Cờ tướng - một thú vui tao nhã

(Sóng Trẻ) - Dân dã, gần gũi mà lại tinh hoa thâm thúy, bởi vì lẽ đó mà cờ Tướng luôn là một trong những cái thú phong lưu của người dân Việt Nam ta.

Thú vui đánh cờ tướng

Cờ tướng là một môn nghệ thuật giải trí rất phổ biến ở Việt Nam. Trong Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du viết:

"Khi chén rượu, khi cuộc cờ
Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên".

Ở mỗi làng quê Việt, có thể nói từ đầu làng đến cuối làng, ở đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp những bàn cờ. Còn ở các thành phố, chiều chiều ra nài ngõ hẻm hay ở các công viên, nơi công cộng đều thấy nhiều người cùng ngồi quanh các bàn cờ tướng với những màn đấu trí rất thú vị.

183828544_clip_image002.jpg
Đánh cờ - một thú vui.

Đặc biệt là mỗi dịp tết đến xuân về, trong các dịp lễ hội hay trong những cuộc họp mặt gia đình thì đấu cờ tướng là một thú giải trí không thể thiếu. Bàn cờ tướng đem lại niềm vui cho mọi người vì ở đó con người có thể thử tài trí của mình đồng thời mọi người gần gũi, thân thiện với nhau hơn.

Bác Trần Văn Hùng (57 tuổi, ở Cầu Giấy) chia sẻ: “Cờ tướng là thú vui mà bác thích nhất, nó giúp cho bác tránh được những bệnh của tuổi già và đem lại niềm vui cho tất cả mọi người.”

Lợi ích của việc chơi cờ tướng

Cờ tướng là một thú vui mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Các nhà khoa học thế giới đã chứng minh được rằng chơi cờ tướng giúp chống lại được sự trì trệ, chậm chạp của bộ não và giúp cho trí não được thường xuyên làm việc, tư duy sắc sảo, kích thích sự hưng phấn của não giúp cho não phát triển và hoàn thiện dần các chức năng.

Cờ tướng cũng là môn thể thao hoàn toàn không bị va chạm hay chấn thương cơ thể dẫn tới tàn tật hay nguy hiểm tới tính mạng.

Các chuyên gia về cờ tướng đã phát hiện trò chơi thể thao này giúp mọi người thông minh hơn, tập trung tốt hơn và có tư duy logic. Chơi cờ cũng là lúc tìm đến một khoảng thời gian thanh thản. Nó cũng đặc biệt tốt với những người tự kỷ hay rối loạn hành vi.

Chơi cờ tướng là một thú vui, một môn nghệ thuật, thể hiện nét đẹp của văn hóa dân tộc. Nó không phân biệt tuổi tác, giới tính, thân phận địa… dạy  cách đối nhân xử thế, cách làm người. Chính vì vậy, bảo tồn và phát huy môn thể thao này là bảo tồn một nét đẹp có từ lâu đời.

Nguyễn Hải Tuấn
Lớp Báo in K.29A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN