"Chuyện kể trong thang máy" - khi nhà Báo viết Vă

(Sóng Trẻ) - "Chuyện kể trong thang máy" là tập truyện ngắn mini đầu tiên ra mắt công chúng của PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh - người luôn được giới báo chí và các thế hệ học sinh, sinh viên ngưỡng mộ với tư cách là một nhà báo chuyên nghiệp (từ năm 1985), một giảng viên tâm huyết của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Ra mắt vào tháng 9/2016, "Chuyện kể trong thang máy" của thầy Nguyễn Ngọc Oanh gồm hơn 70 truyện ngắn mini được tập hợp từ những bài viết ngắn trên facebook cá nhân, những suy ngẫm bất chợt mà giàu triết lý nhặt từ chính cuộc sống đời thường muôn hình vạn trạng. Người đọc, nhất là sinh viên Báo chí dễ dàng bắt gặp hình ảnh mình trong từng câu chuyện dở khóc dở cười. Truyện ngắn mini là thể loại Văn học gần gũi với Báo chí, ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu nhưng cũng ý nhị, thâm sâu khiến người ta nhớ mãi. 

ac18a8388_thay_oanh_1.jpg
Tập truyện ngắn mini "Chuyện kể trong thang máy" bình dị mà sâu sắc

Đúng như lời bình luận của nhà nghiên cứu phê bình Văn học - Văn Giá, thầy Nguyễn Ngọc Oanh "trót dan díu với nghề viết" đến mức "như một người tình, bỏ thì không bỏ được", thầy Oanh tự thấy "lên tiếng trong Báo chí chưa đủ", còn cần "lên tiếng bằng những câu chuyện Văn chương". Báo chí và Văn chương là hai mạch nguồn vô tận tồn tại trong khối óc và trái tim thầy Nguyễn Ngọc Oanh. "Chuyện kể trong thang máy" là một sự kết hợp tinh tế của hai mạch nguồn tưởng chừng đối lập mà rất thống nhất ấy. Bên cạnh những cuốn giáo trình, tập truyện ngắn mini này là kết tinh của những bài học bổ ích, những trải nghiệm thú vị thầy Oanh gửi tặng cho những sinh viên đam mê nghiệp viết.

ac18a8388_thay_oanh_2.jpg
Thầy Nguyễn Ngọc Oanh (ở giữa) truyền thụ kiến thức hữu ích cho sinh viên

"Người biết cười thường là những người khoáng hoạt, biết nâng mình lên trên những sự đời tẹp nhẹp để hướng về những điều tươi tốt đáng kể của cuộc sống này" - đây là một lời khuyên quý giá cho hành trang vào đời, vào nghề của sinh viên Báo chí nói riêng và thế hệ trẻ nói chung. Cùng đọc "Chuyện kể trong thang máy" của thầy Nguyễn Ngọc Oanh để biết cười trong mọi hoàn cảnh.

Đỗ Diễm Hằng Minh
Báo in K35A1



Truyện ngắn mini "Biết mình" của thầy Nguyễn Ngọc Oanh

Nhân dịp 20/11, có người tặng cái áo đẹp, mở ra mặc thì chật. Trộm nghĩ: Người ta nghĩ mình nhỏ bé nhưng thật ra thì mình cũng rất "to cây".

Nhân dịp 21/6, lại có người tặng cái áo đẹp, mở ra mặc thì rộng. Lại trộm nghĩ: Người ta tưởng mình to lớn, nhưng thật ra thì mình rất "nhỏ con".

Đi mua một cái áo. Mở ra mặc thì vừa. Lại trộm nghĩ: "Chỉ mình mới biết mình thế nào".

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN