Chợ nổi Cái Răng: Chợ nổi nức tiếng đất Tây Đô

(Sóng trẻ)- Đất Tây Đô (Cần Thơ) vốn nổi tiếng với chợ nổi Cái Răng đã trở thành một thương hiệu du lịch đặc trưng, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi năm, là một giá trị tinh thần không thể thiếu đối với người dân miền sông nước – Tây Nam Bộ.


Chợ nổi Cái Răng nằm trên nhánh của con sông Hậu, thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, cách trung tâm thành phố khoảng 6km. Chợ nổi Cái Răng nằm gần cầu Cái Răng. Đứng từ trên cầu có thể nhìn được toàn cảnh nhộn nhịp, tấp nập người mua bán tại chợ nổi.

4c487d9ff_anh_1.jpg
 Cổng chào Chợ nổi Cái Răng trên cầu Cái Răng.

Vào năm 2016, Văn hóa chợ nổi Cái Răng chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Với sự ghi nhận này, chợ nổi Cái Răng ngày càng thu hút được số lượng lớn khách du lịch trong và nài nước. Đến với chợ nổi Cái Răng khách du lịch có cơ hội được khám phá những nét đặc trưng trong văn hóa của những người dân miền Tây sông nước.

Để tới chợ nổi cái Răng đa phần du khách lựa chọn di chuyển bằng ca nô, thuyền du lịch,... từ bến Ninh Kiều. Do chợ hoạt động từ tờ mờ sáng đến tầm 8 – 9h sáng thì vãn nên từ  khoảng 5h sáng tại bến Ninh Kiều du khách đã tấp nập xuống thuyền tới chợ nổi Cái Răng. Tùy thuộc vào từng loại thuyền và số lượng khách mà du khách phải trả trung bình từ 20.000 – 25.000 đồng/ 1 người cho một chuyến đi.

4c487d9ff_anh_2.jpg
Từ tờ mờ sáng du khách đã xuống thuyền để đi tới chợ nổi Cái Răng.

Đi thuyền từ bến Ninh Kiều du khách mất khoảng 30 phút để đến được chợ nổi. Đến với chợ nổi Cái Răng hình ảnh đầu tiên mà du khách có thể thấy là khung cảnh mua bán tấp nập trên sông. Những chiếc thuyền, chiếc ghe lớn, nhỏ đậu san sát nhau chở đầy trái cây, nông sản nào là sầu riêng, măng cụt, dưa hấu, chôm chôm,... để vận chuyển, mua bán giữa các ghe, thuyền với nhau.

4c487d9ff_anh_3.jpg
 Mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các ghe, thuyền diễn ra ngay trên sông.

Thông thường mỗi ghe chỉ bán một loại mặt hàng. Một điểm độc đáo chỉ có ở chợ nổi là trước mỗi chiếc ghe lại dựng một cây sào cao khoảng 6 – 7 mét treo mặt hàng mà chiếc ghe đó bán, ví dụ như bán dưa hấu thì treo dưa hấu, bán xoài thì treo xoài,... để người mua dễ dàng nhận biết, từ xa cũng có thể nhìn thấy. Người dân ở đây gọi cây sào đó là “cây bẹo”. Những quả xoài, củ khoai lang,... được treo lủng lẳng trên cao gây nhiều ấn tượng lạ mắt đối với nhiều du khách lần đầu đến với chợ nổi.

4c487d9ff_anh_4.jpg
 “Cây bẹo” được dựng cao treo mặt hàng mà mỗi ghe bán giúp người mua dễ nhận biết.

Là xứ trái cây nên ở chợ nổi Cái Răng tập trung số lượng trái cây vô cùng lớn và đa dạng chủng loại. Trái cây, nông sản cũng là những mặt hàng chính chủ yếu được trao đổi, buôn bán tại chợ nổi Cái Răng. Khi trời còn chưa hửng sáng, hàng trăm chiếc ghe thuyền từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã tụ hội về đây. Trên thuyền hàng hóa mang theo chủ yếu là trái cây và nông sản. 

Các chủ vườn giao bán đủ loại mặt hàng trái cây tươi nn, bắt mắt. Tuy rằng giá trái cây cũng không quá rẻ so với trong thành phố hay các vùng khác nhưng điểm bắt khách ở chợ nổi Cái Răng đó chính là chất lượng tươi nn của hàng hóa và đặc biệt là trải nghiệm khó quên khi được lênh đênh trên mặt nước mua bán ngay tại ghe, thuyền.

4c487d9ff_anh_5.jpg
Đủ các loại trái cây tươi nn được giao bán trực tiếp trên ghe, thuyền.

Những chiếc ca nô, thuyền máy nối đuôi nhau chở khách du lịch nườm nượp trên sông đến với chợ nổi. Đây là cơ hội tốt để người dân nơi đây kiếm thêm thu nhập từ việc buôn bán hàng hóa, kinh doanh dịch vụ. Những chiếc ghe đầy ắp trái cây, tươi nn theo sát những chiếc thuyền máy chở khách du lịch mời chào đủ loại nông sản, trái cây với một thái độ tươi tắn, cởi mở. Du khách có thể mua trực tiếp tại thuyền những thức trái cây tươi nn mang về làm quà và có thể ăn ngay trên thuyền. 

a2311b5a7_anh_6.jpg
 Những chiếc ghe trở hàng theo sát thuyền chở du khách để giao bán đủ loại nông sản, trái cây.

Khách du lịch đến chợ nổi với mật độ khá dày nên thu nhập của nhiều chủ ghe cũng tăng đáng kể, chị Nguyễn Thị Út Tám (một chủ ghe bán hoa quả) cho hay: “Nài đổ trái cho thương lái với số lượng lớn thì tui còn chạy ghe bán cho khách du lịch cũng lời hơn là đổ đống, ngày kiếm dăm ba triệu cũng dễ. Hôm nào ít khách cũng phải được hơn dăm trăm tiền lời.” 

Nài việc buôn bán, thì nhiều dịch vụ khách cũng được mở ngay chính tại trên sông cho khách du lịch. Du khách có thể nghỉ dừng chân tại nhiều quán ăn được xây dựng trên sông tại chở nổi. Các nhà ăn được người dân đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố kinh doanh dịch vụ ăn uống.

a2311b5a7_anh_7.jpg
Các quán ăn được mở ngay trên sông là chạm dừng chân lí tưởng cho du khách.

Tại các quán ăn, du khách vừa được thưởng thức những món ăn đặc trưng của miền Tây sông nước, nhâm nhi li cà phê buổi sớm vừa có thể ngắm nhìn khung cảnh nhộn nhịp, tấp nập người mua kẻ bán tại chợ nổi. Đó thực sự sẽ là một trải nghiệm thú vị nếu ai đã từng đến thăm chợ nổi Cái Răng.

Hình thành và phát triển hơn 100 năm, chợ nổi Cái Răng đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa của những người dân miền Tây sông nước. Chợ nổi Cái Răng đã và đang là nơi giao thương sầm uất những  thức nn đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Với những lợi thế về đặc trưng văn hóa, chợ nổi Cái Răng thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong và nài nước mỗi năm. Và trở thành một thương hiệu du lịch của thành phố Cần Thơ nói riêng và miền Tây Nam Bộ nói chung.

Đàm Công Bắc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN