Ai bảo sinh viên là sướng?


(Sóng Trẻ) - “Sinh viên chỉ biết ăn - học - ngủ và mỗi tháng lĩnh lương đều đều từ gia đình”- đó thường là lời nhận xét của nhiều người khi nhắc đến sinh viên. Nhưng ít ai biết được rằng cuộc sống sinh viên vất vả và khó khăn hơn rất nhiều.

Sinh viên nội trú

Tham khảo qua một vài ý kiến ở trong khu Kí túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chúng tôi thấu hiểu được phần nào những nỗi khó khăn của các bạn khi phải sống xa nhà.

Bạn Lý Thủy chia sẻ: “Được đi học đã là một may mắn đối với mình, mình những tưởng sinh viên cũng chỉ phải đi học, ăn và ngủ  nhưng ngược lại cuộc sống xa nhà, xa bố mẹ đòi hỏi mình phải tự lập rất nhiều! Nhiều lúc ăn uống khổ sở, đau ốm không có người thân ở bên lại ở tập thể nên phải chú ý nhiều điều, vô cùng vất vả”.

575e4901d_1._cuoc_song_sinh_vien.jpg

Có nhiều thứ cần phải lo lắng hơn khi đi học xa nhà (ảnh chỉ mang tính minh họa).

Không chỉ dừng lại ở cuộc sống xa nhà, ăn uống khó khăn, thiếu thốn mà những bạn sinh viên nội trú đôi lúc  phải đi làm thêm kiếm sống. Đó là khi gia đình không có đủ điều kiện chu cấp hàng tháng thì các bạn ấy phải đi làm thêm phụ giúp gia đình mình.

Sinh viên là độ tuổi nhạy cảm nhất trong chuyện tình yêu, cho nên khi bắt đầu bước vào giai đoạn tìm hiểu hay yêu nhau các bạn cũng luôn phải đau đầu suy nghĩ làm thế nào để vừa học tốt mà lại “yêu tốt”…

Cuộc sống chốn đô thị phồn hoa khiến nhiều bạn trẻ ở các tỉnh thành xuống lạ lẫm, nếu không bảo vệ được mình, có nhận thức đúng đắn, lại không có vòng tay kiểm soát của cha mẹ dễ dàng dẫn vào con đường đua đòi, ăn chơi!

Đối với sinh viên nại trú.

Cũng là lo những vấn đề như của sinh viên nội trú, nhưng các bạn ấy còn phải lo một khoản chi phí nhiều hơn đó là thuê nhà trọ, mỗi tháng các bạn phải chi trả có khi cả triệu bạc tiền thuê phòng, tiền điện nước, phí vệ sinh,…

Bạn Phạm Tâm, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí cho biết: “Mình trọ nài từ năm nhất, ở trọ tiện hơn các bạn ở kí túc là được nấu ăn thoải mái còn các khoản khác thì mất nhiều hơn, có lần nhà mình không kịp gửi tiền lên đóng phòng, bà chủ nhà dọa sẽ gọi công an vì hợp đồng mình đã kí! Ở trọ nài, bạn bè đến chơi mà gặp chủ nhà khó tính cũng không được vào, đôi lúc công an khu vực kiểm tra đột xuất giấy tờ mà không có là mình lại mất thêm tiền”.

Nài những khó khăn trên sinh viên nại trú còn phải lo thêm khoản bảo vệ tài sản, thường ở nài an ninh không được đảm bảo.

Một ví dụ nữa cho thấy sinh viên không chỉ học mà còn vô vàn thứ phải quan tâm với các mối quan hệ xã hội như thường đột xuất tham dự các đám cưới, liên hoan, hoạt động xã hội. Các bạn cũng dễ gặp phải các rủi ro như: đi đường bị phạt vì xe không gương, không đội mũ bảo hiểm, về muộn nhà chủ hoặc kí túc không cho vào, bị móc túi, không cân đối được chi tiêu – luôn trong tình trạng “viêm màng túi”,…

Vừa lo ăn, ở, học hành, lo yêu lại lo tham gia các hoạt động xã hội và đa số các sinh viên hiện nay còn phải lo kiếm tiền! Tất cả những điều nêu trên là công việc của một sinh viên khi đi học xa nhà.

Không có bạn sinh viên nào khi đi học lại chưa từng nghĩ đến các vấn đề nêu trên. Khi bạn sắp xếp được các công việc một cách hợp lý, nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và dễ dàng tìm được niềm vui trong cuộc sống, tuy nhiên đa số sinh viên hiện nay chưa có phương pháp hợp lí để cân đối cuộc sống của mình. Điều này dễ đưa đến các vấn đề như stress, kết quả học tập thấp, chất lượng cuộc sống không cao!

Vì vậy, ai bảo sinh viên là sướng?

Hoàng Bích
Truyền hình K.30A.2
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN