Đi tìm chất lượng thật sự của các lò luyện thi


(Sóng trẻ) - Kì thi Đại học, Cao đẳng đang đến rất gần. Đi cùng với việc gấp rút ôn thi của các em học sinh thì “cứ hẹn lại lên” các trung tâm luyện thi với nhiều khóa học cấp tốc đang vào độ nóng. Nhưng rất khó để đánh giá được chất lượng  có thực sự đảm bảo hay chỉ là “nhãn mác”.

Quảng bá rầm rộ

Cả năm mới có một mùa nên dù rất khó để được cấp giấy phép hoạt động nhưng các trung tâm luyện thi vẫn mọc lên như nấm sau mưa.  Luyện thi trở thành một cơ hội “làm giàu”,  mang lại nguồn thu khổng lồ đối với nhiều người nên thị trường quảng cáo trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. 

Đi dọc các trường phổ thông nổi tiếng tại Hà Nội hay các trường  Đại học, Cao đẳng thật  không khó để bắt gặp những tờ rơi, những biển quảng cáo trên trời như “Luyện thi đảm bảo chất lượng”, “Không đỗ sẽ trả lại tiền”, hay “Đảm bảo đỗ 100%”...


5e769859d_anh_2.jpg

       Những tờ rơi dày đặc dán cạnh nhau

Mỗi học sinh  khi lựa chọn điểm dừng chân cho mình ở một lò luyện thi thì nhân tố đầu tiên được quan tâm đó chính là chất lượng. Mỗi lò luyện mỗi chiêu bài nhưng tựu chung là để quảng bá thương hiệu dưới nhiều hình thức như tờ rơi,rêu rao trên mạng Internet, lập các fanpage trên Facebook, các băng zôn, khẩu hiệu  bắt mắt với nhiều chương trình khuyến mại độc đáo, hấp dẫn... 

Trong vai một người đi tìm lớp ôn thi Đại học, tôi đến một trung tâm luyện thi. Khi tới nơi thì được người quản lí ở đó  cho biết: “Các em có quyền được lựa chọn giáo viên, tất cả các thầy cô đều là giáo viên giỏi có nhiều năm kinh nghiệm. Có đầy đủ các hình thức ôn: Ngắn hạn, dài hạn hay cấp tốc. Các em yên tâm về cơ sở vật chất. Đảm bảo không có cảnh lò hun”. 

Và còn một lời hứa hẹn ngọt ngào khác: ""Nhiều năm nay, trong mỗi lần kiểm tra chất lượng, trung tâm đều gửi kết quả cho phụ huynh, trừ những em lực học quá yếu thì hầu hết đều đỗ đúng nguyện vọng. Hiện số lượng các em tham gia đang ngày một tăng. Dự kiến sau kì thi tốt nghiệp kết thúc số lượng học viên sẽ tăng đáng kể". 

Khi tiền mất, tật mang 

Khi chương trình học trên lớp gần như đã xong xuôi, các em học sinh lớp 12 đang dốc hết sức mình cho hai kì thi quan trọng đang đến rất gần. Mặc dù đang vác trên vai gánh nặng trước mắt có tên là “Tốt nghiệp” nhưng các em vẫn cố gắng đầu tư thời gian và công sức theo học ở các lò luyện thi bên nài nhằm trang bị kiến thức cho kì thi Đại học sắp tới.

Nhưng đâu mới là trung tâm đáng tin cậy?. Liệu rằng chất lượng có đúng như những gì quảng cáo hay không?... Đó đang là câu hỏi còn được bỏ ngỏ, chưa có câu trả lời thích đáng.

Một học sinh từng là học viên của trung tâm cho biết: “Năm nái, em ôn thi tại đây dù thầy cô định hướng lại kiến thức nhưng chỉ mang tính phác thảo, sơ sài nên khó chống trọi được trong kì thi Đại học. Em phải xuống học hệ Cao đẳng. Hơn nữa, họ xếp lớp đông lắm nhiều lúc đến ngạt thở”.

Chất lượng không biết như thế nào nhưng bước chân vào lớp là biết bao thứ tiền phải nộp. Nào là tiền tài liệu, nào là tiền đề thi, nào là tiền nước và tiền học trung bình  là 50.000/buổi. Có thể chỉ học 1 tháng nhưng số tiền phải nộp lên tới vài triệu đồng-  bằng số tiền  học cả năm ở trường phổ thông. 

Số tiền học lớn như vậy nhưng phụ huynh dù có vất vả thì cũng cố m góp cho con một số tiền để theo học ở trung tâm cho bằng bạn bằng bè. Lợi dụng tâm lí ấy, các trung tâm luyện thi tư nhân mọc lên như nấm, tha hồ thu lợi nhuận mà không hề bị “sờ gáy”.

Việc các trung tâm mở lớp bồi dưỡng kiến thức cho các em là điều đáng ghi nhận nhưng việc quảng bá hình ảnh, chất lượng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng một cách phóng đại, khoa trương lại là điều đáng lưu ý cho ngành giáo dục. Đãđến lúc cần xem xét lại cách học của mỗi người, nên bác bỏ cái suy nghĩ sai lệch cứ tới “lò” thì mới có thể vào được đại học. 


Vào Đại học không phải là con đường duy nhất giúp các em thành công nhưng với suy nghĩ của một học sinh phổ thông thì Đại học chính là ước mơ, là khát vọng của chúng,là niềm vinh dự,tự hào của mỗiphụ huynh. Tuy nhiên, với thị trường quảng bá ồ ạt như hiện nay, thì việc chọn cho mình một trung tâm luyện thi đảm bảo chất lượng và phù hợp với túi tiền đang là sự băn khoăn, trăn trở của rất nhiều học sinh.





Thùy Linh

Báo mạng k31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN