Dân Hà Thành phát sốt với hoa Atiso đỏ

(Sóng trẻ) Thời gian gần đây, loài hoa lạ với sắc đỏ tím, chế biến được Siro màu sắc bắt mắt đang là tâm điểm chú ý của người dân Hà Thành, đặc biệt là các bà nội trợ.

782fa5525_anh_1.jpg

Hoa Hibiscus hay còn gọi là hoa Atiso đỏ, hoa vô thường

Loài hoa lạ mang tên Hibiscus còn có tên gọi là hoa Atiso đỏ, hoa Bụp giấm hay hoa Vô thường. Là loài thuộc họ Cẩm quỳ (Malvaceae) có nguồn gốc ở Tây Phi. Ở nước ta, cây này trồng nhiều ở miền Trung, có đặc tính không kén đất, ưa đất đồi núi, khí hậu nóng ẩm ở Đông Nam bộ. Ở miền Bắc, cây này được trồng thí điểm ở vùng Hà Tây (cũ) và Bắc Thái (Bắc Kạn và Thái Nguyên cũ, và khu vực Gia Lâm – Hà Nội. 

782fa5525_anh_2.jpg

Cây Atiso cao 1,5 – 2 m, thân màu tím nhạt, lá hình trứng, mép lá có răng cưa.


Tâm điểm của các bà nội trợ

Với sắc đỏ tím rực rỡ, chúng ta sẽ nghĩ loài hoa này dùng để trang trí, nhưng thực chất hoa vô thường có rất nhiều công dụng khác nữa. Lá của chúng có thể làm rau ăn, có vị chua, hoa có thể làm mứt, ngâm đường chế siro. Toàn cây có thể chế rượu vang, rượu có màu đỏ đẹp, vị chát, chua dịu, đặc biệt là màu sắc vô cùng bắt mắt.
Không chỉ có tác dụng làm mứt, nước ngâm đường và rượu như trên. Hoa bụp giấm còn có tác dụng rất lớn trong việc chữa xơ vữa động mạch và tính kháng khuẩn đường ruột cao, phòng ngừa được bệnh ung thư. Hoa phơi khô sắc uống có thể bổ thận, lợi tiểu, nhuận tràng và kích thích tiêu hóa. Dược phẩm từ hoa có thể làm hạ huyết áp và có tính kháng sinh, trị ho, viêm họng...

782fa5525_anh_3.jpg

 Hoa được ngâm đường và chế biến thành Siro và mứt

Chính vì vậy mà thời gian gần đây các bà nội trợ đổ xô đi mua hoa Bụp giấm về ngâm. Theo chị Hòa – một người bán hoa ở chợ Kim Mã cho biết mỗi ngày chị nhập và bán hàng tạ hoa bụp giấm, người mua không chỉ nhiều mà còn mua với số lượng lớn. Có lúc khách mua nhiều mà không còn hoa để bán.

782fa5525_anh_4.jpg

Hoa được bày bán khắp chợ

Bác Thanh – Đội Cấn chia sẻ: “Thấy hoa bụp giấm nhiều công dụng lại dễ chế biến nên bác mua về làm thử. Hai tuần sau nước siro lên màu rất đẹp, uống thanh mát mà có vị chua ngọt dễ chịu nên bác mua nhiều về làm để biếu họ hàng. Nhà bác cũng dùng trà bụp giấm uống thay nước hàng ngày”.

Hoa bụp giấm được bán ở các chợ với giá dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg, hoa to, đẹp và chất lượng thì gía nhỉnh hơn một chút. Mặc dù vậy, người mua vẫn chấp nhận giá đắt hơn để sở hữu loại hoa chất lượng nhất – chị Hòa chi sẻ.

Thu hút  sự hiếu kì của giới trẻ

Không chỉ là tâm điểm của các bà nội trợ, vườn hoa Atiso đỏ Gia Lâm, nằm cách trung tâm Hà Nội 20km cũng trở thành điểm đến lý tưởng, điểm post hình ngọt ngào thu hút giới trẻ.

782fa5525_anh_5.jpg

 Tạo dáng xinh tươi bên vườn hoa atiso đỏ

b842e9425_anh_6.jpg

b842e9425_anh_7.jpg

Với sắc tím đỏ đẹp mắt, vườn hoa atiso là phông nền tuyệt đẹp cho mọi khung hình.

Bùi Liên – Mai Linh
Lớp Báo mạng Điện tử K30
(ảnh 3,5, 6,7: nguồn Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN