Điểm tin văn hóa trong nước tuần 4 tháng 2/2013


Tưng bừng khai hội Yên Tử


Tối mùng 9 tháng Giêng (tức ngày 18/2), danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) đã chính thức khai hội và đón Bằng Di tích quốc gia đặc biệt.


Lễ hội năm nay gắn với việc đón Bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho Khu di tích danh thắng Yên Tử nên nội dung phong phú, trang trọng và hấp dẫn hơn hẳn những năm trước.


2132c3379_yen_tu_6.jpg

Tấp nập người hành hương lên Yên Tử ngày khai hội. (Nguồn: Vnexpress)


Nài những nghi thức truyền thống như gióng trống, thỉnh chuông, lễ cầu quốc thái dân an và lễ đóng dấu thiêng Yên Tử, còn có màn biểu diễn nghệ thuật sử thi rất công phu theo phong cách sân khấu hóa, tái hiện lịch sử có một không hai về một vị vua anh minh trở thành Phật tổ phái Trúc Lâm tại non thiêng Yên Tử.


Theo Vietnamnet


Hội Lim 2013: Đến hẹn lại lên


Hội Lim năm 2013 được tổ chức trong 2 ngày 21 và 22/2 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng âm lịch) tại thị trấn Lim và các xã Nội Duệ và Liên Bão, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, trong đó trung tâm là núi Hồng Vân (núi Lim). Năm nay, Ban tổ chức hội Lim chỉ bố trí 4 lán hát quan họ, thay vì 6 lán như những năm trước đây và Hội Lim 2013 sẽ không còn tiếng loa đài xập xình.


Trong 2 ngày diễn ra lễ hội, tại trung tâm đồi Lim tổ chức hát Quan họ tại 4 lán trại Quan họ và sân khấu của lễ hội. Riêng tối ngày 12 và 13 sẽ có chương trình nghệ thuật do Trung tâm Văn hoá tỉnh và Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh biểu diễn tại sân khấu chính của lễ hội. Những trò chơi dân gian được duy trì đều đặn qua các năm góp phần quan trọng làm cho không khí hội Lim thêm sôi động, phong phú như tổ tôm điếm, đu tiên, vật, đập niêu, chọi gà, bịt mắt bắt dê...


214486bad_quanho.jpg

Với quy định mới của Hội Lim 2013: "Không sử dụng micro", các liền anh, liền chị đều phải gắng sức hát chay phục vụ khách. (Nguồn: ANTĐ)


Tại hội Lim 2013, UBND tỉnh đã quy định hát Quan họ tại các lán, trại không được sử dụng âm thanh, loa máy hỗ trợ. Ông Trần Quang Ứng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, Trưởng BCĐ lễ hội cho biết: “Nài việc giảm số lượng lán trên đồi, không sử âm thanh loa máy. Các CLB Quan họ và những đơn vị được phân công hát trên đồi trong ngày hội ký cam kết không ngửa nón nhận tiền”.


Theo Giáo dục & Thời đại


Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 11


Từ tối ngày 22/2, các hoạt động của “ngày thơ Việt Nam” lần thứ 11- năm 2013 sẽ được tổ chức tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) với chủ đề “Tuổi trẻ và Tổ quốc.”


Ngày thơ Việt Nam chính thức diễn ra vào Rằm tháng Giêng (Chủ Nhật, 24/2/2013) và những tác phẩm xuất sắc nhất sẽ được biểu diễn tại hai sân thơ: Sân thơ Trẻ và Sân thơ Truyền thống.


 2133f88c1_i_0270.jpg

Hình ảnh trong lễ khai mạc Ngày thơ Việt Nam sáng ngày 24/2. (Nguồn: Dân Trí)


Với việc lựa chọn chủ đề“Tuổi trẻ và Tổ quốc”, Ngày thơ Việt Nam năm nay sẽ dành ưu tiên cho các nhà thơ trẻ đến từ giảng đường các trường đại học, cao đẳng; để các bạn trẻ với nhiệt huyết, tài năng của chính mình thể hiện được trọn vẹn tình cảm đối với Tổ quốc và dân tộc qua thơ ca, nghệ thuật.


Theo Dân Trí


“Giọng hát Việt” cho thiếu nhi khởi động


Phần lớn cấu trúc chương trình của The Voice Kids giống với phiên bản The Voice dành cho người lớn, vẫn có đầy đủ ba vòng: vòng Giấu mặt, vòng Đối đầu, Liveshow.


Có hai điểm khác biệt là: vòng Đối đầu của The Voice Kids sẽ là cuộc chạm trán của ba thí sinh (thay vì hai thí sinh như phiên bản The Voice dành cho người lớn), và chỉ có một người được chọn bởi chính huấn luyện viên của họ để đi tiếp vào vòng trong. Điểm khác thứ hai là thay vì có bốn  huấn luyện viên như phiên bản The Voice, thì tại The Voice Kids chỉ có ba huấn luyện viên.


2131efbd9_1jpg13594488451359448909_500x0.jpg

The Voice Kids phiên bản Hà Lan. (Nguồn: Internet)


Tất cả ứng viên nhí đam mê ca hát có thể đăng ký trở thành thí sinh trên website của chương trình. Thời gian nhận hồ sơ ở các địa điểm như sau: TP HCM từ ngày 29/1 đến 18/3, Đà Nẵng từ ngày 29/1 đến 11/3, Hà Nội từ ngày 29/1 đến 4/3.


Theo Vnexpress


Minh Hạnh

Tổng hợp

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN