Du lịch thiện nguyện – trải nghiệm và trau dồi vốn sống

(Sóng trẻ) - Hình thức du lịch thiện nguyện hiện đang phát triển nở rộ tại Việt Nam thông qua những tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận mang với mục đích vì sự phát triển của cộng đồng. Nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đã thu được những trải nghiệm quý báu từ hình thức du lịch này. Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong tiềm thức mỗi cá nhân tham gia vẫn còn ẩn chứa những câu hỏi xoay quanh những dự án tình nguyện này.

Thiện nguyện vì bản thân và cộng đồng

Du lịch thiện nguyện bắt nguồn từ các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Đây là một trào lưu du lịch được giới trẻ ưa thích vì qua những hoạt động giúp đỡ cộng đồng, họ có thể tìm thấy được ý nghĩa, lý tưởng và mục đích sống. 
Theo định nghĩa, du lịch thiện nguyện hay còn gọi là du lịch tình nguyện là du lịch dành cho những người tận dụng kỳ nghỉ của mình để tham gia công tác từ thiện hay các chương trình, dự án hỗ trợ cộng đồng ở các quốc gia là điểm đến du lịch. Đây là hình thức du lịch gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường cũng như phát triển cộng đồng của một tổ chức phi lợi nhuận.

Đối tượng tham gia vào hoạt động này vô cùng đa dạng: người đi làm, công nhân viên chức, cán bộ nghỉ hưu.. Đối tượng tham gia đông đảo nhất chính là học sinh, sinh viên.

Du lịch không chỉ là trải ghiệm

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, có khá nhiều tổ chức phi lợi nhuận vì giáo dục tổ chức những chuyến đi như vậy, nổi bật nhất trong số đó là Volunteers for Education Organization (V.E.O - Tổ chức tình nguyện vì giáo dục) hay Humanitours… Đây là một trong những sự lựa chọn được các bạn trẻ ưu tiên hàng đầu mỗi khi đến dịp nghỉ lễ bởi ý nghĩa và những lợi ích mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của nó. Khoảng 90% số người được hỏi bạn có cảm nhận như thế nào sau khi tham gia vào một chuyến đi thiện nguyện đều có câu trả lời rất hài lòng vì đã có được những trải nghiệm thực sự tuyệt vời.
 
e1d772c61_veo1.jpg
Các bạn trẻ được trải nghiệm nghiệm nấu “cơm mùi khói”

Bạn Nguyễn Thị Mai, sinh viên năm thứ hai, trường Đại học Công nghiệp, chia sẻ: “Sau chuyến đi du lịch tình nguyện tại bản Cỏi, rừng quốc gia Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ của tổ  chứ V.E.O vào ngày 25,26/5 vừa qua, mình đã trải nghiệm được nhiều điều mới. Mình nhớ như in khoảnh khắc hồi hộp đứng trước bủng giảng dạy các em nhỏ dân tộc Dao hay kỉ niệm dắt tay nhau qua suối cùng các bạn tình nguyện viên .”

Lợi ích của du lịch tình nguyện đối là rất lớn không chỉ đối với cá nhân mỗi người tham gia mà còn cả cộng đồng. Đây là cơ hội giúp bạn khám phá những nền văn hóa khác nhau, tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng hoang sơ, cơ hội giảng dạy tiếng Anh cùng các tình nguyện viên nước nài cho trẻ em và người dân bản địa để cải thiện vốn ngôn ngữ. Các hoạt động tình nguyện có thể giúp thực hiện các mục tiêu như xóa đói giảm nghèo, nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn di sản thế giới… Các việc làm cụ thể của các hoạt động này như: xây dựng thư viện, trường học; khôi phục lại nhà cửa sau thiên tai…

e1d772c61_veo3.jpg
 Cơ hội gặp gỡ và giao tiếp với những người bạn nước nài

Những nghi vấn đặt ra

Lợi ích của du lịch tình nguyện bắt nguồn từ chính phương thức hoạt động của các nhà điều hành tour hay các công ty du lịch. Tuy nhiên, một khó khăn là các tình nguyện viên rất khó để nhận biết mục đích thực sự của các tổ chức, công ty lữ hành. Ngày nay, một số nhà điều hành tour hoạt động có phần thực tế hơn. Họ xem đây như một phương thức kinh doanh hay để thỏa mãn nhu cầu giải trí của người tình nguyện hơn là giúp đỡ cộng đồng. Một số công ty du lịch khác, mặc dù tạo được cơ hội tình nguyện nhưng lại không phù hợp với những gì cộng đồng đang thực sự cần.

Do đó, việc người tình nguyên khó có thể tìm thấy các cơ hội du lịch tình nguyện theo đúng nghĩa là điều hiển nhiên. Hệ quả là nhiều tổ chức làm không tốt có thể khiến các tình nguyện viên có kỹ năng và động cơ tốt không quay trở về với công tác từ thiện.

Anh Nick Nijakio, đến từ New Mexico, Mĩ, đã tham gia một vài chuyến đi du lịch thiện nguyện và chia sẻ rằng: “Cách phân chia nhóm các tình nguyện viên hoạt động cần có sự linh hoạt hơn. Một chuyến đi không nên có quá nhiều người. Chi phí thu được có thể cao nhưng sự sắp xếp công việc cho mỗi người lại không logic và hiệu quả.  Đó là một trong những nhược điểm cần khắc phục.”
 
e1d772c61_veo2.jpg

e1d772c61_veo.jpg
Các tình nguyện viên nước nài cùng tham gia dạy tiếng Anh cho trẻ em vùng núi

Câu hỏi cần đặt ra cho các tình nguyện viên trước khi tham gia vào một dự án tình nguyện nào đó là: Các dự án đó có thực sự cần thiết đối với cộng đồng không? Các công ty du lịch đứng ra tổ chức có phải vì mục đích từ thiện hay vì mục đích lợi nhuận, thỏa mãn nhu cầu giải trí du lịch đơn thuần? Tài chính của công ty đó có công khai không? Những chi phí đóng góp có thực sự hữu ích giúp đỡ cộng đồng? Tần suất những chuyến đi có đủ để cải thiện cuộc sống của những người khó khăn? Tình nguyện viên giúp cải tạo hay vô ý phá hoại môi trường?

Hồng Nhung
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN