Đẩy mạnh các dự án báo chí - truyền thông dành cho sinh viên
(Sóng trẻ) - Sáng ngày 30/5, Hội thảo khoa học “Phát triển dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay” diễn ra tại hội trường D, tòa A1, Học viện Báo chí - Tuyên truyền. Đây là diễn đàn để trao đổi, thảo luận, góp ý xây dựng phát triển các dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay.
Dưới sự đồng ý của Ban Giám đốc Hội đồng trường, Ban Khoa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội thảo khoa học “Phát triển dự án báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay” được tổ chức bởi Viện Báo chí - Truyền thông, nằm trong khuôn khổ kế hoạch nghiên cứu khoa học đào tạo năm 2024 của Học viện.
Buổi hội thảo có sự góp mặt của: PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng, TS. Đinh Thị Xuân Hòa, TS. Lê Thu Hà - Phó viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông; TS. Nguyễn Thị Minh Hiền - Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo. Ngoài ra, sự kiện còn có sự góp mặt của đại diện cơ quan báo Tuổi Trẻ, báo Kinh tế & Đô thị, báo VietNamNet, Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội, Tập đoàn giáo dục Edufit cùng các cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên cao học của Viện Báo chí - Truyền thông.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng, Phó viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông nhấn mạnh: “Các dự án báo chí, truyền thông là một hoạt động sôi động trong đời sống báo chí. Hiện nay, các cơ quan báo chí, truyền thông ở Việt Nam có rất nhiều dự án gây tiếng vang lớn trong lòng công chúng đối với các hoạt động từ thiện. Các chương trình, hoạt động xã hội do các cơ quan báo chí tổ chức đều phát triển mạnh mẽ, khơi dậy động lực giải quyết nhiều vấn đề trong đời sống xã hội, từ an sinh xã hội đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thể dục thể thao”.
Bàn về định hướng phát triển các dự án báo chí truyền thông trong thời đại công nghệ số, Th.S Lương Thị Phương Diệp cho biết, các cơ quan báo chí, truyền thông cần tăng cường phương thức tiếp cận với công chúng trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ AI thông qua việc xây dựng người có tầm ảnh hưởng ảo làm đại diện phát ngôn.
Bên cạnh đó, việc phát triển các dự án báo chí, truyền thông cũng là nội dung quan trọng trong việc đào tạo năng lực cho sinh viên thông qua việc xây dựng các môn học. Điều này nhằm đáp ứng cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng về phát triển dự án báo chí truyền thông, tạo sự chuyên nghiệp và linh hoạt cho nghề nghiệp tương lai.
Để lan tỏa các dự án báo chí truyền thông đến công chúng, đặc biệt là đối tượng sinh viên báo chí, nhà báo Đỗ Thị Phương Hoa - Trưởng ban Pháp luật báo Kinh tế & Đô thị cho biết: “Lần đầu tiên, báo Kinh tế & Đô thị mở cuộc thi viết cho sinh viên báo chí và tổ chức lớp nghiệp vụ về kỹ năng podcast với chủ đề về an sinh xã hội. Đây là sân chơi bổ ích, không chỉ giúp sinh viên nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ mà còn lan tỏa mục tiêu xã hội của chương trình ‘Những cống hiến thầm lặng’ do báo tổ chức”.
Th.S, nhà báo Đỗ Thị Ngọc Hà - Trưởng văn phòng báo Tuổi Trẻ tại miền Nam cho biết, lợi ích của công chúng là trung tâm của dự án báo chí, truyền thông. Ngoài ra, các cơ quan nên đặt mục tiêu phù hợp, nuôi dưỡng mục tiêu và tăng cường lan tỏa rộng rãi; đẩy mạnh sự hợp tác với các cơ quan doanh nghiệp, thu hút các nhãn hàng đồng hành phát triển dự án.
Đóng góp ý kiến tại sự kiện, Th.S Nguyễn Tuấn Linh - Trưởng phòng Truyền thông nội bộ - Tập đoàn giáo dục Edufit chia sẻ: “Việc phát triển các dự án cộng đồng xã hội tại các cơ quan báo chí, truyền thông góp phần thu hút sự chú ý của công chúng, lan tỏa ý nghĩa của dự án. Từ đó, nâng cao uy tín thương hiệu của tờ báo với công chúng, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay”.
Hội thảo nhận được nhiều tham luận giá trị từ các nhà báo, giảng viên và học viên cao học đến từ Viện Báo chí - Truyền thông và Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cung cấp kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn cho sinh viên trong lĩnh vực báo chí - truyền thông.
Buổi thảo luận đã định hướng phát triển bền vững dự án báo chí, truyền thông, nhấn mạnh đổi mới sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền, đồng thời đề cao nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực. Hội thảo cũng gợi mở hướng đi riêng cho từng cơ quan báo chí, truyền thông tại Việt Nam.