Chưa kịp vui vì nhót được giá, dân đã kêu trời vì mất mùa dâu

(Sóng trẻ) - Nông dân Hà Nội đang vào cuối vụ thu hoạch nhót và dâu. Năm nay, nhót được mùa, giá ổn định nên thu nhập từ nhót khá cao. Tuy nhiên, nhiều người dân lại “trắng tay” vì dâu mất mùa.

Nông dân phấn khởi vì được mùa nhót.

72f95d18b_anh_1.jpg

Từ trung tuần tháng 3 là thời điểm nông dân Tiền Yên, Đắc Sở, Dương Liễu( Hà Nội) vào mùa thu hoạch nhót chín. Nhót là cây thu hoạch trong một thời gian ngắn, nên đầu tháng 4, các nhà vườn đã thu hoạch gần xong.

0868e6158_i_7640.jpg

Người dân tỉ mẩn xếp từng quả nhót cuối cùng vào thùng  để đổ cho thương lái. Nhót dễ bị dập nát, nên khâu đóng thùng phải hết sức cẩn thận. Cứ một lớp giấy lại một lớp nhót.

72f95d18b_anh_4.jpg

Giá nhót tại vườn vào thời điểm cuối mùa vẫn ổn định, giao động từ 30 - 35 nghìn đồng/kg. Theo thương lái, số nhót này dự kiến sẽ được đưa đi tiêu tại thị trường phía Nam. Nhót khá được ưa chuộng tại thị trường này bởi vì có vị lạ, giá cả phải chăng.


72f95d18b_i_7736.jpg

Ông Nguyễn Tiến Thọ, Hoài Đức, Hà Nội phấn khởi chia sẻ: “ Đã cuối mùa thu hoạch nhưng những cây nhót nhà tôi vẫn còn trĩu quả,  phải tất bật cả ngày để kịp thu hoạch nhót đổ cho thương lái. Năm nay nhót được mùa và được cả giá, nhà có mười gốc mà thu hoạch đến 1 tấn nhót, thu về  hơn 35 triệu đồng. Sang năm tôi đang tính sẽ trồng thêm vài chục gốc nữa”.

72f95d18b_anh_2.jpg

Chị Đỗ Thị Thúy Linh thu về gần 50 triệu đồng từ nhót cho biết: “Mấy năm gần đây nhót được thị trường ưa chuộng, nên đầu ra tương đối ổn định. Nhà tôi cả nhà ra thu hoạch nhót mà không kịp, vì nhót chín rộ. Hái rồi đóng thùng không kịp bán. Có ngày xuất đến 30 xốp, mỗi xốp hơn 20 kg”

Dâu mất mùa vì thời tiết không thuận lợi

f96f75c69_i_7676.jpg

Năm nay, dâu mất mùa, quả thưa, không to và đều như mọi năm. Có cây còn không ra quả. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh và trận sương muối hồi tháng 1 vừa qua.

4b8b38dd8_i_7683.jpg

Cây dâu rất dễ chăm sóc, nhưng chịu lạnh kém. Đặc biệt nếu gặp sương muối, quả sẽ thối. Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, nhiều hộ trồng dâu “trắng tay”.

9c9f1df33_anh_7.jpg

Chị Đỗ Thị Thúy Linh mới trồng hơn 100 gốc dâu chia sẻ: “Dâu đầu mùa được khoảng 17 nghìn đồng/kg, giờ có rẻ hơn, nhưng có đâu mà thu. Mấy thương lái quen vào tận nhà nhưng lại về không. Trồng cái giống này chủ yếu là nhờ vào ông giời thôi, năm nay thì giời không ủng hộ lắm”.

395b8bb65_i_7752.jpg

Giống chị Linh, bà Nguyễn Thị Liên (Dương Liễu, Hoài Đức) cho biết: “Dâu đã mất mùa mà tiền công hái lại cao, hái được 20 kg thì tiền công đã hết 10 kg.  Gía năm nay cũng chỉ khoảng 14 – 17 nghìn đồng/kg, có cao hơn năm nái mấy nghìn, nhưng mất mùa, thu hoạch được rất ít nên cũng không đủ vốn”

9c9f1df33_anh_8.jpg

Thương lái đến tận vườn thu mua nhưng năm nay cũng không đủ để phục vụ thị trường phía Nam.  Sản lượng dâu năm nay chỉ bằng 1/3 năm nái. Thậm chí nhiều hộ còn không “buồn” thu hoạch.

9c9f1df33_i_7746.jpg

Ông Vương Xuân Thành, thu mua dâu được 3 năm nay cho biết: “Từ đầu vụ tôi tôi mới thu được khoảng 7 tấn, năm nái thu vài chục tấn cơ. Năm nái thu tại vườn có giá 8 – 9 nghìn đồng/kg, năm nay giá cao hơn nhưng mất mùa, không có mà thu”.

Tính đến thời điểm hiện tại, còn một số ít hộ dân đang cố gắng vớt vát thêm vài chục cân dâu nữa trước khi hết mùa.


Thùy Trang – Thanh Xuân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN