Trẻ em cũng cần được bảo vệ tính mạng

(Sóng trẻ) - Quy định có nhưng vẫn thờ ơ, trong khi tính mạng người lớn thì được quan tâm mà trẻ em lại là đối tượng bị coi thường. Nhiều lí do được đặt ra để bao biện nhưng trên hết vẫn là sự thiếu trách nhiệm và chủ quan của các bậc phụ huynh.

a863ae324_mu_bao_hiem.jpg
Những đứa trẻ không đội mũ bảo hiểm vẫn là hình ảnh có thể bắt gặp được ở ngay Thủ đô

Tính mạng trẻ em - tại sao không?

Trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông phải được đội mũ bảo hiểm, đó là quy định đã có từ lâu. Nhưng phải chăng vì có từ lâu mà nó đã trở nên cũ kĩ đối với nhận thức của các bậc cha mẹ?

Chẳng khó khăn gì để có thể bắt gặp những cảnh tượng đáng lo ngại như thế ở ngay trên đường phố Hà Nội. Trong khi cha mẹ thì được trang bị nào là mũ bảo hiểm, khẩu trang, kính,…thì ngược lại con cái lại không có gì để lấy làm bảo vệ tính mạng của các em. Có một sự khác biệt rất lớn ở đây, vậy tính mạng người lớn thì cần được đảm bảo trong khi tính mạng trẻ thơ, thế hệ tương lai của mỗi gia đình lại không ư?

Mũ bảo hiểm - người bạn tốt khi tham gia giao thông ngày càng có nhiều kiểu dáng phong phú, nhỏ gọn, chất lượng đảm bảo, giá thành lại hợp lí. Giá của một chiếc mũ bảo hiểm cho trẻ em so với người lớn chênh lệch chẳng là bao, lại không phải đắt đến nỗi không thể mua được một chiếc mũ để các bậc cha mẹ bảo vệ đứa con thân yêu của mình. Thế nhưng có một thực trạng đáng buồn là số người đến mua mũ cho trẻ em chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay trong vòng một tháng, thậm chí còn không có người nào. “Số lượng mũ bảo hiểm trẻ em chúng tôi bán được không nhiều, thường thì chủ yếu người mua chỉ mua loại cho người lớn thôi. Vậy nên chúng tôi cũng không lấy hàng mũ trẻ em nhiều” - chủ một cửa hàng bán mũ bảo hiểm chia sẻ.

Khi tất cả chỉ là ngụy biện

Có không ít những lý do để các bậc phụ huynh bao biện cho tình trạng này. Khi được hỏi về lý do không đội mũ bảo hiểm cho con mình, chị N.T.T.N (Hà Nội) cho biết: “Đoạn đường từ trường về nhà cũng gần nên đâu cần phải quan trọng hóa như thế”. 

Một người khác cũng đưa ra lời bao biện: “Xã hội ngày càng hiện đại rồi, ai lại không sắm được cái mũ cho con. Cũng là vì vướng với cả trẻ con nó đâu có chịu đội mũ bảo hiểm đâu”.

Thiết nghĩ bất cứ lý do nào thì cũng chỉ là bao biện cho sự thiếu quan tâm và trách nhiệm đối với con cái của mình. Đã có biết bao những cái kết đáng buồn chỉ vì không mũ bảo hiểm. Đã có biết bao cái nuối tiêc hụt hẫng và hối hận vì sự thờ ơ. Thế nhưng tất cả vẫn bị làm ngơ như không có gì là quan trọng cả.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên không chỉ giúp bảo vệ tính mạng cho các em mà hơn nữa đó còn là hành động đẹp để các em hình thành thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ. Mũ bảo hiểm sẽ chẳng có gì là nặng nề nếu như các bậc phụ huynh mang sự an toàn của con em mình đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng cũng cần phải có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn để có thể sớm giảm thiểu và chấm dứt tình trạng đáng buồn trên.

Nguyễn Mơ
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN