Tổng kết diễn đàn: “Làm việc trái chuyên ngành: cánh cửa mới mở ra hay tương lai đóng lại?”

(Sóng trẻ) - Sau khi diễn đàn “Làm việc trái chuyên ngành: Cánh cửa mới mở ra hay tương lai đóng lại?” được đăng tải trên trang tin điện tử Sóng trẻ đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ nên làm việc đúng chuyên ngành, phần lớn độc giả cho rằng làm việc trái chuyên ngành đã trở nên phổ biến, đây hoàn toàn có thể là "cánh cửa mới" cho những bạn cảm thấy không phù hợp với ngành nghề mình đã chọn.

Sau một tuần tổ chức diễn đàn, BBT Sóng trẻ đã nhận được 45 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau về làm việc trái chuyên ngành. Phần lớn độc giả cho rằng, làm việc trái chuyên ngành không còn là câu chuyện mới, nếu biết tận dụng khả năng và cơ hội, đây hoàn toàn có thể là “cánh cửa mới” cho các bạn sinh viên sau khi ra trường.

Làm việc đúng ngành hay trái ngành có thực sự quan trọng? 

Rất nhiều độc giả cho rằng, ra trường và làm trái ngành không đồng nghĩa với việc lãng phí quãng thời gian học tập trên giảng đường đại học. Nếu biết vận dụng những kiến thức và kỹ năng bản thân đã tích lũy, đây hoàn toàn có thể là “cánh cửa mới”, cơ hội nghề nghiệp mới cho sinh viên. 

72c0d5bad_n_tim_duoc_cong_viec_minh_yeu_thich_va_phu_hop.jpg
Phần lớn độc giả cho rằng, làm việc đúng chuyên ngành hay trái chuyên ngành không phải là câu chuyện xa lạ, điều quan trọng là cần tìm được công việc mình yêu thích và phù hợp

Tài khoản [email protected] cho rằng: “Ra trường làm trái chuyên ngành cũng không phải là phí phạm, vì có thể trong quá trình học mình lại phát hiện ra khả năng của mình trong một lĩnh vực khác hoặc khi ra trường gặp được công việc tốt phù hợp với bản thân thì mình làm thôi. Đúng chuyên ngành cũng chỉ là tương đối, quan trọng đó là công việc mình thích và mang lại thu nhập là được.” 

Đồng tình với quan điểm trên, tài khoản [email protected] cũng có cùng ý kiến: “Mình học chuyên ngành báo mạng điện tử nhưng sau này dự định của mình là làm về sale. Mình cảm thấy không lãng phí quãng thời gian trên giảng đường đại học vì ưu tiên hàng đầu của mình là kiếm tiền để nuôi sống bản thân, hơn nữa mình cảm thấy thoải mái với công việc mình chọn thì mới gắn bó lâu dài được, sau này những kiến thực trên giảng đường đại học sẽ không chỉ gắn với mình trong công việc mà còn áp dụng trong đời sống.”

Theo đúng ngành đã học sẽ mang lại nhiều lợi ích 

Bên cạnh đó, cũng có một số độc giả đồng tình với việc nên làm đúng chuyên ngành sau khi ra trường để không lãng phí những kiến thức đã học được. 

72c0d5bad__de_khong_lang_phi_nhung_kien_thuc_da_hoc_duoc.jpg
Một số độc giả đồng tình với việc nên làm đúng chuyên ngành sau khi ra trường để không lãng phí những kiến thức đã học được

Tài khoản [email protected] cũng cảm thấy nên theo đúng chuyên ngành dù tình trạng sinh viên làm trái ngành bây giờ không hề ít: “Hiện nay tỷ lệ sinh viên ra trường làm trái chuyên ngành là rất cao. Thực tế lớp mình cũng có rất nhiều bạn học báo nhưng luôn có định hướng ra trường sẽ làm các công việc trái ngành như truyền thông, marketing, quảng cáo... Bởi nghề báo có nhiều đặc thù riêng nên nhiều bạn vẫn muốn “rẽ nhánh” làm những công việc văn phòng. Tuy nhiên theo quan điểm của riêng mình thì việc làm đúng ngành nghề đã học là điều nên làm. Bởi mình luôn nghĩ khi làm đúng chuyên ngành sẽ giúp mình phát huy những kiến thức được học và tận dụng tất cả các kỹ năng được tích lũy từ trước và sẽ có sự chủ động tự tin và hoàn thành dễ dàng công việc mà mình đảm nhận.”

Tài khoản [email protected] đồng tình nhưng cũng đề xuất người trẻ không nên bỏ lỡ cơ hội: “Mình nghĩ nên tìm việc làm đúng ngành mà mình được đào tạo để có thể phát huy những kiến thức đã học, tuy nhiên không nên tự bó hẹp cơ hội của mình. Khi có cơ hội làm công việc mình thích với mức lương cao thì hãy sẵn sàng thử sức để học hỏi thêm kinh nghiệm và va chạm với nhiều môi trường khác nhau. Có thể chuyên ngành bạn học 4 năm đại học lại không phải là sự lựa chọn nghề nghiệp của bạn khi ra trường, tuy nhiên không thể phủ nhận quãng thời gian sinh viên mang lại rất nhiều kinh nghiệm quý giá nếu bạn biết cách sử dụng nó.” 

Làm việc mình yêu thích và đam mê chính là điều tốt nhất! 

Làm việc trái chuyên ngành: cánh cửa mới mở ra hay tương lai đóng lại hoàn hoàn phụ thuộc vào cách mỗi người nhìn nhận vấn đề như thế nào! Theo phần lớn độc giả, điều quan trọng nhất chính là được làm việc theo niềm đam mê, theo những gì mình yêu thích thì đó sẽ là công việc lâu bền và gắn bó. 

72c0d5bad_ben_khien_ban_than_cam_thay_hung_thu_va_gan_bo.jpg
 Được làm việc theo niềm đam mê, theo những gì mình yêu thích thì đó sẽ là công việc lâu bền khiến bản thân cảm thấy hứng thú và gắn bó

Tài khoản [email protected] thẳng thắn chia sẻ: “Người ta vẫn hay bảo "Nghề chọn người" mà, quan trọng là ra trường tìm được việc làm mà bản thân hứng thú và yêu thích chứ lúc đó đúng hay sai chuyên ngành đâu còn ai mang ra xét nét nữa đâu.” 

Tài khoản [email protected] bày tỏ suy nghĩ của mình: “Theo ý kiến cá nhân của mình thì chuyện làm việc trái hay đúng chuyên ngành không phải là vấn đề. Công việc nào nhất định cũng sẽ mang lại cho bản thân những trải nghiệm. Quan trọng là việc đang làm khiến cho bản thân cảm thấy hứng thú và cố gắng hết mình vì nó.” 

Diễn đàn “Làm việc trái chuyên ngành: Cánh cửa mới mở ra hay tương lai đóng lại?” xin phép được khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận và phản hồi từ độc giả. Những ý kiến bình luận của các bạn chính là tấm gương đa chiều phản ánh góc nhìn khác nhau của công chúng. Hẹn gặp lại bạn đọc trong các vấn đề thảo luận khác.
BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN