Chương trình thực tế Việt có đang dần "xuống sức"?

(Sóng trẻ) - Dù đang vào mùa với hàng loạt chương trình đang phát sóng, chuẩn bị sản xuất, tuyển người chơi. Tuy nhiên, chương trình truyền hình thực tế ở Việt Nam ngày càng nhạt nhòa và thừa thãi sau mùa thứ hai, thứ ba phát sóng. Thậm chí những chương trình mới phát sóng mùa đầu tiên cũng không thu hút được lượng khán giả như mong đợi. Vậy nguyên nhân do đâu?

Format "na ná" nhau

Nhiều chương trình thực tế đang dần mất “thiêng” sau mùa thứ hai, thứ ba lên sóng bởi format khá giống nhau không tìm được sức hút thực sự. Khán giả bị "bội thực" với hàng loạt chương trình ca hát như: “Vietnam Idol”, The Voice”, “Gương mặt thân quen”, “Tôi dám hát”. Thậm chí nhiều chương trình khi kết thúc chẳng để lại ấn tượng gì cho khán giả như: “Chinh phục đỉnh cao”, “Người chiến thắng”...  và dường như việc sản xuất mùa thứ hai sẽ chỉ làm nhà sản xuất thêm thua lỗ.

2049cae5a_anh1.gif
Các chương trình thực tế quá nhiều không có dấu ấn riêng
 
Để cứu vãn tình hình “ế ẩm”, các đài truyền hình đã cho ra mắt nhiều chương trình mới như cuộc thi âm nhạc được phối hợp sản xuất với phía Hàn Quốc "Ngôi sao Việt - Lotte Vk - Pop Super Star" hay chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc nổi tiếng thế giới "The X-Factor" với phiên bản Việt là "Nhân tố bí ẩn".... Những tưởng khán giả sẽ có thêm nhiều "món ăn" thú vị hơn, nhưng format không có sự đột phá đã phần nào khiến khán giả chán nản với các cuộc thi ca hát.

Dàn thí sinh không nổi trội

2049cae5a_anh2.jpg
Thí sinh nô nức tham gia các cuộc thi tuyển

Sau hai, ba mùa thi, dường như lượng thí sinh tham gia các cuộc thi hát đã bão hòa. Nếu mùa thứ nhất các chương trình thu hút được những tài năng thực sự, thì đến mùa thứ hai các tài năng chỉ ở mức tầm tầm, không đủ cá tính khiến khán giả phải nhớ mặt. Nguyên nhân cũng do các cuộc thi ca hát thì được tổ chức dồn dập mà lượng thí sinh tài năng thì có hạn. Vì thế mới có chuyện một thí sinh thi hết cuộc thi này đến cuộc thi khác mới vào được vòng loại của một cuộc thi uy tín, nhưng cuối cùng cũng phải rời cuộc thi vì sự gian dối của mình.

Những cuộc thi mà người chơi là người nổi tiếng còn khiến nhà sản xuất phải đau đầu hơn khi cần tìm bằng được những nhân tố thực sự thu hút công chúng. Điển hình là cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ” vừa mới kết thúc mùa thứ năm đã nhạt dần vì thiếu ngôi sao. “Bước nhảy hoàn vũ” với tên nước nài là "Dancing With The Stars" ("Khiêu vũ với ngôi sao") vì vậy những người chơi phải là những người nổi tiếng thực sự trong làng giải trí để đúng với tiêu chí của phiên bản gốc. Tuy nhiên qua năm mùa thi thì độ nổi tiếng của cuộc thi giảm dần do thiếu thí sinh là các "sao bự".

2049cae5a_anh4.jpg
 Nhóm The Shadow trong cuộc thi Ngôi sao Việt copy y nguyên phong cách của các nhóm nhạc Hàn Quốc

Cuộc thi "Ngôi sao Việt - Lotte Vk - Pop Super Star" được quảng bá hết sức rầm rộ với giải thưởng cực kì lớn lên tới 7,5 tỉ đồng, và phối hợp sản xuất đào đạo với những chuyên gia âm nhạc hàng đầu Hàn Quốc. Tuy nhiên chất lượng thí sinh qua các tập phát song cũng không được như mong muốn, khi bắt gặp quá nhiều giọng hát yếu nhàng nhàng không nổi bật, sao chép y nguyên phong của những ngôi sao nhóm nhạc Hàn Quốc, khiến khán giả vô cùng thất vọng.

Khán giả "bội thực" với chiêu trò

Nài độ hút từ chất lượng thì việc sử dụng hiệu ứng để gây chú ý cho chương trình luôn được nhà tổ chức ưu tiên hàng đầu. Chiêu trò hay được nhà sản xuất sử dụng nhiều nhất là kể về những hoàn cảnh đáng thương của thí sinh để lấy đi nước mắt của khán giả. Những hoàn cảnh đáng thương được ekip sản xuất khai thác tối đa để gây hiệu ứng truyền thông. Tuy nhiên nhiều khi gây phản cảm vì sự dàn dựng và giả dối. Ồn ào gần đây là vụ việc của nữ ca sĩ Anh Thúy trong chương trình X-Factor. Theo dõi tập một cuộc thi, khán giả đã xúc động mạnh mẽ với cô gái Huyền Minh với giọng hát đầy truyền cảm và một nghị lực phi thường vươn lên trong cuộc sống. Huyền Minh phải đeo mặt nạ lên sân khấu vì những vết sẹo sau tai nạn với việc dàn dựng một câu chuyện đẫm nước mắt. Đến khi phát hiện đó là ca sĩ Anh Thúy đeo mặt nạ để lừa dối thì khán giả đã thực sự bức xúc. 

2049cae5a_anh5.jpg
Huyền Minh thực sự là ca sĩ  Anh Thúy

Một chương trình truyền hình khác từng gây phản cảm cho người xem đó là “Người giấu mặt”. Cuộc sống của 12 thí sinh trong ngôi nhà chung khiến khán giả cảm thấy ngán ngẩm khi cuộc thi khiến người chơi lộ những thói xấu như ích kỉ, thích tranh giành. Cuộc thi sẽ thực sự chìm nghỉm nếu nhà sản xuất không sử dụng chiêu khi một thí sinh đã cởi cả áo lót để mong giảm được vài trăm gam trong phần thi giảm cân. Hay như chương trình "Việt Nam Next Top Model" đã từng gây ức chế cho khán giả khi luôn sử dụng motip “vịt hóa thiên nga” và những đấu đá trong ngôi nhà chung gây sự nhàm chán cũng như thiếu công bằng cho chương trình. Cuộc thi “Giọng hát Việt” gây chú ý không chỉ bởi dàn thí sinh mà còn gây chú ý với những màn đấu khẩu, đá đểu nhau của ban khám khảo để giành giật thí sinh. Nhưng dường như chiêu trò này đã khiến khán giả miễn nhiễm không còn biết đâu là thật đâu là diễn, khán giả mong chờ những chương trình chất lượng hấp dẫn thực sự hơn là những chiêu trò.

Dù là một món một món mồi béo bở cho các nhà sản xuất, tuy nhiên, sự xuống cấp của các chương trình truyền hình thực tế đang khiến khán giả dần quay lưng với loại hình giải trí này. Nếu không kịp thời thay đổi chất lượng nội dung, kịch bản thì những chương trình thực tế được "Việt hóa" cũng sẽ dần đến lúc phải thoái trào.

Bích Ngọc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN