Đằng sau ánh hào quang nghề báo

(Sóng Trẻ) - Muốn thành công trong bất cứ ngành nghề nào thì phải trải qua những khó khăn, thử thách. Nhất là đối với nghề báo!

Một ngày cùng Nhân Dân

Qua chuyến thực tế báo Nhân Dân đã khiến tôi hiểu sâu thêm về nghề báo. Bước vào không gian báo Nhân Dân một không khí yên ả bao trùm, theo bước chân Anh Lê Thắng- Ban thư kí Biên tập báo Nhân Dân, chúng tôi mở từng cánh cửa giải đáp những thắc mắc về cơ quan báo chí này.

Qua những cuộc trao đổi chúng tôi không chỉ được các anh chị trong báo chia sẻ về báo Nhân Dân mà còn là những câu chuyện xung quanh nghề báo

Tôi nhận ra rằng để có những tờ báo hàng ngày đến tay bạn đọc thì những nhà báo, phóng viên đã phải lao động không ngừng nghỉ. Có những nhà báo đã phải ra chiến trường hoặc phải đến những vùng thiên tai, bão lũ để để đưa tin, có những người không may mắn họ đã nằm lại mãi nơi tác nghiệp.

Tôi tâm đắc với một câu nói của Anh Lê Thắng: “Làm báo là không được bằng lòng với chính mình, người làm báo cần một tâm huyết lớn với nghề, để có được những đứa con tinh thần đó là kết quả của sự khổ luyện”.

Anh nói đúng đằng sau những gì mà chúng ta nhìn thấy những nhà báo sau ánh hào quang đó là những nguy hiểm đang đe doạ, đó là sự thiếu hụt tình cảm gia đình trong những chuyến đi công tác dài.
   
Nghề báo còn hấp dẫn con người ta ở sự trải nghiệm thú vị, người làm báo đi nhiều, hiểu nhiều họ như mang trong mình phần nào dòng máu của những vùng đất mà họ đi qua. Nhưng những trải nghiệm đó họ không giữ làm của riêng mà biến nó thành những tác phẩm báo chí đưa đễn cho người đọc. Và tất nhiên trên con đường đõ mỗi nhà báo sẽ tìm thấy cho mình những trải nghiệm thú vị riêng.

Niềm tin nghề báo

Qua những cuộc chia sẻ cùng các anh chị trong báo Nhân dân, tôi thực sự cảm thấy sự thú vị mà nghề báo mang lại đó không chỉ là niềm vui mà con là nước mắt và máu. Dù hinh sinh nhưng điều gì khiến các nhà báo phóng viên vẫn say sưa tác nghiệp trong những hoàn cảnh khó khăn, đó là lòng yên nghề, say nghề. Anh Thắng tâm sự: “Nếu các em có đam mê, em hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi em”. 

bc807119a_anh_2.jpg

Chị Phương Uyên- Trưởng phòng Ban thường trú báo Nhân Dân chia sẻ kinh kinh nghiệm làm báo

Với tôi một sinh viên năm 3, trải nghiệm cuộc sống chưa nhiều nhưng tôi cảm thấy mình đã yêu cái nghề vất vả này mất rồi, khó khăn hay thử thách trong mỗi nghề nghiệp là điều không tránh khỏi và tôi cũng sẽ tìm ra cho mình những điều thú vị riêng khi theo đuổi ước mơ.

Cảm ơn một ngày cùng báo Nhân Dân cảm ơn những chia sẻ của những con người đã có nhiều trải nghiệm với nghề, tôi cảm thấy rằng mình phải cố gắng nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn nữa nếu muốn thực sự trở thành một người làm báo giỏi.

Qua những gì trải nghiệm ở báo Nhân Dân tôi đã có cái nhìn sâu sắc hơn về nghề báo và người làm báo, đó là một nghề của những  ánh hào quang nhưng sau đó cũng là đầy rẫy những nguy hiểm luôn rình rập.

Và tôi xin mượn câu nói của Anh Thắng để kết thúc bài viết này “Nghề báo cần tâm huyết nếu các em có nó thì đã đi được một chặng đường rồi chặng còn lại là biến những tâm huyết đó thành hiện thực”

Qua chuyến thực tế nay tôi thấy mình yêu thêm con đường mình đang đi, nỗ lực cố gắng không bao giờ là đủ nhưng tôi sẽ cố gắng để biến ước mơ thành hiện thực.


Nguyễn Thị Dung 
Truyền hình K.31A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN