Instagram đang khiến bạn trở thành vị khách du lịch tồi tệ

(Sóng trẻ) - Instagram và TikTok giúp bạn dễ dàng tìm kiếm, khám phá các địa điểm mới. Tuy nhiên, sự dân chủ hóa du lịch lại mang đến nhiều hậu quả khác.

Hiện nay, dù đi du lịch ở nơi xa lạ, mọi người vẫn dễ dàng kết nối được với gia đình, mang lại cho họ cảm giác thân quen, gần gũi. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng, những hành vi mà họ thực hiện ở nhà cũng có thể chấp nhận được ở địa điểm khác.

Nghiên cứu xã hội cho thấy, khi nhìn vào hành vi của người khác, chúng ta dễ có xu hướng làm theo. Những thái độ và thói quen xấu khi đi du lịch được cho là có sự chi phối không nhỏ của mạng xã hội. Nhiều người có xu hướng “bắt chước” những gì họ thấy trên mạng khi đi du lịch.

st.png
Chúng ta kết nối với mọi người ở nhà khi đi du lịch nhiều hơn bao giờ hết (Ảnh: CNN).

Khách du lịch thường ở trong các khách sạn và khu nghỉ dưỡng cách xa cộng đồng địa phương nên họ có thể dẫn đến sai lầm rằng, đi đến một nơi xa nhà là cơ hội cho những hành vi xấu không hậu quả. Họ đánh giá thấp hoặc phớt lờ những ảnh hưởng mà hành động của họ có thể gây ra cho người dân địa phương hoặc nền kinh tế.

Hiệu ứng Instagram

Khi mọi người đi du lịch tại một địa điểm đẹp, sự hấp dẫn đăng tải ảnh và video lên mạng xã hội là rất lớn. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn góp phần vào việc du lịch tự do hơn.

Đầu tiên, du khách thấy bạn bè mình đăng tải hình ảnh ở một địa điểm. Sau đó, họ muốn đến thăm nơi đó, chụp những bức ảnh của riêng mình và đăng chúng lên cùng một trang mạng xã hội. Hiện nay, du khách có xu hướng dành nhiều năng lượng vào việc tạo ra nội dung trên mạng hơn là họ sẽ tự khám phá và tìm hiểu phong tục địa phương.

230828105147-02-instagram-respectful-tourism-uffizi-restricted.jpg
Khách du lịch đổ về Italy vì những kỳ quan như phòng trưng bày Uffizi ở Florence, nhưng mặt trái là sự gia tăng hành vi chống đối xã hội của du khách (Ảnh: CNN).

 

Các điểm phát sóng phản hồi

Bali là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhờ vào truyền thông mạng xã hội. Hòn đảo xinh đẹp này với nhiều khóa tập luyện yoga là sự thu hút lớn đối với những người có ảnh hưởng.

Để đối phó với hành vi sai trái của du khách, Bali đã đưa ra những hướng dẫn mới cho du khách kể từ tháng 6 năm nay. Chúng bao gồm các quy tắc về hành vi đúng đắn trong các ngôi đền thiêng liêng xung quanh hòn đảo, người dân địa phương và tôn trọng môi trường tự nhiên.

Đồng thời, du khách không được hành động hung hăng hoặc sử dụng những lời lẽ thô bạo đối với người dân địa phương, quan chức chính phủ hoặc khách du lịch khác khi ở Bali, thậm chí là trên mạng xã hội. Điều này khẳng định truyền thông xã hội giữ vai trò như một phần của vấn đề khi đề cập đến hành vi du lịch tồi tệ.

Các điểm đến khác cũng có những giải pháp tương tự: Iceland, Hawaii, Palau, New Zealand, Costa Rica và các quốc gia khác đã thông qua các cam kết cho du khách tuân thủ luật pháp và phong tục địa phương. 

Bên cạnh đó, hàng loạt chiến dịch như No Drama của Thụy Sĩ, See Vienna - not # Vienna của Áo, Be more like a Finn của Phần Lan và How to Amsterdam của Hà Lan được triển khai nhằm thu hút những du khách văn minh, cư xử chuẩn mực. 

Đi du lịch một cách tôn trọng 

Đối với bất cứ du khách nào, việc tìm hiểu trước hoặc được chính quyền địa phương cung cấp một vài thông tin có thể giúp bạn hành động phù hợp hơn. Chính vì vậy, việc tra cứu các hướng dẫn hoặc thông tin cơ bản về những chuẩn mực văn hóa hoặc an toàn địa phương tại địa điểm đó là điều cần thiết. 

Thông thường, những trải nghiệm du lịch đáng nhớ nhất sẽ là khi bạn có một mối quan hệ ý nghĩa với ai đó hoặc học được điều gì mới mẻ từ chuyến đi. Bạn không nên để điện thoại thông minh là tác nhân chi phối và cản trở mức độ tập trung trong cuộc trò chuyện của bạn. 

Thể hiện sự thiếu hấp dẫn đằng sau những bức ảnh bạn đăng tải có thể ảnh hưởng đến các kết nối truyền thông xã hội của bạn. Chính vì vậy, nhiều người xác định động cơ du lịch của mình nhằm mục đích sở hữu những bức ảnh hoàn hảo. Từ đây, xu thế du lịch theo trào lưu mạng xã hội dẫn đến một sự chuyển dịch lớn nhu cầu tham quan, du lịch tại một số địa điểm.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN