Quan hệ tình dục trước hôn nhân: Có đáng lên án?

(Sóng trẻ) - Quan hệ tình dục trước hôn nhân hiện nay không còn là chuyện quá xa lạ. Trong khi có một bộ phận lớn giới trẻ khá “thoáng” và ủng hộ chuyện này thì vẫn còn không ít người có thái độ khá gay gắt và khắc nghiệt khi nhắc đến chuyện “ăn cơm trước kẻng”.

Xã hội hiện đại cùng quá trình giao thoa văn hóa mãnh liệt khiến những người trẻ tuổi ngày càng có lối sống khá Tây và rất thoải mái trong việc quan hệ tình dục trước hôn nhân. Họ cho rằng khi hai người đến với nhau, đủ yêu nhau thì việc “đi xa hơn” là điều dễ hiểu. Thậm chí, tình dục còn là “chất xúc tác” cho tình yêu. Quan hệ tình dục trước hôn nhân không xấu, miễn là cả hai đã có quá trình suy nghĩ nghiêm túc, có biện pháp phòng tránh hiệu quả và sẵn sàng chịu trách nhiệm về nhau. Bên cạnh đó, “màng trinh” không phải là thước đo duy nhất đánh giá phẩm hạnh của một người con gái. Tồn tại cùng “trái cấm” còn có “trái tim”. Một cô gái mất “trái cấm” rồi thì vẫn còn “trái tim”. Mất “trái tim” mới là mất tất cả. 

cb5704725_anh_1.jpg
Quan hệ tình dục có phải là hệ quả tất yếu của tình yêu?
(Ảnh minh hoạt: Internet)

Những người không tán thành “tình dục trước hôn nhân” ở Việt Nam cũng còn rất đông. Lý do về đạo đức luôn luôn là lý do hàng đầu. Trinh tiết là cái ngàn vàng. Con gái biết giữ trinh tiết cho tới ngày lấy chồng là con nhà gia giáo, và đồng thời phản ánh sự thủy chung. Thậm chí trong xã hội rất ‘thoáng” hiện nay, không chỉ có những bậc phụ huynh, những người lớn tuổi có cái nhìn nghiêm khắc trong việc “ăn cơm trước kẻng”, không ít bạn trẻ cũng có những đánh giá cực đoan, lấy việc “thử trái cấm” làm thước đo để đánh giá một con người là hư hỏng, buông thả…. 

Vấn đề sức khỏe và vấn nạn nạo phá thai bừa bãi cũng là lí do được rất nhiều người đưa ra cho việc phản đối quan hệ tình dục trước hôn nhân. Họ cho rằng, giới trẻ Việt Nam càng ngày càng sống thoáng như Tây nhưng không có sự thông minh và tỉnh táo để phòng tránh hậu quả, bảo vệ bản thân. Hiện nay, tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam là khoảng 300.000 ca mỗi năm. Trong đó có khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên.(Theo bà Tô Thị Kim Hoa, Phó Giám đốc sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh)

cb5704725_anh_2.jpg
Nạn nạo phá thai bừa bã là một nguyên nhân khiến nhiều người ác cảm với việc “ăn cơm trước kẻng”.
(Ảnh: Internet)

Thực tế cuộc sống cho thấy có những lí do khá thuyết phục khiến nhiều người quyết định quan hệ tình dục trước hôn nhân. Ví dụ như việc gia đình hai bên muốn chắc chắn về khả năng sinh sản của bạn gái trước khi làm đám cưới. Tuy nhiên, mặt trái của việc “thử thách” này nhiều khi cũng để lại những hậu quả đáng buồn như mất hoặc khó có khả năng sinh con, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt cho rằng: “Thật ra với hoàn cảnh cuộc sống hiện nay, nếu cả hai đều yêu nhau thật sự, đã trưởng thành khi quyết định lập gia đình của mình, đã lập kế hoạch cho hôn nhân, thì việc sống chung, hay quan hệ tình dục trước hôn nhân không phải là vấn đề. Đối với nhiều người, việc quan hệ trước hay sau hôn nhân không là quan trọng, mà quan trọng là họ xác định họ yêu nhau thật lòng. Ngược lại, nếu chỉ lợi dụng vào danh nghĩa tình yêu để mưu cầu những ham muốn thể xác, thỏa mãn nhu cầu sinh lý bình thường thì cho dù kiểu gì, bằng cách nào cũng đều đáng lên án”.

Xin mời độc giả gửi bình luận về vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected].

Lê Minh Trang
Nhóm 5 - Lớp Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN