Côn trùng – triển lãm sắp đặt với những chất liệu đặc biệt

(Sóng trẻ) - Coi triển lãm như một cuộc dạo chơi ý tưởng, 5 nghệ sỹ đã sử dụng những chất liệu đặc biệt như que than, sắt vụn, rác thải,... để thể hiện tác phẩm của mình. Triển lãm sắp đặt Côn trùng thể hiện quan niệm mới, các ý tưởng và phương pháp mới trong nghệ thuật điêu khắc.

Triển lãm được thực hiện bởi 5 cái tên quen thuộc trong giới điêu khắc: Yến Năng, Hùng Dino, Hà Huy Mười, Phạm Thị Hồng Sâm và Nguyễn Mạnh Hùng. Cả 5 nghệ sỹ đều không đặt mục tiêu thương mại lên hàng đầu ở triển lãm này. Họ muốn thoát khỏi quan niệm về điêu khắc truyền thống, đó là tạo hình 3D, là đục, đẽo, khuôn, là phản ánh hiện thực,...

Yến Năng là một nghệ sỹ thị giác, chuyên làm những tác phẩm có tính phù du. Ở triển lãm này, anh kết hợp chất liệu sắt sợi và những que than dược nhặt từ đống tro tàn trong vụ cháy rừng khủng khiếp ở Hà Tĩnh vào hồi tháng 6.

63aeb7a9f_anh_1.jpg

Những cành cây cháy (được đem về từ vụ hỏa hoạn trên núi Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh hồi tháng 6 mới đây) trở thành chất liệu sáng tạo của buổi triển lãm

Bên cạnh đó, than hoa - gỗ cháy nhưng do con người chủ động tạo ra cũng được Yến Năng sử dụng làm chất liệu cho tác phẩm của mình.

63aeb7a9f_anh_2.jpg

Tác phẩm Con đường côn trùng được làm từ chất liệu than hoa

Thông qua tác phẩm của mình, Yến Năng muốn gửi gắm thông điệp: “Côn trùng không chỉ là côn trùng, nó đại diện cho thiên nhiên. Con đường côn trùng không chỉ là đường sống của côn trùng, nó là đường sống của chính chúng ta”. Phạm Thị Hồng Sâm mang đến triển lãm một tác phẩm điêu khắc 2D khá hoành tráng và những con côn trùng kỳ dị. Tác phẩm Nối mi của Phạm Thị Hồng Sâm được tạo hình từ vải phủ lông trên các túi nylon đã qua sử dụng, nhựa, mút, xốp vụn,... là đóng góp mới về ngôn ngữ điêu khắc ở Việt Nam.

63aeb7a9f_anh_3.jpg

Chất liệu của tác phẩm Nối mi thể hiện ý tưởng: Sự hào nhoáng bên nài chỉ đôi khi để che đi rác bên trong

Chia sẻ về thông điệp của triển lãm Côn trùng, nghệ sỹ Hồng Sâm cho biết: “5 anh em chúng tôi muốn gửi gắm đến mọi người thông điệp: chúng ta phải tôn trọng thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường. Tất cả những gì hình thành nên môi trường, từ vật bé nhỏ nhất đều cần được bảo vệ vì chính cuộc sống của chúng ta và thế hệ sau này”.

Ở triển lãm này, Nguyễn Mạnh Hùng sử dụng chất liệu sắt mụn với những thủ pháp hàn sắt công phu, chưa ai từng làm. Anh sắp đặt đàn kiến “sắt” của mình, cả kiến chúa lẫn kiến thợ để biểu hiện những mối quan hệ xã hội của kiến cũng phức tạp như ở xã hội loài chúng ta vậy.

63aeb7a9f_anh_4.jpg

Tác phẩm Phận kiến của nghệ sỹ Nguyễn Mạnh Hùng sử dụng thủ pháp hàn sắt cực công phu

“Trong chuyến đi Hà Nội lần này, tôi dẫn các con đến đây xem triển lãm để các con có thêm 1 góc nhìn mới trong cuộc sống. Mỗi người đều phải có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ thiên nhiên xung quanh mình. Cách truyền tải thông điệp của các nghệ sỹ thật sự mới mẻ, chất liệu cũng rất sáng tạo. Mọi thứ nhìn đơn giản nhưng lại chứa đựng ý nghĩa sâu xa”, anh Phùng Thế Giang (Hải Phòng) chia sẻ.

Một điểm hấp dẫn của buổi triển lãm là sử dụng âm thanh để mang lại trải nghiệm chân thực cho khách tham quan. Hiệu ứng âm thanh tiếng côn trùng kêu giúp thông điệp được truyền tải một cách thú vị, hiệu quả.

Lựa chọn chất liệu tự do, phi truyền thống kết hợp với cách thể hiện sáng tạo, triển lãm Côn trùng thể hiện quan niệm mới mẻ trong nghệ thuật điêu khắc. Triển lãm mở cửa tự do từ 26/8 đến 11/9 tại Vicas Art Studio (32 Hào Nam, Hà Nội).

Phan Loan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN