Chọn 2 giải ATP vô danh: Cứu cánh cho Federer ?


(Sóng Trẻ) - Phá bỏ thói quen không tham dự giải nào sau Wimbledon đến tháng 8, Federer đã gây bất ngờ khi bổ sung hai giải đất nện tại Đức và Thụy Sĩ vào lịch thi đấu của mình. Vậy lý do gì đã khiến “tàu tốc hành” đưa ra quyết định này?

Tăng cường tích điểm cho ATP WTF

Sau thất bại tại vòng 2 Wimbledon, những tưởng huyền thoại người Thụy Sĩ sẽ nghỉ ngơi để dồn sức cho mùa giải sân cứng diễn ra tại Bắc Mỹ vào tháng 8, nhưng anh đã bất ngờ tuyên bố sẽ tham dự 2 giải đất nện là ATP 500 tại Hamburg (Đức) và giải ATP 250 tại Gstaad  (Thụy Sĩ).

Năm 2013 thực sự là một năm đen tối đối với huyền thoại người Thụy Sĩ bởi từ đầu năm anh mới giành được 1 danh hiệu ATP 250 tại Halle, Đức. Danh hiệu 250 nhỏ bé này chỉ đến với anh khi các tay vợt lớn khác chọn thời gian này để nghỉ ngơi lấy sức cho Wimbledon, chứng tỏ sức cạnh tranh của anh tại các giải lớn đã giảm đáng kể.
 
ff480f5a0_gerfedererlosesatwimbledon20131372826540_500x0.jpg

Thua sớm ở Wimbledon, Fedex đối mặt với nguy hiểm trên cuộc đua tới London

Mọi chuyện tệ hơn bao giờ hết khi sau Wimbledon, Federer rơi xuống vị trí số 5 trên bảng xếp hạng ATP. Điều này khiến anh phải đối mặt với sự thật phũ phàng là trong cuộc đua đến ATP World Tour Final cho 8 tay vợt xuất sắc nhất, “tàu tốc hành” đã rơi xuống vị trí thứ 6 với 2515 điểm và đang bị hai đối thủ J.Tsonga (2455) và Del Potro (2370) áp sát, như vậy, Federer phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn có lần thứ 11 liên tiếp (kế từ năm 2003) góp mặt tại giải đấu cho này.

Với tình hình như vậy, việc tích điểm là rất cần thiết và lựa chọn những giải đấu nhỏ như ATP 500 Hamburg và ATP 250 Gtaasd là hoàn toàn hợp lý khi anh sẽ không phải chạm trán với những tay vợt lớn sẽ là cơ hội để anh gia tăng điểm số với các đối thủ trong cuộc đua đến London vào cuối năm. Bởi anh hiểu hơn ai hết tình thế hiện nay đã khác với thời đỉnh cao khi thể lực không cho phép anh chơi những trận đấu kéo dài, và với vị trí thứ 5, anh có thể sẽ phải gặp các đối thủ mạnh từ rất sớm ở các giải lớn khiến hy vọng vô địch trở nên mong manh.

Mặt khác, giải đấu kề cận 2 giải này là Roger Cup là giải mà Federer không tham gia năm nái nên anh sẽ bớt đi gánh nặng bảo vệ điểm để dồn sức cho Western & Southern Open tổ chức ở Cincinnati (Mỹ) để bảo vệ chức vô địch.

Tìm lại niềm tin từ quá khứ

Bước vào thi đấu chuyên nghiệp từ năm 1998 và nơi chứng kiến trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên của Federer là giải đấu ATP được tổ chức tại Gstaad mà giờ đây là giải Crédit Agricole Suisse Open Gstaad. Từ đó đến nay, sau gần chục năm “chinh chiến”, đây là lần đầu tiên anh trở lại giải đấu thuở chập chững vào nghề. 

Còn giải đất nện ATP 500 tại Hamburg cũng có ý nghĩa khác với Fedex bởi đây là chức vô địch Master 1000 đầu tiên trong sự nghiệp của anh (khi đó còn là Master 1000). Ở đây anh đã có 4 lần vô địch (2002, 2004, 2005, 2007) và chắc chắn lần trở lại này anh cũng đặt mục tiêu là chức vô địch thứ 5.

Hai giải đấu này nếu nói về quy mô thì chỉ là những giải đấu “vô danh” nhưng nó có nhiều ý nghĩa với Fedex vì là những nơi đầu tiên nâng bước cho huyền thoại Federer chinh phục thế giới quần vợt. Do vậy, trở lại đây không chỉ tránh được những đối thủ lớn, hay do thời gian chạy đua gấp rút mà đó còn là sự tìm về với quá khứ, với quê hương để tìm lại chính mình. Quá khứ có thể không quá vinh quang nhưng vẫn mang chút vị ngọt của thành công đầu đời, còn quê hương là sự động viên của khán giả nhà, của gia đình, bạn bè. Nó đủ sức giúp Federer lấy lại cân bằng sau những chuỗi ngày đối mặt với sự hoài nghi “hết thời”. 

Nếu Fedex chiến thắng, đó sẽ là động lực để huyền thoại người Thụy Sĩ tiếp tục con đường chinh phục những đỉnh cao mới, hay đơn giản chỉ là truyền lửa cho niềm đam mê tennis, thắp lên tham vọng đã phần nào nguội lạnh khi đã no nê danh hiệu và kỷ lục.

Có thể “tàu tốc hành” đang dần đi đến những ga cuối cùng, nhưng hiện tại huyền thoại của mọi huyền thoại – Roger Federer vẫn tìm cho mình một cứu cánh để có động lực bước tiếp về phía trước, bởi ngọn lửa đam mê trong anh vẫn cháy và vẫn còn đó những người hâm mộ khao khát nhìn thấy anh vô địch, hay thậm chí chỉ cần thấy anh thi đấu cũng là một niềm hạnh phúc.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN