Phượt đường trường: liệu bạn đã sẵn sàng?

(Sóng trẻ) - Cảm giác hồi hộp và hào hứng trước mỗi chuyến đi rồi thích thú khi khám phá ra những cung đường mới là điều hấp dẫn đối với các bạn trẻ. Chinh phục được thử thách, cảm giác được làm chủ chính mình, cảm giác của sự thành công...tất cả những điều đó là liều thuốc kích thích khiến các bạn trẻ không thể ngồi yên trước tiếng gọi của những cung đường. Nhưng trước khi "xách ba lô lên và đi" bạn hãy dừng lại một chút và suy nghĩ xem liệu mình có đủ sức?


Những nguy hiểm khi phượt đường trường


Phượt đường trường không hề đơn giản, nó đòi hỏi phượt thủ phải có những kiến thức về lái xe, sửa xe và hơn cả là phải có sự bình tĩnh. Thiên nhiên đẹp thật đấy nhưng nó cũng ẩn chứa những hiểm họa khôn lường. Khu vực mà hấp dẫn dân phượt nhiều nhất đó là vùng núi cao Tây Bắc, Đông Bắc. Thật khó có thể từ chối trước vẻ đẹp của rừng hoa cải trắng ở Mộc Châu, những nương lúa chín vàng trải khắp cánh đồng của vùng núi cao Sapa, Hà Giang, Mù Cang Chải, rồi mùa xuân với những hoa ban hoa mận nở trắng rừng. Nhưng để chiêm ngưỡng nó là điều không hề dễ.


ecc5d6b86_ti_xung_3.jpg

Khung cảnh đẹp mê hồn của nương lúa Sapa


Đi trên những cung đường đẹp mê hồn ấy bạn sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp kì thú của thiên nhiên, rồi vỡ òa sung sướng, ngây ngất mê say trước bức tranh hùng vĩ trước mặt.Tuy nhiên sau những cảm giác ấy là sự lo sợ đến thót tim khi qua những cung đường đèo, những đoạn cua tay áo, cua chữ A, chữ M. Có thể bạn vừa có cảm giác ngẩn ngơ khi nhìn xuống phía dưới là dòng sông như dải lụa bắt ngang qua núi, nhìn lên thấy mình như ngập trong mây như đang lên đến đỉnh trời. Nhưng ngay sau đó bạn lại có cảm giác nghẹt thở vì "bức tranh" đó ẩn chứa những hiểm họa chết người.


ecc5d6b86_272o_n7840n_m7908c.jpg

Đường đèo quanh co và đầy nguy hiểm


Khi đi trên những cung đường đèo quanh co gấp khúc, tưởng chừng như giữa con đường và vực thẳm hun hút kia không hề có sự ngăn cách nào. Bạn nghĩ sao khi con đường hẹp bạn đang đi chỉ như "sợi chỉ" dính vào sườn núi? Đường có thể hẹp đến mức khoảng cách giữa bạn và chiếc ô tô đi bên cạnh chỉ cách nhau đầy 1 gang tay. Bạn có thể bỗng giật mình khi đến những khúc cua mà bạn không hề biết trước phía trước điều gì nài khoảng không hun hút. Không ai có thể biết được phía trước là gì. Sẽ là một chiếc xe lớn hay một khúc cua hẹp ra sao? Tất cả phụ thuộc vào tay lái và sự may mắn của bạn.


Bạn đã đủ sức?


Phượt đường trường đâu có dễ. Tuy nhiên không phải vì thế mà các bạn trẻ bây giờ thôi ý tưởng khám phá những cung đường. Phượt đã trở thành một trào lưu trong giới trẻ. Hễ muốn là họ có thể đi. Nhưng trước hết suy nghĩ xem liệu bạn đã có đủ kiến thức để phượt đường trường? Bạn đã có đầy đủ điều kiện để sẵn sàng cho cuộc đua "chinh phục bản thân" kia chưa?


Không chỉ có vậy, nếu bạn là "xế" thì bạn đã đủ sức để lái xe từ 5 đến 7 tiếng, thậm chí có thể lên đến 10 tiếng mỗi ngày. Bạn nên biết rằng, trên xe không chỉ có bạn mà còn có cả sinh mạng của người khác. Vậy bạn đã đủ tự tin để có thể đưa chính bạn và họ trở về an toàn sau mỗi chuyến đi.


Nhiều bạn trẻ do có tâm lí đám đông, sự tự tin thái quá cùng với việc thiếu kiến thức cơ bản về phượt đã khiến cho các bạn không lường hết được những nguy hiểm của trò chơi “khó nhằn” này. Họ cho rằng đường đèo dốc thì khó đi đấy nhưng bao nhiêu người đi có sao đâu? Hay chỉ đơn giản, đường đèo ta nhớ đi cẩn thận, đi đêm thì có đèn pin và tấm dán phản quang, đường xấu ta đi chậm là được. Tuy nhiên thực tế đôi khi lại hoàn toàn ngược lại. Trước những cung đường vắng chỉ có một mình một đường bạn có chắc mình sẽ đi chậm và cẩn thận? Từ lí thuyết đến thực tế còn là điều xa lắm…


Chị Phạm Thị Hằng trong chuyến đi chinh phục đỉnh núi Phanxipang chia sẻ: "Mình đi bằng xe máy, đoàn của mình toàn xế có kinh nghiệm và đi rất cẩn thận, tuy nhiên đôi lúc cũng gặp những đoàn phượt phóng vù vù, lao vào khoảng không hun hút mà khiếp sợ". Nếu tay lái còn non mà phượt đường trường và thiếu hiểu biết như trên thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Mới đây cộng đồng mạng cũng xôn xao về tai nạn của một nhóm phượt lên Mộc Châu khiến một nữ phượt thiệt mạng và một nam phượt bị chấn thương sọ não. Điều này thêm một lần cảnh tỉnh các bạn trẻ nên chuẩn bị thật kỹ và tuân thủ quy tắc đảm bảo an toàn khi đi phượt.


ecc5d6b86_chinhphucnocnhadongduong02_320x200.jpg

Phanxipang nóc nhà của Đông Dương


Phượt đường trường không dành cho những người thiếu hiểu biết và non tay. Nó chỉ dành cho những ai thực sự có bản lĩnh, suy nghĩ có tổ chức và phải kiên trì tuyệt đối. Hãy chuẩn bị kiến thức thật tốt để có thể chắc rằng đây không phải là lần cuối cùng ngồi trên xe máy. Ai cũng có cho mình một tổ ấm riêng dù có hạnh phúc hay không thì nó cũng là chốn đi về. Hãy nhớ rằng đằng sau  bạn còn gia đình và người thân, bạn bè. Những người yêu thương và lo lắng cho bạn. Thế nên hãy suy nghĩ thật kỹ trước những chuyến đi phượt đường trường nhé!


Thanh Giang

Báo Mạng Điện Tử K32


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN