Chính quyền cần có trách nhiệm trong việc ngăn chặn bạo hành trẻ em

LTS: Trong ngày 7/12, Sóng trẻ đã mở diễn đàn trao đổi xoay quanh vấn đề “Giải pháp nào ngăn chặn bạo hành trẻ mầm non?”. Rất nhiều ý kiến đóng góp các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này. Sóng trẻ xin dẫn lại bài viết của độc giả Vĩnh Hà gửi về cho Trang tin điện tử Sóng trẻ. Bài viết đề xuất giải pháp nâng cao vai trò và trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc đảm bảo sự an toàn, quyền được học, được chơi của trẻ

Trong thời gian vừa qua, dư luận xã hội không khỏi hoang mang trước thông tin cháu bé này bị giết, cháu bé kia y bị hành hạ, đánh đập. Là những người nài cuộc, bản thân ai cũng cảm thấy đau đớn trước các hành vi man rợ đối với những mầm non mới nhú, những thế hệ vàng của đất nước.

Từ lâu, xã hội đã mất lòng tin vào chất lượng giữ trẻ ở các cơ sở mầm non nài công lập. Dần dần, người ta chẳng còn dám tin vào cơ sở giáo dục nào nữa, bởi những gì họ nhìn thấy, nghe thấy đã quá đủ để họ có quyền được nghi ngờ.

Điều đáng nói, rất đông cơ quan chức năng, lực lượng từ cấp phường, xã tới thành phố; các tổ dân phố, khu phố, mặt trận, đoàn thể lại không phát hiện được các vụ bạo hành trẻ em. Hầu như các vụ bạo hành này đều chỉ được biết khi báo chí phản ánh và phanh phui sự thật. Chính quyền và các tổ chức chính trị có mặt ở khắp mọi nơi. Vậy mà, những vụ bạo hành trẻ em gây phẫn nộ trong dư luận vẫn diễn ra thường xuyên.

387980e35_1.jpg
Trước những vụ việc đáng báo động xảy ra trong thời gian qua, một lần nữa, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý cần phải khẳng định lại, để từ đó có giải pháp hiệu quả. 

Để các vụ bạo hành không còn là nỗi ám ảnh đối với xã hội, đặc biệt là với các bậc phụ huynh thì các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Lực lượng chức năng cần có những giải pháp thiết thực để đảm bảo sự an toàn, văn minh, quyền được học, được chơi của trẻ. 

Trong đó, việc tiến hành tổng kiểm tra, rà soát đối với tất cả các trường mầm non nài công lập trên địa bàn là vô cùng cần thiết. Kiên quyết đình chỉ các cơ sở giáo dục, các trường mầm non không đủ điều kiện hoạt động, khuyến khích các cơ sở mầm non lắp đặt camera để thuận tiện cho việc quan sát trẻ và có kết nối thông tin với chính quyền địa phương,… là những điều cần làm lúc này.

Nài ra, cần phải giao trách nhiệm cho các trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Các đơn vị chức năng cần thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các cơ sơ mầm non tư thục đã được cấp phép hoạt động và các cơ sở mầm non tư thục chưa được cấp phép. Cần xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu phường, xã, quận, huyện nếu để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, ngược đãi, hành hạ, xâm hại trẻ em.

Những biện pháp kiên quyết trong công tác đảm bảo quyền lợi cho trẻ em của các lực lượng chính quyền các cấp hiện tại thực sự vô cùng quan trọng. Điều đó không chỉ thể hiện được trách nhiệm của những người đứng đầu mà còn thể hiện sự quan tâm đến giáo dục, quan tâm đến những thế hệ vàng của đất nước. Đồng thời đó cũng là cách để lấy lại niềm tin của người dân sau những sự việc gây phẫn nộ vừa qua.

Vĩnh Hà

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN