Chuyện "con nhà người ta" từ đời thực đến mạng xã hội

(Sóng trẻ) - Những dòng trạng thái chia sẻ thành công của các bạn cùng tuổi trên mạng xã hội, những bài báo đăng tải thành tích của các bạn đồng trang lứa vô hình chung trở thành áp lực tâm lý của các bạn trẻ ngày nay.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của Internet trong việc giúp các bạn trẻ học tập, giải trí. Nhưng đi kèm với đó các bạn sẽ tiếp xúc với sự thành công của nhiều người trên mạng xã hội và phần nào ảnh hưởng bởi những điều đó và vô hình chung trở thành tác nhân khiến cho áp lực đồng trang lứa trở nên trầm trọng.

Covid-19, mạng xã hội và áp lực đồng trang lứa

Là sinh viên năm 4 Trường Đại học Middlesex, Bạn Nguyễn Thùy Linh thường xuyên thấy áp lực, nhất là khi sử dụng mạng xã hội trong thời gian dài ở nhà. Việc các bạn cùng tuổi hay nhỏ tuổi hơn đạt học bổng được khoe trên những chiếc story Instagram, hay những bài đăng các bạn mua được iPhone hay laptop bằng lương của các bạn ấy khiến Linh cảm thấy chạnh lòng và áp lực.

Không chỉ Thùy Linh, Lưu Thúy Quỳnh (Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội) cũng nhận thấy Internet đã làm cho áp lực về đồng trang lứa trở nên hiện hữu hơn trong cuộc sống của bạn. Mỗi khi mở Facebook lên, Quỳnh luôn bắt gặp bài viết của các bạn cấp 3 “khoe” bản thân được làm việc ở một công ty lớn. Lướt thêm chút nữa lại thấy bài báo về bạn này giành được học bổng đi du học nước ngoài hay được giải trong một cuộc thi kia. Đóng Facebook, Quỳnh chuyển qua Instagram, nhưng những chiếc story dài 15 giây cũng khiến Quỳnh cảm thấy áp lực.

Giải thích về lý do vì sao mạng xã hội lại ảnh hưởng đến tâm lý của giới trẻ như vậy, chuyên gia tâm lý - TS Phạm Mạnh Hà cho biết theo nghiên cứu thời gian các bạn trẻ lên mạng xã hội trung bình lên đến 4 đến 5 tiếng/ngày, dẫn đến những ảnh hưởng của mạng xã hội: từ lối sống, phong cách đến những vấn đề khác trong cuộc sống. 

“Nếu sử dụng quá lâu, quá nhiều và dường như lệ thuộc vào bất kỳ một yếu tố nào liên quan đến mạng xã hội thì rất dễ bị chi phối bởi nó. Và các bạn trẻ luôn có một tâm lý luôn muốn làm mình khác biệt so với những người khác, để tạo ra sự thu hút cũng như sự quan tâm của người ta. Ăn mặc phải đẹp hoặc theo trend, hoặc là chúng ta phải khác biệt. Các bạn đi đâu, làm gì, mua sắm gì cũng phải khoe trên mạng xã hội.

Và điều đó giống như cuộc chạy đua, mỗi người phải cố gắng, không để thua kém người khác. Vì vậy vô hình chung những áp lực đồng trang lứa xuất hiện”. - TS Phạm Mạnh Hà lý giải thêm.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, các bạn trẻ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng xã hội. Vì vậy những mối lo âu thường ngày càng trở nên khó lường: Cuộc sống bị đình trệ, mọi kế hoạch, dự định đều bị hoãn lại,…cả ngày ở nhà đối diện với bốn bức tường khiến chúng ta cảm thấy hoang mang, căng thẳng và ghen tị khi nhìn thấy thành công của người khác trên mạng xã hội. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần, hình thành tâm lý tự ti, nghi ngờ chính bản thân, làm giảm động lực tiến lên phía trước của các bạn trẻ.

“Biến áp lực thành động lực để tiến lên phía trước…”

Áp lực đồng trang lứa cũng giống như con dao hai lưỡi. Nó giúp các bạn trẻ đi đúng hướng nhưng một khi áp lực trở thành gánh nặng, nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của các bạn trẻ rất nhiều. Đối với Nguyễn Thùy Linh (Trường Đại học Middlesex), trải qua một thời gian dài đối diện với áp lực đồng trang lứa, giờ đây Linh có thể chung sống hoà hợp với nó và chính áp lực từ đồng trang lứa đã trở thành động lực để Linh cố gắng tốt hơn mỗi ngày. “Ban đầu khi nó xuất hiện khiến mình rất tiêu cực nhưng thời gian dần trôi đi mình coi đó là động lực làm mình trở nên tích cực hơn” - Linh bày tỏ.

Đối với Lưu Thúy Quỳnh (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội), Quỳnh cho rằng để vượt qua áp lực đồng trang lứa, các bạn trẻ nên giảm bớt thời gian lên mạng, từ tiktok đến instagram hay twitter, facebook và thay thế bằng những hoạt động tích cực, tham gia các khóa học, hoạt động ngoại khóa để có thêm trải nghiệm mới và tích lũy kỹ năng mềm. Khi đó tố chất của các bạn sẽ dần bộc lộ mà nếu ở nhà lên trên mạng sẽ không bao giờ có được.

Theo chuyên gia tâm lý - TS Phạm Mạnh Hà, các bạn trẻ hãy sử dụng internet một cách thông minh, dùng internet tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức để phục vụ cho cuộc sống, phục vụ học tập, làm việc, sẽ không có thời gian để so sánh những người khác. 

“Các bạn hãy tìm cho mình một điểm mạnh thực sự. Điểm mạnh đó là tính cách, năng lực hoặc một phẩm chất nào đó. Khi có điểm mạnh thì bản thân các bạn sẽ bớt tự ti và không đi so sánh bản thân với người khác” - TS Phạm Mạnh Hà chia sẻ thêm.

Hãy nhớ rằng, mỗi chúng ta là một cá thể độc lập. Các bạn trẻ hãy tự tin và không nên so sánh bản thân với người khác. Nếu có, hãy nhìn theo hướng tích cực hơn, biến áp lực thành động lực để tiến lên phía trước.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN