Chạy đua tiêu chí phụ trong tuyển sinh đầu cấp lớp 6

(Sóng trẻ) – Mặc dù Sở Giáo dục & Đào tạo TP. Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm lượng học sinh trái tuyến, nhưng thực tế, các cuộc chạy đua đầu cấp vẫn “nóng” trên địa bàn.

Phải đến tháng 8 học sinh mới nhập học, nhưng thời điểm này phụ huynh đã “nháo nhào” như ngồi trên đống lửa vì chưa tìm được suất học cho con. Giải thích điều này, nhiều phụ huynh cho rằng, việc “nóng” xét tuyển vào trường là do số lượng hồ sơ đăng kí lớn nhưng chỉ tiêu lại quá ít so với nhu cầu của phụ huynh. Vì vậy, có một số trường “hot” hiện nay như Marie Curie, Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm,… được dự đoán còn căng hơn cả đại học.

Để giải quyết thực trạng trên, nhiều trường tiếp tục bổ sung thêm những tiêu chí phụ vào phương án tuyển sinh như ưu tiên học sinh có giải trong các cuộc thi Olympic tin học, tiếng Anh hay những em có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

ff2e55e70_3.jpg
Nhiều trường bổ sung tiêu chí phụ vào phương án tuyển sinh

Chị Thục Anh (Hà Đông, Hà Nôi) có con chuẩn bị bước vào lớp 6 chia sẻ: “Nếu cho con học tại trường công lập đúng tuyến thì đỡ vất vả hơn. Nhưng chất lượng của những trường này không tốt bằng những trường điểm trong thành phố. Do vậy nên gia đình tôi cố gắng cho cháu theo học ở trường điểm”.

Tương tự, chị Thúy Hiền (Đống Đa, Hà Nội) suốt một tháng lo lắng khi năm nay con chị bước vào kì thi tuyển sinh đầu cấp lớp 6. Trong 5 năm tiểu học, con chị luôn đứng thứ bậc cao trong lớp. Vì vậy, chị Hiền kì vọng, cấp 2 con sẽ được theo học một trường điểm của thành phố. Chị cho hay: “Từ khi con học lớp 4 tôi đã xác định sẽ cho con theo học trường Lương Thế Vinh. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ nộp thêm hồ sơ xét tuyển cho con vào Nguyễn Tất Thành để thêm sự lựa chọn”.

ff2e55e70_1.jpg
Phụ huynh chạy đua cho con vào lớp 6

Dù học bạ của con đều đạt điểm giỏi nhưng chị vẫn lo sợ con “lép vế” trước những “đối thủ” không chỉ có học bạ đẹp mà còn gửi kèm đủ loại giải thưởng từ tin học, văn hóa, thể thao, cờ vua,… Để có thể “giành chiến thắng” ở tiêu chí phụ, trước đó, chị Hiền đã đưa con đi luyện dự thi giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng, đồng thời tham gia một số kì thi năng khiếu với với mục đích được cộng điểm khi làm hồ sơ xét tuyển để gia tăng cơ hội đỗ.

ff2e55e70_2.jpg
Tuyển sinh đầu cấp “căng” hơn thi Đại học

Trước mùa tuyển sinh năm 2017, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng khẳng định, năm học 2017 - 2018, các trường trung học cơ sở trên địa  thành phố Hà Nội sẽ áp dụng phương thức xét tuyển. Điểm xét tuyển của học sinh căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện ở tiểu học và điểm cộng thêm (điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Đối với những trường có số lượng học sinh đăng ký xét tuyển cao hơn so với chỉ tiêu có thể sử dụng thêm tiêu chí phụ để xét tuyển: dựa vào kết quả khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, mỹ thuật… của học sinh. Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng được dùng để tính điểm.  

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật14 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN