Đừng vội đánh giá người xăm mình

(Sóng trẻ) - Xăm mình cũng là một nghệ thuật, nhưng không phải ai cũng công nhận nghệ thuật xăm mình, nghệ thuật xăm mình đặc biệt ở chỗ nơi thể hiện những hình xăm đó chính là trên... cơ thể con người.

Xăm mình là một hình thức ghi dấu vĩnh viễn bằng mực trên cơ thể con người, xăm để xua đuổi tà ma, xăm để chứng tỏ sức mạnh giai cấp, xăm để làm đẹp, xăm để khẳng định cá tính, xăm để ghi nhớ một điều gì đó, một ai đó suốt đời… Mỗi người tìm đến nghệ thuật xăm mình với một mục đích khác nhau, nhưng họ đều có chung một niềm đam mê và yêu thích môn nghệ thuật này.

Không ai biết chính xác xăm mình có từ khi nào, từ khi con người xuất hiện, nhu cầu xăm mình cũng xuất dần xuất hiện theo.  Xưa kia việc xăm mình được tiến hành bằng cách vẽ lên da, mực xăm được làm từ bồ hóng hoặc tàn tro của than củi nghiền nát, thường màu chủ đạo là màu đen. Để tạo đường nét, người xăm gắn các mẩu tre hoặc kim khâu vào một cái que.  

Về sau, mực xăm được tạo thành nhiều gam màu khác nhau, có màu xanh, hồng, vàng… tùy mức đậm nhạt.  Cho đến ngày nay, phương pháp xăm hình cũng trở nên dễ dàng hơn khi có sự xuất hiện của máy khắc da chạy bằng điện, màu sắc cùng với các mẫu hình xăm ngày càng phong phú dựa theo sở thích và cá tính của mỗi người.

Giờ đây việc xăm mình đã được đông đảo người yêu thích, chấp nhận, nhất là các bạn trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dành những ánh mắt không mấy thiện cảm với những ai đang mang trên mình hình xăm.

Những hình xăm được nhiều nam giới ưa chuộng là hình các linh vật như: rồng, phượng, hổ, sư tử, đại bàng, rắn… Có người mang hình xăm ấy, ăn mặc toát ra bên nài vẻ lạnh lùng, hung hãn. Thậm chí có nhiều người không thật sự hiểu hết về ý nghĩa của việc xăm mình đã lạm dụng hình xăm, xăm nhiều hình thù kì dị, xăm ở những vị trí với mật độ quá nhiều trên cơ thể, gây phản cảm đối với người nhìn, nên đó cũng là một trong số những nguyên nhân làm cho nhiều người có cái nhìn không thiện cảm về nó.

Ngày nay việc phụ nữ mang trên mình những hình xăm ra đường vẫn sẽ là tâm điểm chú ý của nhiều người xung quanh, những hình xăm được phái đẹp yêu thích là: con bướm, những loài hoa ý nghĩa, hay chữ nghệ thuật.. ở những vị trí gợi cảm như vai, sau gáy, ngực hoặc ở cổ chân, cổ tay... Tuy nhiên, phái nữ thường hay chịu nhiều sức ép của dư luận xã hội khi đến với xăm mình hơn phái nam.

2ec795c60_1379660947congaixamhinhtameva1.jpg

Xăm mình là một nghệ thuật thể hiện cá tính

Hoàng Nam (22 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Có lẽ với những người lớn tuổi, những ông bố bà mẹ thì việc con cái họ, nhất là con gái có hình xăm rất khó chấp nhận. Vì một cô gái mang hình xăm có vẻ gì đó giang hồ và bị cho là hư hỏng. Còn những người trẻ như mình lại khá thích những cô gái có hình xăm quyến rũ, khéo léo. Tuy nhiên, với những hình xăm kệch cỡm, to đùng thì cũng phản cảm lắm…”

"Xăm mình không xấu, nó chỉ xấu khi người thực hiện và người thể hiện không biết cách xử lý khéo léo những hình xăm ấy, khi những người xung quanh chưa hiểu hết ý nghĩa của từng hình xăm. Mình có tới 3 hình xăm, ở ngón áp út, bờ vai và một ở cổ tay. Hình xăm ghi dấu những biến cố lớn trong tuổi trẻ của mình và quan trọng là mình thích chúng, thậm chí mình đã quyết tâm làm được một số điều đáng nhớ khi mang những hình xăm này" -  Ngọc Anh (21 tuổi, Kim Mã) khẳng định. 

Xăm mình đang được sự hưởng ứng của đông đảo giới trẻ và sự nhìn nhận đúng đắn hơn từ những người lớn tuổi. Người làm nghề xăm hình là một nghệ sĩ bởi sự khéo léo và chuẩn xác đến từng mũi kim, từng đường nét, bởi niềm đam mê, bởi sự kiên trì, bởi óc thẩm mĩ bằng đôi mắt tinh tườm và đôi tay cực kì điêu luyện. Còn những người đến xăm là những người có cá tính rất mạnh, họ vượt qua định kiến của dư luận, họ đến với xăm mình bằng niềm yêu thích. Họ tự chịu trách nhiệm với cơ thể, với tính cách và với chính con người họ, họ chịu đựng nỗi đau đớn của từng châm kim khắc vào da thịt mình để ghi lại những kỉ niệm, những dấu ấn hoặc người nào đó có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc đời họ… khắc sâu để ghi nhớ đến suốt đời.

Xăm mình là nghệ thuật và môn nghệ thuật đặc biệt này sẽ càng ngày càng được phát triển, có người khắc lên mình tên của vợ và con cái, khắc lên mình những dòng chữ làm thay đổi cuộc đời họ, có người muốn mình trở nên mạnh mẽ hơn với những hình xăm táo bạo… Khi bắt gặp phái nam nam tính và mạnh mẽ hơn với những hình xăm chứa đựng nhiều ý nghĩa; bị tò mò, cuốn hút khi thấy phái nữ để lộ phần cơ thể với những hình xăm ấn tượng; khi đã tìm hiểu ý nghĩ của những hình xăm ấy, khi muốn đánh dấu một mốc quan trọng đặc biệt trong cuộc đời... biết đâu đấy ta sẽ nảy ra ý định sở hữu trên cơ thể mình một hình xăm nào đó.
                                                                                                         

                                                                                                        Nguyễn Tuyết.
                                                                                              Truyền hình K31.A2.
                                                                                                 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN