Chùa Thánh Chúa – nét cổ kính giữa thành thị


(Sóng Trẻ) - Chùa Thánh Chúa nằm trong khuôn viên trường ĐH Quốc gia Hà Nội và trường ĐH Sư phạm I Hà Nội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một nét đẹp của di sản văn hoá, một dấu tích của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hiện nay chùa đang được các cấp Ủy, Đảng và nhân dân đóng góp tu bổ và mở rộng để hướng tới 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Chùa Thánh Chúa ( Thánh Chúa Tự ) là một ngôi chùa cổ thờ Phật và Nguyên phi Ỷ Lan được khởi dựng từ thời Lý trước năm 1064 trên đất thôn Dịch Vọng Hậu, Tổng Dịch Vọng, Phủ Hòai Đức  (Nay là phường DịchVọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội ). Đây là một trong những di tích quý hiếm từ thời Lý còn lại, một chứng tích văn hóa Thăng Long. Ngày 21/11/1989 Bộ Văn hóa đã có quyết định số 100/QĐ công nhận chùa Thánh Chúa  là di tích lịch sử - văn hóa.

Chùa gồm nhiều hạng mục công trình như : cổng tam quan, gác chuông với chuông làm bằng đồng thau niên hiệu Minh Mạng thứ chín (1828), tòa tam bảo, nhà thờ mẫu, nhà thờ tổ, bia đá…


2024bdee8_937.1.jpg


Điều đặc biệt là hiện nay do quy hoạch, chùa Thánh Chúa nằm trong khuôn viên trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội. Năm 1959 khi Bác Hồ về thăm trường đại học sư phạm Hà Nội thấy hội trường xây trước cửa Tam quan  của chùa, Bác đã đề nghị dở bỏ.

Giữa những tòa nhà cao tầng bao xung quanh của trường Đại học, bỗng hiện lên một khung cảnh thanh bình, uy nghi của một ngôi chùa cổ. Sân chùa với rất nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát, tiếng chim hót lảnh lót, tiếng cầu kinh gõ mõ đều đều, dường như tách biệt hẳn với không gian ẫm ĩ nài đường kia. Rất nhiều sinh viên đến đây để ôn bài, để nghỉ ngơi , tìm cho mình một chốn thanh bình cho tâm hồn sau những giờ học căng thẳng. Những dịp ôn thi, nhà chùa còn xếp bàn ghế nài sân chùa để những sinh viên có nhu cầu ngồi học.

Bạn Đặng Lê Dung – một sinh viên của Đại Học Quốc Gia- tâm sự : “ Mình rất hay vào đây để ôn bài, nơi đây rất mát mẻ và yên tĩnh. Một tuần có khi mình đến đây những 5 hay 6 lần.”

Một bạn khác học ĐH Sự Phạm thì lại thường ghé qua đây sau những giờ học :”Mình thích không gian tĩnh mịch ở đây, nó giống như khung cảnh chùa quê mình vậy, khiến mình đỡ nhớ nhà hơn.”


202369af2_937.2.jpg


Hiện nay, chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, chùa Thánh Chúa đang tiếp tục được trùng tu, tôn tạo và xây bảng chỉ dẫn lớn đặt ngay trên mặt phố để người dân có thể biết đến. Từ tháng 6 năm nái chùa đã tiến hành trùng tu và xây mới điện thờ Nguyên Phi Ỷ Lan và khuôn viên. Những người thợ chuyên trùng tu di tích vẫn miệt mài và cần mẫm giữ lại những nét cổ kính cho ngôi chùa này.

 

Nguyễn Thanh Loan
Báo mạng điện tử K.28
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN