Bất bình đẳng kinh tế: Top 400 tỉ phú trên thế giới kiếm thêm 92 tỷ USD năm 2014

(Sóng trẻ, GlobalResearch) - 400 tỉ phú giàu nhất thế giới đã tăng thêm 92 triệu USD vào tài sản của mình trong năm qua và hiện đang sở hữu khối tài sản lên tới 4,1 nghìn tỉ, nhưng nền kinh tế của Nga đã bị tác động bởi cơn khủng hoảng kinh tế ở Ukraine.

f6455a4a7_image002.jpg
Những tỷ phú trên thế giới tiếp tục có được nguồn thu đáng kể vào khối tài sản cá nhân

Theo như Bomberg đưa tin, người đứng đầu của danh sách 400 tỉ phú năm 2014 là Jack Ma đến từ Trung Quốc, người đồng sáng lập tập đoàn trách nhiệm hữu hạn Alibaba, công ti thương mại điện tử lớn nhất của quốc gia đông dân này. Tài sản cá nhân của Ma, từ 28,7 tỉ USD đã tăng thêm 25,1 tỉ USD, khoảng 56% kể từ khi niêm yết hồi tháng 9.

Những người dẫn đầu khác của năm vừa qua là Warren Buffett và Mark Zuckerberg. Trong đó, tài sản của Buffett tăng 13,7 tỷ USD nhờ lợi nhuận từ các doanh nghiệp ông gây dựng trong 5 thập kỉ qua đã đạt tới mức kỉ lục.

Zuckerberg, người sáng lập Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã tăng thêm 10,6 tỉ USD vào tài sản của mình. Facebook đã phát triển thuận lợi năm nay bởi số quảng cáo tăng lên và thị trường marketing được mở rộng. Và nguồn đầu tư vào Instagram năm 2012 đã thu được lợi nhuận; ứng dụng chia sẻ ảnh này có giá trị 35 tỉ.

Bill Gates, người sáng lập Microsoft, giữ vững danh hiệu người giàu nhất thế giới với tài sản ước tính lên tới 87,6 tỉ USD, tăng thêm 9.1 tỉ USD so với năm nái.

f6455a4a7_image004.jpg
Số liệu về 10 tỉ phú đứng đầu thế giới, đứng đầu là Jack Ma - CEO của AliBaba (nguồn: Bloomberg)

Nỗi buồn của người Nga

Phần lớn những tỉ phú Nga đã chứng kiến sự giảm đi đáng kể trong khối tài sản cá nhân, khi mà khối EU và Mĩ đã áp đặt luật pháp và hạn chế sự tiếp cận của công ty Nga tới tài chính ở các ngân hàng Tây Âu - kết quả từ các cuộc khủng hoảng tài chính ở Ukraine.

Vladimir Yevtushenkov, cổ đông chính của khối liên kết Russian AFK Sistema, chịu thiệt hại nặng nề nhất. Từng là người giàu thứ 14 ở Nga, ông Evtushenkov đã mất 80% tài sản của mình trong năm nay, sau khi cơ quan điều tra rửa tiền 80% tài sản của mình vào dầu khí Bashneft đã kết án và tịch thu căn nhà của ông.

Tính theo đồng đô-la, Leonid Mikhelson, CEO của Novatek, công ty sản xuất khí đốt thiên nhiên lớn thứ hai ở Nga - khi tài sản giảm 7,8 tỉ USD, còn 10,1 tỉ USD.

Alisher Usmanova đánh mất vị trí thứ nhất và hiện là người giàu thứ nhì ở Nga sau khi thương hiệu điện thoại di động MegaFone mất gần nửa giá trị hồi tháng 6. Viktor Vekselberg hiện là người giàu nhất ở Nga và tài sản đáng giá 14,1 tỉ USD.

Oleg Deripaska, tỉ phú Nga sở hữu thương hiệu Rusal là một trong số những người Nga với số tài sản tăng lên vào năm 2014, thêm 1.6 tỉ vào Rusal và tăng tài khoản của mình lên tới 8,2 tỉ USD.

Stanislav Belkovsky, cựu chiến lược gia của Kremlin và hiện là cố vấn cho trụ sở chiến lược quốc gia của Moscow nhận định rằng việc kinh doanh ở Tây sẽ khó khăn hơn cho người Nga.

Bellovsky trả lời tờ Bloomberg: “Danh tiếng của thương nhân Nga ở Tây Âu đang đi xuống và ngày càng tệ hơn. Điều đó có nghĩ rằng khả năng cho việc kinh doanh của người Nga ở nước nài ngày càng giảm đi”.

Quỳnh Nga (dịch)
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN