Đồ secondhand “lên ngôi” trong dịp Tết Nguyên đán

(Sóng trẻ) - Với tính tiết kiệm chi phí và đa dạng mẫu mã, đồ secondhand đang được rất nhiều người tiêu dùng ựa chuộng sử dụng. Vào dịp cuối năm, các cửa hàng đều tăng cường nhập hàng và xả kho để đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm của người dân. 

Chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, nhiều gia đình đang tranh thủ thời gian mua sắm quần áo, phụ kiện để kịp đón Tết. Bên cạnh việc mua sắm những mặt hàng mới hoàn toàn, không ít người lại thích đến những hàng bán quần áo secondhand - “hàng qua tay” để lựa chọn. 

Tại khu chợ Đông Tác (quận Đống Đa, Hà Nội), các gian hàng trưng bày rất nhiều mẫu mã như quần, áo, váy, giày dép, túi xách, vòng cổ, đồng hồ,... với nhiều kiểu dáng khác nhau. Nắm bắt thời tiết miền Bắc dịp Tết năm nay, chủ yếu quần áo có chất liệu len, dạ, bông,... được các chủ tiệm bày bán với số lượng lớn. 

thiet-ke-chua-co-ten-6.png
Các kiện hàng secondhand được nhập với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Ngọc Hà, Hà Trang) 

Ông Nguyễn Đình Trung (58 tuổi), một tiểu thương đã có gần 8 năm kinh nghiệm buôn bán tại chợ chia sẻ: “Khách mua đồ Tết nhiều gấp 2 lần ngày thường nên quần áo nhập về cũng nhiều hơn. Hàng của cửa hàng tôi phần lớn là đồ Nhật, Hàn, Campuchia, Mỹ,... quần áo Việt Nam cũng có nhưng sẽ ít hơn”. 

Vừa tiết kiệm chi phí lại không lo “đụng hàng” 

Tết Nguyên đán đến cũng là thời gian các gia đình cùng lúc phải chi tiêu cho nhiều công việc khác nhau. Đối diện với áp lực chi tiêu Tết, nhiều người quyết định cắt giảm khoản tiền mua sắm quần áo bằng việc săn sale hoặc tìm mua quần áo secondhand. 

So với quần áo mới, giá tiền mua đồ secondhand chỉ bằng 20% - 50%. Với những người có kinh nghiệm “săn” hàng thùng lâu năm, họ không chỉ chọn cho mình được những món hàng hợp túi tiền mà còn có chất lượng tốt. Bạn Bùi Thùy Dương (20 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tết này, cả gia đình mình đều sắm quần áo từ những cửa hàng đồ si. Mình đã bắt đầu chuyển qua sử dụng quần áo secondhand từ năm lớp 10 cho đến bây giờ. Mình thấy tiết kiệm được khá nhiều tiền để chi tiêu vào những việc khác”. 

Tùy vào hướng kinh doanh, cửa hàng có thể sẽ chuyên về một loại quần áo nào đó như quần jeans, boots, áo khoác,... hoặc bán kết hợp nhiều loại khác nhau. Thông thường, độ mới của các mặt hàng secondhand không đồng đều, do đó, người mua phải kiểm tra kỹ để tránh gặp phải quần áo bị lỗi.

Với tâm lý mua đồ đã qua một hoặc nhiều vòng đời sử dụng, nhiều người rất mong muốn mua được đồ vừa vặn và phù hợp với bản thân. Tại một số nơi, khách hàng có thể thử đồ, phối đồ trực tiếp trước khi quyết định mua. Đây cũng là một trong những lý do “níu chân” nhiều khách hàng. 

Là một tín đồ thời trang, bạn Bùi Đức Anh (23 tuổi, Thái Bình) chọn đến chợ đồ si Đông Tác để tìm những món đồ mặc tết “hợp gu” của mình. Đức Anh cho biết: “Quần áo ở đây nhiều vô kể nhưng có những cái là ‘độc nhất vô nhị’ mà không nơi đâu tìm thấy. Mình theo phong cách tự do (Hippie Style) nên thường đến đây tìm áo blouse hoa văn, quần jeans và các loại áo gile nhiều màu sắc”. 

thiet-ke-chua-co-ten-7.png
Nhiều bạn trẻ tìm mua đồ secondhand với mong muốn “biến hóa” những quần, áo đơn giản thành những outfit độc đáo qua tài năng phối đồ của bản thân. (Ảnh: Ngọc Hà) 

Để đảm bảo nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2024, nhiều chủ cửa hàng secondhand cho biết họ đã kéo dài thời gian mở cửa, đồng thời thực hiện bán hàng online trên các nền tảng như Facebook, Tiktok, Shopee,... Nhờ đó, người mua có thể tiết kiệm thời gian khi xem cùng lúc nhiều mặt hàng, so sánh giá cả và mua hàng mà không cần đến tận nơi.

thiet-ke-chua-co-ten-5.png
Các hội nhóm chuyên bán, trao đổi quần áo secondhand hoạt động sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội. (Ảnh: Facebook)

Tăng vòng đời sử dụng cho quần áo 

Tết cũng là thời điểm mọi người thu dọn, sắp xếp lại nhà cửa, chính vì thế, lượng quần áo không còn dùng đến nữa được nhiều người mang đến tại các cửa hàng ký gửi. Bạn Lê Vân Anh (20 tuổi, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Mình mang đến đây 3 chiếc quần jeans còn khá mới, tuy nhiên vì chúng đã chật nên mình không dùng nữa. Một phần mình muốn dọn tủ quần áo, một phần cũng muốn gửi lại đây cho những ai cần và thấy chúng phù hợp. Chính mình cũng mua đồ từ các cửa hàng bán quần áo secondhand nên mình rất hào hứng với việc mang quần áo cũ đến đây”. 

Được biết, đây là thói quen 3 năm nay của Vân Anh kể từ khi biết đến dịch vụ thanh lý ký gửi quần áo. Quần áo trước khi mang đến cần được giặt giũ sạch sẽ, xếp gọn gàng. Nhân viên tại các cửa hàng sẽ tiến hành kiểm tra, phân loại và niêm yết giá theo nhu cầu của người gửi và dựa trên giá chung của cửa hàng. Khi quần áo đã có chủ sở hữu mới, số tiền bán được sẽ trả lại cho người gửi.

Dịch vụ thanh lý ký gửi vào dịp giáp tết diễn ra sôi động hơn ngày thường, chị Hà Thảo, nhân viên của một cửa hàng thanh lý ký gửi tại Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Bắt đầu từ giữa tháng 12 lượng khách mang đồ đến ký gửi bắt đầu tăng lên, khách đến mua đồ thì tăng gấp 2 lần ngày thường”. Bên cạnh đó, chị Thảo cũng cho biết, đối với quần áo quá thời gian bán nhưng vẫn chưa ai đến mua, cửa hàng sẽ liên hệ lại với khách để trả về, trường hợp nếu khách không muốn nhận lại, cửa hàng sẽ thực hiện thu gom và mang từ thiện cho những người cần.

thiet-ke-chua-co-ten-1.png
Quần áo sau khi nhận về sẽ được nhân viên cửa hàng kiểm tra, phân loại và niêm yết giá. (Ảnh: Hà Trang) 

Với giá thành hợp lý, quần áo secondhand đang trở thành xu hướng mua sắm mới của nhiều người vào dịp tết. Từ niềm đam mê sử dụng đồ secondhand, nhiều người cũng hình thành thói quen tăng vòng đời sử dụng cho quần áo bằng việc tái chế, tái sử dụng. 

Bạn Vân Anh cho rằng: “Điều quan trọng là nâng cao ý thức của mọi người về ý nghĩa của thời trang bền vững. Quần áo secondhand tuy rẻ nhưng không vì thế mà chúng ta mua sắm thả ga. Chỉ nên mua đủ dùng và hạn chế tối thiểu việc vứt bỏ quần áo”. 

Có thể thấy, mua sắm đồ secondhand là một phương thức tiêu dùng vừa giúp người mua tiết kiệm chi phí, vừa góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường sống xung quanh. Nhiều người dự đoán trong tương lai, quần áo secondhand sẽ càng trở nên phổ biến và có thể thay thế thời trang nhanh.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN