COVID-19 gây chấn động đến các nền kinh tế thế giới

(Sóng trẻ) - Sự bùng phát của COVID-19, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã lây nhiễm cho hàng trăm ngàn người. Dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp trên toàn thế giới gánh chịu các chấn động lớn về kinh tế.

Tăng trưởng có thể bị đình trệ

Nền kinh tế tăng trưởng được đo bằng cách xem xét số phần trăm thay đổi của tổng sản phẩm trong nước hoặc giá trị hàng hóa và dịch vụ được sản xuất, thường là theo quý (3 tháng) hoặc 1 năm. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, nền kinh tế thế giới dự tính có thể tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009 đến nay do sự bùng phát của coronavirus.

c616130e5_anh1.png

Chỉ số GDP trên toàn thế giới năm 2020 trong đợt COVID-19

Cơ quan cố vấn đã dự báo tăng trưởng giảm từ mức 2,9% xuống chỉ còn 2,4% trong tháng 11 tới. Đây cũng được coi là động thái cho thấy một đợt bùng phát kéo dài, giảm một nửa mức tăng trưởng vào năm 2020, khi nhiều nhà máy đình chỉ hoạt động để cố gắng ngăn chặn virus.

Cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh

Các nhà đầu tư đã vô cùng lo lắng về tác động của COVID-19 khi nó lan ra bên nài Trung Quốc. Những thay đổi lớn trong thị trường chứng khoán, cổ phiếu trong các công ty có thể ảnh hưởng đến việc đầu tư vào một số loại lương hưu hoặc tài khoản tiết kiệm cá nhân (Isas).


c616130e5_anh2.png


Thị trường chứng khoán giảm mạnh

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã cắt giảm lãi suất để đáp ứng với mối quan tâm từ các khách hàng. Về lý thuyết, điều này sẽ khuyến khích chi tiêu, để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trở lại.

Các nhà máy giảm công suất

Trung Quốc chiếm một phần ba sản xuất trên toàn cầu và là nhà xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới. Nhưng sản phẩm đã giảm đáng kể khi các nhà máy đều tạm dừng hoạt động để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.
Các hạn chế này đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của các công ty lớn như Diageo, JCB và Nissan, những người phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc và 300 triệu công nhân nhập cư. 

Khách hàng mua ít

Lo sợ trước COVID – 19 nhiều người đã tránh tụ tập ở các nơi hoạt có thể khiến họ có nguy cơ bị nhiễm trùng, chẳng hạn như đi mua sắm. Các nhà hàng, đại lý xe hơi và cửa hàng đều báo cáo nhu cầu của khách hàng giảm. Nhiều lô hàng của điện thoại thông minh cũng dự kiến sẽ có một cú hích lớn trong nửa đầu năm 2020, để khắc phục tình trạng chung này. 


c616130e5_anh3.png

Doanh thu số của nhiều công ty nằm ở mức âm 

Du lịch gặp nhiều khó khăn
 
Số lượng các trường hợp được chẩn đoán dương tính với virus đang gia tăng trên toàn thế giới mỗi ngày. Nhiều quốc gia đã đưa ra các hạn chế du lịch để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus. Chính phủ Anh khuyên dừng lại tất cả các chuyến đi đến tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc. Nài ra, cũng có lời khuyên du lịch đặc biệt dành cho Ý -  quốc gia châu Âu đầu tiên báo cáo sự gia tăng lớn trong các trường hợp.

Ngành du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề, với các hãng hàng không cắt chuyến bay và khách du lịch hủy các chuyến công tác, hủy kỳ nghỉ lễ. Dữ liệu từ công ty phân tích ForwardKeys cho thấy các chuyến bay quốc tế được đặt từ Trung Quốc giảm đến 55,9% so với cùng kỳ năm 2019.


c616130e5_anh4.png


Nhiều chuyến bay bị hủy bỏ tác động lớn đến ngành du lịch

Các chuyên gia ngành du lịch ở Anh đã bày tỏ lo ngại về việc khách du lịch Trung Quốc bị giữ ở nhà. Có 415.000 lượt khách từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh trong 1 năm trở lại đây. Du khách Trung Quốc cũng bỏ ra chi phí gấp 3 lần cho một chuyến thăm tới Vương quốc Anh với mức giá 1.680 bảng mỗi người. Khi nhiều sự kiện quy mô lớn hơn bị hủy bỏ và số lần hủy chuyến bay tăng lên, ngành du lịch cũng có những lo ngại và chuẩn bị nhiều kế hoạch phục hồi mới.

Điểm “đặc biệt” trước dịch bệnh

Có thể khó tìm thấy sự tích cực khi công việc của mọi người đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhưng trong nhiều điều kiện kinh doanh, có thêm một số điểm “đặc biệt” được cho là “tin vui” trước dịch bệnh. Chẳng hạn, công ty hàng tiêu dùng khổng lồ Reckitt Benckiser đã chứng kiến sự gia tăng doanh số vượt trội cho các sản phẩm Dettol và Lysol của mình. Giá vàng - vốn thường được coi là "nơi trú ẩn an toàn" trong thời điểm không chắc chắn cũng đã tăng giá lên đỉnh điểm. Giá giao của sản phẩm này đạt mức cao nhất trong bảy năm rơi vào khoảng 1.682,35 USD.


c616130e5_anh5.png 

Giá vàng tăng đột biến đến đỉnh điểm trong nhiều năm trở lại đây.

Như Quỳnh (theo BBC)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN