Độc đáo nghề điêu khắc trên xốp

(Sóng trẻ) - Thay vì chạm khắc trên các chất liệu đắt đỏ, nghệ nhân đã “thổi hồn” vào những khối xốp vô tri để biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, gần gũi với đời sống.

Biến khối xốp thành tượng sinh động

Gần 5 năm nay, bên cạnh việc cầm cưa, đục, anh Cao Văn Hùng (Hàng Mã, Hà Nội) vẫn cần mẫn dùng dao để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động. 

Nói về “duyên nợ” với nghề điêu khắc trên xốp, anh kể: “Điêu khắc trên gỗ và đá rất kén người chơi. Cũng ít người sẵn sàng bỏ ra tiền triệu, thậm chí cả trăm triệu để “chơi” một món hàng xa xỉ như thế. Trong khi đó, để hoàn hành một tác phẩm điêu khắc lớn trên các chất liệu đó có thể mất cả tuần trời cưa phá tạo thế, đục, gọt, đánh bóng.

c403e34d3_1.jpg
Nghệ nhân đã “thổi hồn” vào những khối xốp vô tri để biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật đặc sắc

Trong một lần tận dụng miếng xốp thừa để làm thành đồ chơi cho con trai, tôi chợt nghĩ, tại sao lại không tận dụng xốp để làm ra các tác phẩm điêu khắc? Với chất liệu xốp, nếu tỉ mỉ và kiên trì vẫn có thể biến chúng thành sản phẩm đầy tính nghệ thuật, vừa thân thiện lại chi phí thấp”.

Người thợ 20 năm gắn bó với nghề điêu khắc cho biết, xốp dùng để chế tác phải là loại nguyên khối có chất lượng tốt, được nhập về với kích thước 0,5m x 1m x 2m. Sau đó người thợ sẽ xẻ ra thành từng khối theo yêu cầu về hình dáng và kích thước chế tác.

Đối với những tác phẩm có kích thước lớn hơn, xốp được ghép lại trước khi đến công đoạn tạo hình. Về hình dáng sản phẩm, người thợ làm dựa trên mẫu có sẵn, 3D hoặc tự phác thảo. Tùy theo nhu cầu khách hàng, nghệ nhân sẽ căn hình, tạo mẫu rồi gọt tỉa thành các hình thù khác nhau. 

Công đoạn cuối cùng là dùng giấy ráp mài mịn tác phẩm. Theo anh Hùng, khâu khó nhất vẫn là căn chỉnh tạo hình vì nếu không khéo có thể sẽ làm lệch bố cục sản phẩm.

Thời gian để hoàn thiện một tác phẩm điêu khắc trên xốp phụ thuộc vào kích thước khách hàng yêu cầu. “Với mỗi hình có kích thước 1 mét, khoảng nửa ngày có thể hoàn thiện” – anh Hùng cho biết.

c403e34d3_2.jpg

Tạo ra được sức sống cho tác phẩm điêu khắc cũng là yếu tố sống còn quyết định tác phẩm có được sử dụng hay không. Từ một khối xốp vô tri làm sao phải “thổi” hồn vào, biến chúng trở nên sống động. 

Anh Hùng khẳng định: “Dù làm trên bất cứ chất liệu gì, dù cho những hoa văn có đẹp và tỉ mỉ đến cỡ nào nhưng thiếu đi cái hồn của tượng, tác phẩm cũng coi như bỏ”.

Thu nhập bạc triệu từ nghề

Các sản phẩm nghệ thuật điêu khắc trên xốp hiện nay được nhiều người ưa chuộng bởi loại chất liệu này có giá thành rẻ, dễ làm hơn đá và gỗ, phù hợp cho việc sử dụng tạm thời, không cố định. 

Do vậy, sản phẩm này được sử dụng phổ biến trong các mùa sự kiện ngắn ngày như Giáng sinh, các dịp lễ tết hay trong triển lãm. 

Nói về thu nhập từ điêu khắc trên xốp, anh Soái (nghệ nhân điêu khắc tại Hà Nội) cho hay: “So với thu nhập tính theo sản phẩm thì xốp sẽ không cao bằng gỗ hay đá. Tuy nhiên do đặc thù của loại chất liệu này, thời gian hoàn thiện một sản phẩm sẽ nhanh hơn. Do vậy, thu nhập từ công việc này cũng có thể cao hơn. 

Tùy kích thước, độ nặng nhẹ của sản phẩm mà giá thành sẽ khác nhau. Những sản phẩm có kích thước trên 1 mét có giá khoảng 3-5 triệu đối với chất liệu xốp cứng,  khoảng gần 1 triệu đối với loại xốp mềm”.

c403e34d3_3.jpg

Nhờ vậy, khi vào mùa sự kiện, đơn hàng đổ về nhiều, anh có thể thu nhập khoảng 10 – 15 triệu mỗi tháng. Còn trung bình, thu nhập từ công việc này khoảng 5 – 6 triệu. 

Anh Soái chia sẻ: “Trước đây, tôi chủ yếu chỉ khắc tạc trên gỗ và đá. Tuy nhiên, nhận thấy sức hút và nhu cầu về các sản phẩm xốp của khách hàng, tôi đã dành nhiều thời gian hơn tìm hiểu về loại chất liệu này. Thực tế, điêu khắc trên xốp đơn giản hơn rất nhiều so với các loại chất liệu khác. Tuy nhiên, hiệu quả sản phẩm và giá thành đều đáp ứng được nhu cầu từ khách hàng”.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN