Chọn cách nhìn cuộc sống!

(Sóng Trẻ) - Theo kết quả khảo sát năm 2005 cho thấy có khoảng 400 bạn trẻ dưới 18 tuổi tự tử, và từ năm 2010 đến nay con số này luôn ở mức 600 ca/năm. Tự tử đang đứng thứ ba sau đuối nước và tai nạn giao thông. Phải chăng một bộ phận giới trẻ hiện nay đang có cái nhìn lệch chuẩn về cuộc sống?


Lựa chọn cái chết


Thời gian qua dư luận TP HCM không ngừng xôn xao về những cái chết đột ngột của các nam sinh. 9 giờ sáng 11-8- 2013, tại ký túc xá trường Đại học Công nghiệp TPHCM (P4Q. Gò Vấp), một nam thanh niên (khoảng 20 tuổi) ở khu X của ký túc xá vừa đi vừa la hét. Mọi người chưa kịp hiểu chuyện gì thì bất ngờ, thanh niên này dang hai tay và nhảy từ tầng chín xuống đất, nằm bất động trên vũng máu. 


Ngay hôm sau, một vụ tự sát nữa lại được phát hiện tại khu ký túc xá của trường ĐH Lao động - Xã hội (cơ sở II tại đường Tô Ký, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12). Quản lý ký túc xá phát hiện thi thể một nam thanh niên treo lơ lửng, chân chấm sàn nhà, người tím tái tại một căn phòng đã bị niêm phong trước đó. Nạn nhân được xác định là C.L.T (24 tuổi, quê Nghệ An) à sinh viên của trường. 


Theo chuyên gia tâm lý Lê Khanh - Giám đốc chuyên môn TT Rồng Việt (Vũng Tàu): “Thông thường, con người khi đối diện với một thách thức thường có hai phản ứng trái chiều là đương đầu hay bỏ chạy. Tự tử được xem là sự chạy trốn tuyệt đối, một phản ứng mạnh mẽ nhất trước thách thức mà mình không thể tác động. Con người đã đem cái chết của chính mình như một tác nhân để phản ứng lại những thách thức của xã hội”.


Khi bế tắc, cùng quẫn con người ta thường tìm đến cái chết như một sự giải thoát, nói chính xác hơn là sự chạy trốn khỏi thực tại. Đối mặt với những khó khăn, những cú sốc ta không đủ bản lĩnh để vượt qua. Trượt đại học-chết, thất tình-chết, bị nghi oan - chết, bệnh tật, nợ nần chồng chất… Con người ta có muôn vàn lý do để tìm đến cái chết, mà không hề hay biết rằng: Sống trên đời mới khó, chết thì thật dễ!


Chọn cách nhìn cuộc sống…


b70e8f873_hy_vong..png


Bạn biết không, có một câu chuyện kể rằng: Một thầy giáo hằng ngày đi dạy bằng xe máy, và nhà cách trường gần 20km. Buổi sáng nọ xe máy của thầy bị thủng xăm cách trường gần 3km. Thầy phải gửi xe tại tiệm sửa xe và đi bộ gần 3km để tới trường. Khi bước vào lớp thầy giáo vẫn tươi cười: “Hôm nay tôi thật may mắn”. Các bạn sinh viên cười ồ : “Thầy vui tính quá, xe hỏng phải đi bộ mà lại là một điều may mắn ạ?”. Thầy giáo đáng kính nói: “Các bạn thử nghĩ xem với quãng đường gần 20km, nếu chẳng may xe hỏng ở giữa đường, hay hỏng ngay ở chốn đồng không mông quạnh tôi phải làm thế nào? Chẳng phải hỏng xe gần trường và đi bộ gần 3km là một điều may mắn hay sao?”.


Vị thầy giáo đáng kính đã chọn cách nhìn cuộc sống theo một hướng khác: Tích cực, lạc quan. Và chẳng phải nếu ai cũng nhìn cuộc sống theo hướng này thì tất cả mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều?


Có thể bạn không được sinh ra trong một gia đình khá giả? Bạn không có một sức khỏe tốt? Bạn không có một tình yêu đẹp? Bạn đang gặp một vấn đề về tài chính? Bạn đang khủng hoảng về tinh thần…Chúng ta không có quyền lựa chọn cuộc sống, nhưng chúng ta có quyền chọn cách nhìn cuộc sống!


1,2 triệu trẻ em đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề từ chất độc da cam, hàng vạn trẻ em ở Việt Nam đang phải chung sống ở gầm cầu, xó chợ, vật lộn với cuộc sống mưu sinh hằng ngày. Bạn có cảm thấy mình may mắn hơn các em khi sinh ra đã có một cơ thể lành lặn, được sống trong tình yêu thương, bao bọc của gia đình. Những áp lực, nỗi đau mà bạn đang phải đối mặt liệu có nhiều như những nỗi đau, mất mát mà hằng ngày, hằng giờ các em đang phải ghánh chịu? Vậy tại sao lại dễ dàng vứt bỏ cả tính mạng chỉ vì những áp lực cuộc sống?


Tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta quyền được sống, thì hãy sống sao cho đáng. Hãy coi những khó khăn mà các bạn đang phải đối mặt là những thử thách để tôi luyện thêm cho bạn bản lĩnh sống vững vàng. Và chúng ta hoàn toàn có quyền lựa chọn cách nhìn cuộc sống như lời thầy giáo trong câu chuyện đã từng nói: “Mỗi sáng thức dậy, bạn có quyền lựa chọn cách nhìn cuộc sống của mình cho ngày hôm ấy. Tôi thì tôi luôn chọn cho mình cách nhìn vui vẻ và lạc quan…”


Chúng ta không có quyền chọn cho mình nơi sinh ra nhưng chúng ta có quyền cho mình một cách sống. Sao lại tự làm đau mình và làm tổn thương những người thân yêu vì những áp lực trong cuộc sống. Các bạn chết vì người yêu, vì học kém rồi vì gia đình. Muôn vàn cách giải thích cho việc các bạn chọn cho mình cái chết để giải thoát cho tất cả. 


Nhưng các bạn có bao giờ nghĩ rằng cuộc sống này không hề vuông tròn cho tất cả chúng ta. Không phải ai cũng sinh ra trong nhung lụa và có những điều kiện nền tảng để phát triển. Ai cũng có nỗi lo cho riêng mình, ai cũng có những nỗi lòng tâm sự riêng thay vì chọn cách đối diện với tất cả thì bạn đặt vào đó một dấu chấm hết. 


Nguyễn Thị Huyền

Phát thanh K.31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN