Chúng ta chia sẻ gì trên Facebook?

(Sóng trẻ) - Mỗi ngày có tới hơn 1 tỷ người dùng chia sẻ trạng thái và cập nhật thông tin bản thân qua Facebook (theo thống kê quý tháng 3/2015 của Facebook). Vậy chúng ta đang đăng những gì lên trang mạng xã hội thông dụng nhất thế giới hiện nay?

Trong những năm gần đây, thao tác đầu tiên của một người mỗi lần mở máy tính hay thiết bị di động chính là truy cập vào Facebook. Facebook từ lâu đã được biết đến như một trang mạng xã hội giúp giao lưu, kết nối mọi người, chia sẻ những thông tin về con người và cuộc sống. Theo thống kê, những video tải lên được xem 8 tỷ lần một ngày trên Facebook; có hơn 9,5 tỷ bức ảnh được gửi hàng tháng qua ứng dụng nhắn tin Messenger của mạng xã hội này…, và nài ra còn có nhiều thống kê đáng kinh ngạc khác.

Vậy chúng ta chia sẻ gì trên Facebook?

Phần lớn người dùng Facebook thường xuyên chia sẻ các thông tin về những điều họ thấy hứng thú và quan tâm. Chính điều này tạo nên một điểm đáng chú ý mà không phải ai cũng nhận ra: người dùng Facebook đang có xu hướng thay đổi quan điểm và hành động thông qua hành động tưởng chừng vô hại mang tên “chia sẻ thông tin”. 
Một phần không nhỏ các trạng thái, video… trên Facebook được chia sẻ nhằm “định nghĩa bản thân”, hay cụ thể hơn, người dùng muốn khẳng định mình là ai. 

Nhiều người cho rằng Facebook đã biến thành nơi khoe mẽ. Hết khoe bản thân: khoe thân hình quyến rũ, khoe khuôn mặt đáng thương, khoe nụ cười tươi tắn… đến khoe vợ đẹp, khoe con nan, khoe người yêu, khoe gia đình hạnh phúc, khoe gia thế giàu mạnh… Một số người còn khoe bằng cấp học vị, khoe công việc ổn định, khoe khả năng văn chương, khoe lý luận chính trị, khoe sức khỏe dẻo dai...   

Song song với cái “thông tin” nhằm mục đích “khoe”, các trạng thái trên Facebook cá nhân còn thể hiện thái độ tiêu cực, than thở, bất mãn. Nhiều bài viết được đăng lên với các lý lẽ nhằm phê phán một hiện tượng, một chính sách mà người ta cho là tiêu cực, chống lại dân quyền, nhân quyền. Chúng ta không quên nam thanh niên bị bắt vì lập Facebook nói xấu cảnh sát, hay người phóng viên bị thu hồi thẻ nhà báo vì thể hiện thái độ chống phá chính quyền trên mạng xã hội.

“Mạng thì luôn luôn ảo” – lời khẳng định từ những ngày đầu Internet phát triển ở Việt Nam xem ra vẫn giữ nguyên tính chính xác của mình. Chúng ta không thể phủ nhận những gì được chia sẻ trên Facebook nhiều khi khác xa đời sống thực tế. Bởi vậy, trên báo mạng ngày nay ta dễ bắt gặp những tình huống dở khóc dở cười khi các cặp đôi chia tay nhau chỉ vì người thực không giống hình đăng trên Facebook.

Điều đáng kể là Facebook không chỉ giới hạn tính năng của mình trong lĩnh vực kết nối giao lưu bạn bè đơn thuần. Hiện tại mạng xã hội này đã trở thành một trong những công cụ quan trọng trong công việc của nhiều người. Facebook có thể là nơi bày tỏ quan điểm thái độ, phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ. 

Rất nhiều các nhà kinh doanh quảng cáo đã sử dụng mạng xã hội Facebook để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Người nổi tiếng dùng Facebook để giao lưu với người hâm mộ, gia tăng hình ảnh bản thân. Giới báo chí coi Facebook là một kênh hữu hiệu để khai thác thông tin. Nhiều vấn đề đời tư của người nổi tiếng được khai thác từ mạng xã hội, nó thành đề tài được cộng đồng mạng đưa ra bàn luận, thậm chí là soi mói – và địa điểm cho sự “mổ xẻ” đó vẫn không đâu xa lạ nài khung cửa sổ màu xanh trắng quen thuộc của Facebook.

Facebook thể hiện dấu ấn cá nhân, nhưng tính công khai của mạng xã hội lại khiến người dùng khôn nan phải thận trọng với mọi thông tin mình chia sẻ. Trước khi cập nhật một trạng thái, một bức ảnh trên mạng xã hội Facebook…, chúng ta phải cân nhắc có nên đăng hay không, có phù hợp với địa vị của bản thân hay không, có an toàn cho những người liên quan không…? Bởi lắm lúc, hình ảnh người dùng tạo nên trên Facebook đâu chỉ là của cá nhân họ. Đó còn là bộ mặt của công ty, cơ quan, tổ chức… họ tham gia.

Vậy Facebook chỉ nên dừng lại là chốn chia sẻ cá nhân, vui chơi giải trí, giao lưu kết bạn hay còn có thể là mảnh đất màu mỡ để làm ăn, bàn luận các vấn đề chính trị…? 

Mời bạn đọc chia sẻ ý kiến cá nhân của mình về vấn đề trên qua hệ thống bình luận của trang tin.

Nhóm 1 
Hạnh Dung, Việt Anh B, Phương, Nga, Thành, Huệ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Tin nổi bật3 tuần trước

(Sóng trẻ) - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường của cựu sinh viên báo chí (1975 - 2025), ngày 15/3, Ban liên lạc khóa II khoa Báo chí tổ chức buổi gặp mặt thân mật tại tầng 10, tòa nhà A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Người dân cả nước hân hoan đón Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Người dân cả nước hân hoan đón Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Thời khắc chuyển giao sang năm mới Ất Tỵ 2025, không khí hân hoan bao trùm nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hàng triệu người dân từ Bắc vào Nam hòa mình vào màn pháo hoa rực rỡ, các chương trình nghệ thuật đặc sắc cùng nhiều hoạt động văn hóa.

Mời độc giả tham dự Tọa đàm trực tuyến "Đi và viết khi ta còn trẻ"

Mời độc giả tham dự Tọa đàm trực tuyến "Đi và viết khi ta còn trẻ"

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - 14h30 ngày 05/12/2024, Trang tin điện tử Sóng trẻ sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Đi và viết khi ta còn trẻ”.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN