Cuộc sống mưu sinh của những nữ cửu vạn chợ Long Biê

(Sóng trẻ) - Chợ Long Biên là chợ đầu mối rau, củ quả và hải sản lớn nhất nhì Hà Nội. Ở đây tập trung rất đông các nữ cửu vạn đến từ mọi miền quê. Cuộc sống của họ là chuối ngày vất vả với những lo toan giữa bộn bề cuộc sống.
 
Nhọc nhằn muôn nỗi

Chúng tôi có mặt tại chợ Long Biên lúc 11h đêm. Lúc này chợ vẫn còn thưa người. Tiếng rao đêm vang lên, những người phụ nữ bán xôi, bán đồ ăn vặt đi khắp chợ. Cái mùi tanh nồng của cá, mùi thơm của rau quả hòa trộn tạo nên một mùi vị rất lạ, rất riêng. Hình ảnh những người phụ nữ với khuôn mặt khắc khổ, nhăn nheo, những tấm lưng oằn mình gánh đồ luôn ám ảnh chúng tôi. 

Chợ đêm bắt đầu nhộn nhịp và đông đúc hơn từ 3 – 4h sáng. Lúc này, chợ tương phản hoàn toàn với bên nài. Những người gánh đồ đi lại nhộn nhịp, hối hả, trên vai là những gánh hàng nặng. Những người phụ nữ gò lưng gánh những thùng hàng, những gánh quả nặng gấp 2, 3 lần cân nặng của họ. 

Chợ là hỗn hợp tạp âm của những tiếng í ới gọi nhau, tiếng cân đo, đếm tiền và cả những tiếng chửi nhau của những người buôn. Trời về đêm, sương xuống buốt lạnh nhưng những người phụ nữ ở đây vẫn cần mẫn làm việc với những chiếc áo mỏng, trán lấm tấm mồ hôi. Ở đây, cửu vạn chủ yếu là phụ nữ, già có, trẻ có, mỗi người một hoàn cảnh. 

14ac27e59_cucvandem1.jpg

Những người phụ nữ cần mẫn làm việc trong đêm tối (Ảnh: Internet)

Chị Phạm Thị Xuân (quê ở Hưng Yên) cho biết chị làm việc ở chợ này cũng được 5 năm. Hằng ngày chị dậy từ 11h đêm rồi làm đến 8h sáng hôm sau. Về nhà sớm rồi nấu cơm, chiều ngủ và tối đi làm. Công việc cứ như quán tính, ngày nào cũng như vậy. Mỗi gánh hàng chị được từ 10.000 – 20.000 đồng tùy vào cân nặng.

Những người phụ nữ ở đây làm việc vất vả và ở trong những khu ổ chuột lụp xụp. Mỗi phòng có giá từ 500.000 – 800.000 đồng/tháng. Phòng chỉ khoảng 8m2, kê được một chiếc giường và một lối đi lại nhỏ. Ở đây, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn và không được sạch sẽ. Nài ra, họ còn bị trộm cắp rình mò và nhiều sự nguy hiểm khác. Mọi người ở đây vẫn nói vui là “1m2 có 3 tên trộm”.

Những niềm vui không nhỏ

Xóm trọ trở thành gia đình thứ 2 của họ. Nơi đây, điều kiện sống thiếu thốn nhưng mọi người lại gần gũi và thân thuộc. Họ gắn bó với nhau như anh chị em ruột thịt, chia ngọt sẻ bùi. Niềm vui của họ là được sống vui vẻ dù công việc có nặng nhọc và những lo toan đè nặng lên đôi vai. 

Họ sống với nhau và hiểu nhau. Họ chia sẻ với nhau về gia đình, con cái, những dự định tương lai. Có niềm vui ánh lên trong mắt người mẹ có con học Đại học. Họ vui vì cuộc sống thiếu thốn nhưng con vẫn học giỏi, chăm nan. Những niềm vui và cũng là động lực giúp họ vượt qua mọi khó khăn và trắc trở của cuộc sống mưu sinh. 

Nguyễn Thị Hà
Truyền hình K31 A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN