Cô chủ nhỏ của nhãn hiệu Beemart

(Sóng Trẻ) - Từng khởi nghiệp và thất bại ngay khi mới tốt nghiệp đại học, điều này không làm cô gái Tô Thị Ngọc Ánh (SN 1989) nản lòng mà càng quyết tâm hơn để trở thành startup thành công. 


Sóng trẻ đã có buổi trò chuyện cùng cô gái nhỏ nhắn nhưng đầy quyết tâm này.


PV: Chào Ngọc Ánh, xin bạn chia sẻ cho biết tại sao bạn lại quyết định khởi nghiệp ngay từ khi còn rất trẻ như vậy?


Ngọc Ánh: Mình từng học tại trường đại học Nại thương, ngôi trường rất giàu truyền thống về việc tham gia hoạt động khởi nghiệp. Thật ra mình khởi nghiệp cũng là muốn bởi ra trường mình mới bắt đầu tham gia nhiều các dự án, trong khi nhiều bạn khác đã tham gia ngay từ đầu. Tuy nhiên, mình cũng có những bài học đắt giá ngay từ khi bắt đầu khi gần như thất bại ở ba dự án khởi nghiệp vận hành thương mại điện tử (TMĐT).


PV: Vậy thì cơ duyên gì khiến bạn quyết định bám trụ vào ngành TMĐT từ sớm và lâu như vậy?


Ngọc Ánh: Mình đến với vận chuyển như một cái duyên. Hai dự án đầu tiên mình làm phối kết hợp với các công ty lớn. Với tâm thế vừa bước ra khỏi cánh cổng đại học, mình khao khát được lập nghiệp khẳng định năng lực bản thân và cái đầu tiên mình gặp chính là vận chuyển. Nó là kinh nghiệm sơ khai khi mới chập chững bước vào nghề. Bởi vậy, bản thân mình luôn thấy mình sẽ có nhiều điểm mạnh bên đó và kể cả khi nó thất bại thì mình luôn có suy nghĩ là nó sẽ tốt hơn.

8c30c44b9_anh1.jpg

Chân dung cô gái nhỏ nhắn thành công với chuỗi siêu thị đồ làm bánh Beemart (Áo cam)


PV: Được biết, năm 2014, bạn cùng nhóm của mình quyết đứng ra thành lập một công ty chuyên về lĩnh vực này nhưng lại gặp ngay thất bại dù đã có rất nhiều kinh nghiệm từ 2 dự án trước?


Ngọc Ánh: Cuối năm 2014, mình cùng một số người bạn có xây dựng hệ thống website vận hành TMĐT giúp các cửa hàng vừa và nhỏ, lẻ, các cửa hàng bán online bán hàng có thể vận chuyển hàng. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành không đi vào hiệu quả, mọi người đã ngồi lại với nhau và thấy vấn đề hỗ trợ vận chuyển cho các doanh nghiệp quá sức với bọn mình. Khả năng của bọn mình lúc đó quá yếu và thấy rằng mình không thể tiếp tục làm tốt nó được nên quyết định dừng lại.


PV: Vậy điều gì lại khiến bạn cùng nhóm cộng sự của mình chuyển sang hướng kinh doanh hoàn toàn mới về đồ làm bánh?


Ngọc Ánh: Sau một thời gian làm công việc về TMĐT, kiến thức và độ am hiểu về vấn đề vận hành một cửa hàng nhỏ lẻ đủ để cho bọn mình có thể điều hành kinh doanh được một mặt hàng nào đó. Nhận thấy thị trường kinh doanh đồ làm bánh thời điểm khởi nghiệp chưa nhiều và sẽ dễ dàng cho bọn mình hơn khi còn trẻ. Bởi so với các công ty lớn có vốn đầu tư rất mạnh thì bọn mình còn quá non kém để cạnh tranh. Bởi vậy phải tìm ra bài toán nhắm vào thị trường còn chưa phát triển mạnh để bắt đầu. Trước đây lúc đi học, mình đã có kinh nghiệm trong kinh doanh làm bánh và bán online đồ làm bánh tại nhà. Đó chính là lý do khiến mình quyết định thành lập Beemart.


PV: Sau những thất bại liên tiếp, vốn liếng bạn mất cũng không nhỏ. Vậy bạn dựa vào đâu để có thể thành lập được Beemart?


Ngọc Ánh: Thật tình mình dựa rất nhiều vào các bạn cộng sự. Việc thành lập Beemart dựa hoàn toàn vào các bạn team cũ. Vốn ban đầu bỏ ra chỉ là 50 triệu, huy động từ bạn bè, người thân và từ các sếp cũ. Những lời khuyên và sự hỗ trợ từ những người sếp cũ đã giúp mình cực kỳ nhiều để có được sự thành công ngày hôm nay. Họ đều là những người đi trước, tài năng và hơn hết là họ đang điều hành một doanh nghiệp phát triển.


Cửa hàng đầu tiên mình mở ra là ở Quan Nhân (Hà Nội) có diện tích chỉ 20m2 do đó mặt hàng cũng ít. Tuy nhiên mình hướng sự phát triển vào kinh doanh online bởi vậy sau một thời gian thì có tiền lãi mình lại xoay vòng vốn. Sau một năm thì mở được nhánh cửa hàng thứ hai tại Nguyễn Khánh Toàn với diện tích lên đến 100m2 cộng với cơ sở khang trang với phòng dạy làm bánh và tổ chức các workshop.


PV: Điều gì khó khăn nhất khi bạn điều hành công ty hiện tại?


Ngọc Ánh: Khó khăn nhất vẫn là quản lý và điều hành con người. Hiện nay, mình điều hành khoảng 30 bạn chưa kể các bạn bán hàng tại các cửa hàng. Mỗi người một tính cách khi mà công việc ngày càng nhiều, số lượng nhân viên đông lên, team của mình không chỉ đơn thuần là những người cũ nữa. Mình khó có thể san sẻ như một gia đình, gần gũi như xưa. Có nhiều thời điểm nhân sự rất biến động mà chính bản thân mình không định hg được hết.


Thêm vào đó, có những thời điểm, mình tưởng chừng như thất bại. Không phải là mình không làm ra được ra tiền mà vì do nó phát triển nhanh quá mà sức mình thì hạn chế, không thể bắt kịp nhịp độ và có sự đầu tư đúng đắn. Chưa kế đến vấn đề duy trì con người,


PV: Vậy theo bạn, điều thành công nhất mà công ty đạt được đến thời điểm hiện tại là gì?


Ngọc Ánh: Đó là việc mình ưu tiên phát triển con người thay vì tập trung vào danh tiếng công ty. Bởi chỉ khi con người phát triển, toàn bộ bộ máy mình tạo ra mới đi lên được. Mục đích mình mở dự án này là vì những người đồng hành từ trước đó. Những thất bại trước đều là do mình và mình thấy mình cần có trách nhiệm với các bạn. Bọn mình đã quá hiểu nhau để xây dựng  và việc xây dựng beemart không chỉ để kinh doanh hay thỏa mãn đam mê, mà là chú trọng vào phát triển nguồn nhân lực con người mình có.


Các bạn nhân viên ở đây đều trẻ nhưng không phải là những người giỏi nhất mà là kiên trì bền bỉ nhất. Có những thời điểm cứng rắn, mình loại bỏ hết những người giỏi hơn các bạn hiện tại để cùng tìm được tiếng nói chung, mục tiêu chung để cùng nhau phát triển. Mình cũng rất quan tâm đến chế độ đãi ngộ bởi đây là điều đánh giá được năng lực và thành quả lao động của các bạn.

8c30c44b9_anh_3.jpg

Chi nhánh mới được mở của Beemart tại Thành phố Hồ Chí Minh


PV: Hướng đi tiếp theo của bạn dành cho Beemart là gì?


Ngọc Ánh: Mục tiêu hiện tại vẫn là phát triển thế giới đồ làm bánh tập trung vào mảng bán online bởi mình có rất nhiều kinh nghiệm ở khâu vận chuyển. Còn trong tương lai thì mình có thể hướng đến phát triển một thương hiệu mới hoặc xây dựng beemart thành một chuỗi cửa hàng tùy theo sự phát triển xã hội.


Trong năm 2017, mình dự định mở được thêm từ 7 đến 10 cửa hàng tại cả Hà Nội và TP. HCM. Tuy nhiên, bọn mình vẫn hướng đến sự phát triển bền vững, chậm mà chắc. Mỗi kỳ sẽ hạn định nâng cao mức chỉ tiêu lên một mức vừa phải để cùng nhau đi lên phát triển chứ không mở ra ồ ạt. Quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để ổn định được đời sống của nhân viên và quan tâm đến nhu cầu khách hàng.


PV: Cám ơn bạn về cuộc trò chuyện./.


Ngọc Anh


Báo in K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN