Đưa cổ phục Việt đến gần hơn với trái tim người trẻ

(Sóng trẻ) - Góp phần thúc đẩy những giá trị văn hoá truyền thống phát triển, nhóm sinh viên Đại học Hà Nội mong muốn lan toả tình yêu với cổ phục tới nhiều bạn trẻ.

Trước sự phát triển chóng mặt của các loại hình thời trang hiện đại, sự hạn chế về công tác quảng bá hình ảnh, truyền tải thông tin, cổ phục Việt khó tiếp cận rộng rãi đến công chúng, nhất là giới trẻ. Vừa qua, nhóm sinh viên trường Đại học Hà Nội đã tổ chức sự kiện phi lợi nhuận, vì lợi ích cộng đồng “Niên - Đi cùng năm tháng”.

Chia sẻ về lý do, Trưởng ban tổ chức anh Nguyễn Đức Huỳnh cho biết: “Cổ phục Việt là cả một kho tàng với nhiều loại trang phục khác nhau, đánh dấu những nét đẹp riêng biệt của một thời vàng son. Chính vì thế, với mong muốn lan tỏa rộng rãi kiến thức, sự thích thú và từ đó nuôi dưỡng tình yêu đối với cổ phục dân tộc nói riêng và với lịch sử nói chung”.

672035f3-a2ac-40cb-a.jpeg
Các bạn trẻ được trải nghiệm cổ phục khác nhau của từng thời đại. Ảnh: Tharo

Khán giả tham dự có cơ hội tận mắt ngắm nhìn chiếc áo Nhật Bình - thường phục Hoàng gia Việt Nam thời Nguyễn, áo Tứ Điên thời Lý, áo Đối Khâm, áo Giao Lĩnh thời Lê,...  Đặc biệt, bạn trẻ được hiểu thêm về lịch sử ra đời và sử dụng của những áo truyền thống, được trực tiếp trải nghiệm mặc Việt phục sao cho đúng, nhằm toát lên đúng tinh thần, hơi hướng của mỗi thời đại.

“Được khoác trên mình bộ cổ phục trang trọng, mình vô cùng tự hào cũng như thêm yêu, muốn được tìm hiểu thêm câu chuyện lịch sử phía sau mỗi tấm áo”. Đây là cơ hội rất quý báu đối với những người trẻ như mình để có thể tìm hiểu cũng như gặp gỡ những người chung tình yêu văn hóa truyền thống” - cảm xúc của bạn Trần Nhật Minh, sinh viên khoa quản trị kinh doanh và du lịch, Đại học Hà Nội. 

Những cổ phục ấy thấm đẫm những ý nghĩa sâu sắc từ bao đời nay mà cha ông gửi gắm qua mỗi biểu tượng, đường thêu, qua những vạt áo ngắn dài khác nhau. Đây là những hoạt động giúp lịch sử, bản sắc văn hóa Việt Nam đến gần hơn với công chúng và lan tỏa nó đến mọi người. Để giới trẻ hiểu rằng cổ phục Việt không chỉ mang lại nhiều giá trị lịch sử mà còn là yếu tố quan trọng góp phần tạo dựng văn hoá dân tộc. 

33968db2-d682-4040-8.jpeg
Buổi biểu diễn thu hút đông đảo các bạn trẻ tham dự. Ảnh: Tharo  

Dưới nền nhạc truyền thống từ ban nhạc Cầm Ca, Niên mang đến buổi biểu diễn mãn nhãn. Những dòng ký ức về quá khứ được hòa trong muôn từng đường chỉ may, vải áo cổ kính.  

Qua sự kiện, các khán giả trẻ được hoà vào giây phút đầy cảm xúc của dòng thời gian với những câu chuyện của quá khứ, được cung cấp thêm những thông tin hữu ích về trang phục cổ của nước ta, các loại trang phục cổ phổ biến qua chia sẻ đầy tâm huyết cũng như những tương tác, minh họa cụ thể của cố vấn chuyên môn, chương trình, các diễn giả đến từ các trung tâm văn hoá. 

Từ chính những bạn trẻ say mê lịch sử, yêu mến những giá trị tinh hoa văn hóa, Việt phục cổ đã không còn chỉ là nằm trong những tư liệu cũ kỹ hay trong viện bảo tàng mà được trở nên gần gũi, đến gần hơn tới trái tim các bạn trẻ, nét đẹp của người Việt Nam sẽ tiếp tục được gìn giữ, bảo vệ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN