“Nét vẽ cổ tích” giữa lòng hiện tại

(Sóng trẻ) - Vẫn là cổ tích, vẫn là những câu chuyện hư cấu, kì ảo gửi gắm biết bao tâm tình, khát vọng, mơ ước của cha ông, vẫn là Đá Vọng Phu, Thánh Gióng, “Bánh chưng bánh dày”, Hồ Ba Bể – những sự tích đã quá quen thuộc trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Nhưng với những cách thể hiện khác biệt của một số nghệ sĩ đương đại Việt Nam, những câu chuyện ấy lại mang vẻ đẹp rất riêng. Và nét riêng đó đã được  thể hiện trong triển lãm “Nét vẽ cổ tích” khai mạc vào ngày 6/4/2014 tại tòa nhà Dolphin Plaza (28 Trần Bình, Hà Nội).

“Nét vẽ cổ tích” là triển lãm có sự ́p mặt của 6 bộ tranh minh họa chuyện cổ tích đặc sắc nhất được được lựa chọn từ các bộ tranh trong chuyên mục “Chuyện cổ tích” trên ấn phẩm Heritage từ năm năm 2013 đến nay. Đây cũng là triển lãm đầu tiên được tạp chí Heritage tổ chức.

Đến với triển lãm, người thưởng thức được ngắm nhìn những nét vẽ chân thực, sống động và cũng không kém phần tinh tế trong các bộ tranh minh họa cho các câu chuyện cổ tích Việt Nam của 6 họa sĩ nổi tiếng trong nền Mỹ thuật Việt Nam đương đại.Có thể kể đến ở đây như: Bộ tranh minh họa cho “Sự tích Từ Thức gặp tiên” của họa sĩ Vũ Đình Tuấn, bộ minh họa cho “Truyền thuyết Thánh Gióng” của họa sĩ Trần Quang Minh, bộ minh họ cho “Sự tích Đá Vọng Phu” của họa sĩ Phạm Hùng Anh, bộ minh họa cho “ Sự tích Bánh chưng bánh dày” của họa sĩ Nguyễn Văn Cường, bộ minh họa cho “Sự tích Hồ Ba Bể” của họa sĩ Trần Quang Minh, bộ minh họa cho “Sự tích Ông Bình Vôi” của họa sĩ Nguyễn Trường Linh.6 “bộ tranh cổ tích” đưa người xem trở về với thế giới của trí tưởng tượng phong phú rộng mở của người xưa – thế giới của những câu chuyện bao chứa “nhân sinh quan, thế giới quan, khát khao của người xưa hướng tới những giá trị Chân – Thiện – Mỹ”, theo như lời chia sẻ của Phó TBT tạp chí Heritage.


bd1b6c184_anh3.gif

Những tạp chí luôn là sự ́p mặt của những vấn đề thời nay, là sự tổng hợp của những câu chuyện, những mảnh ghép cuộc sống trong xã hội hiện đại. Bởi thế, việc dành chỗ cho chuyên mục “Chuyện cổ tích” với những bộ tranh minh họa đậm chất dân gian là một điều vô cùng đặc sắc của tạp chí Heritage.Heritage đã kéo những người con Việt Nam trở về với những giá trị văn hóa đích thực của dân tộc, ́p một tiếng nói trong việc bảo tồn “những viên ṇc quý” của kho tàng dân gian Việt Nam.

Heritage cũng là tạp chí phục vụ các hành khách trên các chuyến bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines. Thế nên, những bộ tranh minh họa chuyện cổ tích nói riêng và tạp chí Heritage nói chung đang ́p phần giới thiệu với bạn bè quốc tế về chuyện cổ tích Việt Nam-  một lát cắt đặc sắc của văn học dân gian Việt Nam.

Triển lãm cũng mang đến cho người xem những bộ tranh tiêu biểu của 6 họa sĩ với những chất liệu khác nhau như khắc gỗ, sơn dầu, giấy dó, bút sắt, để từ đó, người xem có cơ hội cảm nhận những nét riêng biệt trong phong cách sáng tác của các họa sĩ.
bd1b6c184_anh4.gif

      Một bức trong bộ “Phong cảnh” của học sĩ Nguyễn Văn Đức (chất liệu: sơn dầu)

bd1b6c184_anh5.gif

Tranh của họa sĩ Nguyễn Trường Linh (chất liệu: sơn mài)

bd1b6c184_anh1.gif
Tranh của họa sĩ Vũ Đình Tuấn


eca859edf_anh7.gif
Tranh của họa sĩ Phạm Hùng Anh

Một điều rất ý nghĩa nữa xuất phát từ mục đích của buổi triển lãm được Phó TBT tạp chí Heritage chia sẻ, đó là  tất cả các bức tranh được trưng bày trong triển lãm “Nét vẽ cổ tích” sẽ được tổ chức bán đấu giá vào ngày 27/4/2014 (từ 14h đến 17h)nhằm gây quỹ từ thiện Heritage hỗ trợ cho điều kiện học tập của trẻ em vùng Tây Bắc Việt Nam. 6 bộ tranh đều có mức giá khởi điểm là 500 USD/ bộ.

Cổ tích là những câu chuyện đã quá quen thuộc nhưng có lẽ chưa bao giờ là quá cũ, là hết thời. Cổ tích vẫn còn đây, giữa lòng hiện tại, vẫn được dành chỗ đứng trong một ấn phẩm báo chí của thời hiện đại, vẫn sống động, vẫn chân thực, vẫn tinh tế qua từng nét vẽ của những họa sĩ đương đại Việt Nam.Cổ tích vẫn còn đây, có lẽ bởi vì cổ tích là nơi gửi gắm khát khao hướng tới những giá trị Chân – Thiện – Mỹ, mà khát khao hướng tới những điều ý nghĩa ấy, chưa bao giờ, là khát khao của chỉ một thời.

Triển lãm tranh minh họa “Nét vẽ cổ tích”- triển lãm của những sự tích được kể bằng ngôn ngữ hội họa sẽ còn kéo dài đến ngày 30/4/2014 tại tòa nhà Dolphin Plaza.

Tin: Ṇc Hà - Ảnh: Dương Vân
Báo mạng điện tử K33

Từ năm 1997, ấn phẩm tạp chí Heritage bắt đầu cho ra mắt chuyên mục “Chuyện cổ tích”. Mỗi câu chuyện dân gian trong chuyên mục này đều được minh học bằng bộ tranh do các họa sĩ đã thành danh trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại ở Việt Nam vẽ.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN