắt và dạ dày.

Làm sao để ăn nhiều món nhưng không quá no?

f230ed797_i_0137.jpg
Hãy nhìn vào chiếc bát con bên cạnh. Nó dành cho người đồng hành cùng bạn, vừa giảm tải cho dạ dày vừa tiết kiệm.

Nếu bạn chỉ dừng chân ở Hà Nội trong một vài ngày mà lại lỡ sa chân con phố đầy rẫy những món ăn nn của Hà Nội thì đã có cách giúp bạn vừa ăn được nhiều món lại vừa tiết kiệm tiền. Đó chính là: Ăn chung. 

Hai hoặc ba người đi cùng nhau có thể gọi một suất để nếm thử, vừa đáp ứng nhu cầu được nếm nhiều món mà không quá ì ạch vì no lại vừa thấy “ăn ít nn nhiều”. Tất nhiên điều kiện của mẹo nhỏ này là bạn đi từ hai người trở lên. 

Bạn Nguyễn Khánh Ly-thành viên trong hội Phượt chia sẻ: “Mình rất thích thưởng thức nhiều món cùng một lúc khi đi chơi, mà con gái thường ăn tí đã no rồi. Mình thường rủ thêm cạ cứng của mình đi cùng. Chúng mình chỉ gọi một suất thôi mà ăn vẫn đủ no”.

Ghi chú lại bốn nguyên tắc này khi thưởng thức ẩm thực đường phố Hà Nội, bạn sẽ không lo không tìm được đồ ăn nn cho mình, cũng như không phải thăm khám bác sỹ mỗi lần ăn. 

Nguyễn Thao
Nhóm 4-Báo chí Đa phương tiện


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN