Chân thật và xúc động tại triển lãm “Mẹ yêu con” của nhiếp ảnh gia Lê Bích

(Sóng trẻ) - Chiều 1/3, bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia Lê Bích tổ chức Lễ khai mạc và trao tặng bộ ảnh triển lãm với chủ đề “Mẹ yêu con” nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ và hướng tới ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3.

Triển lãm “Mẹ yêu con” với chủ đề “Ai cũng sinh ra từ mẹ” có sự tham dự của Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương, Đại sứ quán Palestine tại Việt Nam Saadi Salama cùng đại biểu, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và đông đảo khách tham quan.   

Triển lãm giới thiệu 30 bức ảnh với 30 câu chuyện khác nhau về tình mẫu tử được nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện trong hành trình phiêu du đi dọc miền núi phía Bắc đến các tỉnh miền Trung suốt 20 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vô cùng xúc động: “Tôi cảm nhận được sau mỗi bức ảnh là thước phim rất sống động về khoảnh khắc bình dị, đơn giản nhưng chứa đựng nhiều tình cảm sâu sắc của những người mẹ đến từ mọi miền Tổ quốc”.

anh-1-jpg.png
Bà Minh Hương bày tỏ sự trân trọng đối với nhiếp ảnh gia Lê Bích khi dành tặng một nửa thế giới món quà vô cùng ý nghĩa nhân dịp 8/3. (Ảnh: BTC)

 

Nhiếp ảnh gia Lê Bích - chủ nhân bộ ảnh “Mẹ yêu con” chia sẻ, tình mẫu tử là một đề tài đẹp đẽ, thiêng liêng; là nguồn cảm hứng bất tận của nhiều người nghệ sĩ, trong đó có anh.

Anh bắt đầu với đề tài này từ năm 2005. Trong một chuyến đi lên miền núi, anh đã chụp lại được hình ảnh em bé ngủ trên lưng mẹ. Với nhiếp ảnh gia, anh luôn mong muốn những bức ảnh của mình sẽ chạm được tới trái tim người xem.

anh-2.png
“Tôi là một người cầu toàn. Tôi muốn hình tôi chụp phải thật chỉnh chu, ý nghĩa. Vì vậy, tới bây giờ mới trình làng bộ ảnh.”, anh tự nhận xét về bản thân. (Ảnh: Khánh Linh)
anh-3.png
Dưới ống kính của nhiếp ảnh gia, các tỉnh miền núi nước ta là nơi còn tồn tại nhiều thiếu thốn về vật chất, nhưng ngoại cảnh thiếu thốn bao nhiêu thì hình ảnh của người mẹ càng trở nên mạnh mẽ, kiên cường. (Ảnh: Khánh Linh)

“Với tư duy của người làm nhiếp ảnh, điều tôi hướng tới là sự chân thực và đa dạng. Tôi đã chụp khá nhiều con người đến từ những dân tộc khác nhau, từ miền núi xuống miền biển. Trong đó, tôi có bức hình hai mẹ con trên cồn cát ở Phan Thiết”, nhiếp ảnh gia chia sẻ. 

anh-4-1.png
“Bức ảnh này vừa tôn vinh lên tình mẫu tử cao đẹp, vừa thể hiện được sự hòa hợp, gần gũi giữa con người với thiên nhiên”, anh giải thích. (Ảnh: Khánh Linh)

Buổi triển lãm thu hút đông đảo sự quan tâm của các quan khách tham dự. Trong đó, họa sĩ Văn Dương Thành bày tỏ niềm yêu thích của mình với nghệ thuật nhiếp ảnh của Lê Bích: “Ảnh của Lê Bích rất đặc biệt vì anh không phô diễn quá nhiều kĩ thuật ánh sáng hay graphic mà anh luôn ghi lại những khoảnh khắc rất xúc động, đời thường chỉ trong “nháy mắt” nhưng lại có sức lan tỏa rộng rãi đến công chúng và sống mãi trong lòng người.” Họa sĩ cho rằng, nhiếp ảnh gia  phải  vừa là một người có tâm với nghề, vừa giỏi và vừa nhanh thì mới có thể ghi nhận lại được những khoảnh khắc như vậy.

anh-5.png

“Bản thân tôi cũng là người hay sưu tập, mua ảnh của Lê Bích để đi làm từ thiện hay quyên tặng cho trường học”, họa sĩ tâm sự. (Ảnh: Ngọc Diệp)

Buổi triển lãm còn có sự tham gia của ông Saadi Salama - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam. Bản thân là một người quan tâm đến đời sống và văn hóa của người Việt Nam, ông thường xuyên tham gia các sự kiện văn hóa Việt. Ông cảm thấy buổi triển lãm vô cùng ý nghĩa và đặc biệt. Triển lãm gửi tới thế hệ trẻ ngày nay một thông điệp về việc cần phải nhớ tới công lao của người mẹ, luôn biết ơn và có hiếu với mẹ của mình.

Đại sứ bày tỏ: “Qua những bức ảnh, tôi thấy được tình cảm của người Việt Nam dành cho mẹ của mình cũng giống với người Palestine. Ngoài thiên chức làm mẹ của mình, họ đã cống hiến rất nhiều cho đất nước trong thời chiến, mà ở Việt Nam đó là các “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Do đó tôi rất hiểu ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử”. 

anh-6.jpg
Ông Saadi Salama chia sẻ bức ảnh đã rất “chạm” đến tâm hồn ông. (Ảnh: Khánh Linh)
anh-7.jpg
Trong thời gian ngắn, triển lãm nhận được sự quan tâm rất lớn, thu hút rất nhiều quan khách và các du khách nước ngoài đến tham quan, thưởng thức các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Lê Bích. (Ảnh: Ngọc Diệp)

Triển lãm “Mẹ yêu con” mở cửa phục vụ công chúng tham quan từ ngày 1 - 15/3, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN