Đổi mới từ một làng nghề

(Sóng trẻ) Xuôi theo quốc lộ 1A, cách Hà Nội khoảng 25Km về phía Nam, làng nghề Vạn Điểm (xã Vạn Điểm, Thường Tín, Hà Tây) hiện lên với một dáng vẻ mới mẻ và trù phú. Dọc theo con đường chạy vào làng, những ngôi nhà khang trang và hiện đại đang thi nhau mọc lên. Tiếng đục, chạm gỗ lách cách, nhộn nhịp vang, báo hiệu sự phát triển đáng mừng của một làng nghề cổ truyền.

Hà Tây vốn nổi tiếng là “đất trăm nghề”. Cùng với nhiều khu du lịch sinh thái trong tỉnh, các làng nghề truyền thống cũng là những địa điểm dừng chân lý tưởng cho khách du lịch trong và nài nước tới thăm quan: làng sơn mài Hạ Thái, nón làng Chuông, gìò chả Ức Lễ, khảm trai Chuyên Mỹ…. Song, cho đến ngày hôm nay, không phải nơi nào cũng giữ được làng nghề truyền thống của mình. Nguy cơ mai một làng nghề là một vấn đề thực sự nan giải và hóc búa đối với các cơ quan chức năng cũng như những người trong nghề.

Vạn Điểm là một trong những làng nghề cổ truyền tại Hà Tây. Ngày nay, Vạn Điểm được nhiều nơi biết đến là nơi sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ Mỹ Nghệ. Ít ai biết rằng, trước đây, Vạn Điểm vốn nổi tiếng làm khảm trai và sơn mài. Nhờ nắm bắt thị trường nhanh nhạy, người Vạn Điểm đã tìm hướng phát triển theo nền kinh tế thị trường mà không làm mai một nghề cổ truyền của mình. Từ năm 1990, cùng với sự mở cửa hội nhập của đất nước, người dân Vạn Điểm đã mở rộng sản xuất sang nghề làm mộc. Đồ gỗ mỹ nghệ Vạn Điểm cùng những đường nét hoa văn sơn mài và khảm trai tinh tế đã nhanh chóng gây được tiếng vang trên thị trường, vươn ra với bạn bè thế giới.

Loại gỗ được người dân Vạn Điểm sử dụng để sản xuất chủ yếu là gỗ gụ, mun, cẩm, hàng sơn… trong đó gỗ gụ là chủ yếu. Các sản phẩm được người thợ tự tay thiết kế và hoàn thành, mẫu mã vô cùng phong phú và đa dạng, bàn, ghế, giường, tủ, sập... Giá cả cũng nhiều mức, từ 5 triệu đồng cho đến hàng chục triệu, tùy thuộc loại gỗ, mẫu mã cầu kỳ như thế nào, khảm trai tỉ mỉ ra sao, mặt đá chất liệu gì….

Vạn Điểm bây giờ ngày đêm nhộn nhịp với tiếng đục, đẽo, chạm trổ, tiếng cưa, xẻ gỗ. Thanh niên Vạn Điểm chủ yếu lập nghiệp bằng nghề mộc. Nghề truyền thống đã mang lại cho họ một tương lai tốt đẹp mà không cần phải bôn ba đây đó xây dựng cơ nghiệp, không cần tìm đến chỗ thị thành phồn hoa. Thậm chí, làng gỗ Mỹ nghệ còn thu hút được rất nhiều người nại tỉnh, giúp họ tìm được việc làm với lương tháng khá ổn định. Bắt đầu với công 30 nghìn đồng một ngày, khi trở thành thợ lành nghề có thể lên tới khoảng 70 nghìn đồng công mỗi ngày.

Sản xuất gỗ mỹ nghệ Vạn Điểm đang ngày càng chuyên nghiệp hóa. Cùng với việc mở rộng kinh doanh, từ năm 2005, Vạn Điểm còn có một câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi do anh Ngô Văn Trọng làm chủ nhiệm. Đây thực sự là một mô hình hoạt động hấp dẫn về thanh niên làng nghề giúp nhau làm giàu tại Vạn Điểm, được nhận định là điểm sáng trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp tại Hà Tây. Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ Vạn Điểm đã bắt đầu được quảng cáo trên Internet, khiến sản phẩm làng nghề ngày càng được nhiều người biết tới.

Một điều đáng lưu ý tại làng nghề Vạn Điểm chính là vấn đề môi trường. Trong khi một số làng nghề truyền thống khác đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm thì Vạn Điểm đã kịp thời có những biện pháp ngăn chặn cũng như giảm thiểu tối đa những tác động có hại trong quá trình sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tới môi trường, đặc biệt là quá trình sơn phủ sản phẩm. Rút ra bài học từ nhiều làng nghề khác, vào năm 2005, ủy ban nhân dân xã phối hợp cùng câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi Vạn Điểm đã quy hoạch một khu đất riêng, cách xa khu dân cư để cho các hộ làm sơn thuê mặt bằng với giá ưu đãi.

Hiện nay, tại Vạn Điểm có 3 cơ sở sơn sản phẩm đồ gỗ. Anh Sơn- một trong 3 chủ cơ sở sơn tại Vạn Điểm được ủy ban nhân dân xã cho thuê mặt bằng mở xưởng cho biết, hiện nay, thợ làm việc tại xưởng sản xuất của anh đều được chú ý bảo đảm an toàn lao động, tránh nhiễm độc sơn và được trả lương xứng đáng với những gì họ đã bỏ ra.

Thu Hằng

Lớp Báo mạng K.26
                    

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN