Đi thực tế: Khó mà không khó


(Sóng Trẻ) - “Đã là nhà báo thì nhất định không được sợ hỏi, phải hỏi, hỏi thật nhiều, hỏi đến khi nào lấy được thông tin mình cần mời thôi. Hãy dùng một cái đầu nóng và một trái tim lạnh để đi theo cái nghiệp “Làm dâu trăm họ” người ta chạy ra còn mình thì lao vào” – đó là lời khuyên của anh Ngô Tiến Đức (Phó chánh văn phòng Thời báo Kinh tế Việt Nam) dành cho các bạn sinh viên.

Sinh viên trường báo nói riêng và sinh viên các khối ngành khác nói chung đều ít nhất có một chuyến đi thực tế trong các môn học. Đây không chỉ là cơ hội cho sinh viên trải nghiệm, mà nó còn là nơi giúp ta cọ xát với nghề, tiếp cận sớm với môi trường làm viêc chuyên nghiệp, nề nếp.

Thời báo Kinh tế Việt Nam được chúng tôi lựa chọn trong chuyến đi thực tế Báo in. Chỉ với 10 ngày ngắn ngủi nhưng suy nghĩ của các thành viên trong nhóm đều trưởng thành từng ngày khi nhận được sự chia sẻ, góp ý nhiệt tình của những anh chị trong tòa soạn, đặt những viên gạch vững chắc đầu tiên lên bức tường tư tưởng của những nhà báo tương lai. 

d949b115e_anh_1.jpg
Trụ sở Thời báo Kinh tế Việt Nam 

Từ kinh nghiệm bản thân, tôi nhận ra rằng khi đi thực tế, chỉ cần lưu tâm tới một số vấn đề, việc đi thực tế tưởng chừng như khó nhằn sẽ trở nên thật dễ dàng. 

Trước chuyến đi thực tế, việc tìm hiểu kĩ càng về cơ quan mình lựa chọn trước chuyến đi là đặc biệt quan trọng. Những hiểu biết về lịch sử hình thành, quy mô tòa soạn, chuyên mục, tin bài, những gương mặt nhà báo, bài báo điển hình của tờ báo là rất cần thiết. Điều này không chỉ khiến bản thân tự tin mà còn rất có hiệu quả trong quá trình phỏng vấn, lấy thông tin sau này.

Những dụng cụ ghi chép, lưu trữ thông tin khai thác được cũng phải đầy đủ. Không chỉ là sổ, bút, máy ảnh, máy ghi âm mà đơn giản chỉ là usb cũng luôn phải mang theo.

Trên thực tế hoạt động học tập, kinh nghiệm khi đi thực tế sẽ khuấy động những câu hỏi trong đầu sinh viên và dẫn đến học tập tích cực. Tâm lý chung của sinh viên là ngại hỏi, sợ hỏi khi tiếp xúc với những người có địa vị, có kinh nghiệm lâu năm vì lo rằng những câu hỏi của mình không xứng tầm với vốn kiến thức của họ. Vậy nên, khi đi thực tế hãy chuẩn bị câu hỏi chu đáo, cẩn thận, có sự tìm hiểu kĩ càng và tâm lý tự tin khi đặt câu hỏi.

Trong quá trình trao đổi luôn lắng nghe, gật đầu và cười nhẹ, ghi chép những điều quan trọng. Như vậy, người được phỏng vấn sẽ thấy được tinh thần cầu thị và chia sẻ nhiệt tình hơn. Khi chú ý lắng nghe, ta cũng có thể phát triển thêm những câu hỏi bộc phát, tự nhiên (câu hỏi bỏ túi).

“Có khi chính nhờ những câu hỏi ngẫu nhiên như thế lại khiến các em lấy được những thông tin nài lề, thú vị mà không phải ai anh cũng chia sẻ” – anh Nguyễn Hà Thắng (Tổng thư kí tòa soạn) nói.

Không chỉ là trang phục, cách xưng hô, tác phong hay cách đi đứng, cười nói mà việc tạo mối quan hệ tốt đẹp với chú bảo vệ và chị lễ tân cũng rất thuận lợi cho những buổi đến lấy thông tin tiếp theo.

Kinh nghiệm thực tế có thể gắn kết học tập, tư duy và hành động. Những kinh nghiệm đi thực tế không chỉ cổ vũ sinh viên học những nội dung có trong học phần hiện tại mà còn tăng sự thích thú nội tại của sinh viên, khiến họ muốn học tập sâu hơn. “Học” phải đi đôi với “hành”.

Chuyến đi thực tế không chỉ tạo cho sinh viên có cơ hội được quan sát, lắng nghe, chiêm nghiệm mà còn giúp sinh viên tự tin, trang bị bản lĩnh để sẵn sàng đương đầu với khó khăn với công việc sau khi ra trường. Qua những chuyến đi thực tế, tinh thần đoàn kết của các thành viên trong nhóm cũng được nâng cao. Những chuyến đi thực tế quả thực đã tạo dựng thêm cho sinh viên về niềm tin vào nghề nghiệp sau này. 

Vì vậy, hãy chuẩn bị thật tốt cho chuyến thực tế của mình, để biến nó trở thành những kỉ niệm đáng nhớ thời sinh viên.

Vũ Thị Tố Uyên
Báo phát thanh k31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN